posttoday

ชนะศึกแพ้สงคราม

22 กุมภาพันธ์ 2553

สายตาทุกคู่ต่างจับจ้องไปยังวันที่ 26 ก.พ. ภายหลังคำตัดสินคดียึดทรัพย์ อะไรจะเกิดขึ้น บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร คนเสื้อแดงจะสร้างความปั่นป่วนขนาดไหน จะเกิดม็อบใหญ่โดยมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นพลังขับเคลื่อนหรือไม่

สายตาทุกคู่ต่างจับจ้องไปยังวันที่ 26 ก.พ. ภายหลังคำตัดสินคดียึดทรัพย์ อะไรจะเกิดขึ้น บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร คนเสื้อแดงจะสร้างความปั่นป่วนขนาดไหน จะเกิดม็อบใหญ่โดยมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นพลังขับเคลื่อนหรือไม่

เหล่านี้ ล้วนแต่เป็นคำถาม ที่ยังไม่มีใครตอบได้

แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนก็คือสุดท้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีทางชนะ

เหตุผลก็เนื่องจากการเคลื่อนไหวของขบวนการทักษิณ ถูกมองว่า เป็นอันตรายต่อสถาบันหลักของประเทศ

แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะยืนยันหนักแน่น ย้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าถึงความจงรักภักดี แต่ทว่าคนบางคน และหลายคนที่รายล้อม ร่วมขบวนการทักษิณ กลับไม่น่าไว้วางใจ

หลายคนถูกดำเนินคดีหมิ่นสถาบัน บางคนเผ่นหนีไปต่างประเทศ หลายคนเคลื่อนไหวทั้งบนดิน ใต้ดิน แสดงจุดยืนที่เป็นอันตรายต่อสถาบัน

ท่ามกลางความเคลื่อนไหวเหล่านี้ยังมีสื่อหลายชนิดทั้งสิ่งพิมพ์ วิทยุ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ ออกมาปลุกระดม แสดงความเห็นต่อต้านสถาบันด้วย

กลุ่มเหล่านี้ ล้วนแนบแน่น ใกล้ชิดกับขบวนการทักษิณ และเป็นสื่อที่สร้างกระแส ปลุกเร้ามวลชนอย่างสม่ำเสมอ

นี่แหละ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงไม่มีวันชนะ ตราบที่ยังมีเงาเหล่านี้ทอทับอยู่

ขณะเดียวกัน การเคลื่อนไหวของมวลชนคนเสื้อแดง และแม้กระทั่งพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า การกระทำทั้งหมดก็เพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงคนเดียว

ทั้งการเคลื่อนไหวกรณียึดทรัพย์ การเคลื่อนไหวทางการเมือง ล้วนแต่ไม่พ้นการแสวงหาโอกาสคืนอำนาจหรือทวงทรัพย์สินให้ พ.ต.ท.ทักษิณ

อย่าลืม ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบอย่างมาก นับตั้งแต่การล้มประชุมอาเซียน จนมาถึงปิดถนนสีลม เศรษฐกิจได้รับผลกระทบ การเมืองสั่นคลอน เหล่านี้เป็นผลเสียรุนแรงต่อส่วนรวม

ใครจะไปทำใจยอมรับได้ว่า ผลประโยชน์คนเพียงคนเดียว ทำไมถึงมาทำให้ส่วนรวมเดือดร้อน

กระบวนการทักษิณ เพื่อทักษิณ จึงเป็นสิ่งที่ยากจะยอมรับ เพราะไม่ใช่เพื่อประโยชน์แห่งมหาชน

แม้จะมีความพยายามเชื่อมโยงความเคลื่อนไหวทั้งหมดไปสู่การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย หรือสร้างความผาสุก กินดีอยู่ดีให้กับประชาชน แต่น้ำหนักจากความพยายามเหล่านี้ ไม่มีเอาเสียเลย

ภาพเสื้อแดง พรรคเพื่อไทย ก็เพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นสิ่งที่ล้างไม่ออก

แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจชนะในบางครั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ อาจนำพาพรรคการเมืองของตัวเองจัดตั้งรัฐบาล ให้มวลหมู่บริวารเป็นรัฐมนตรี

นั่นก็เป็นเพียงการชนะศึกในบางครั้งบางคราว

แต่สุดท้าย พ.ต.ท.ทักษิณ จะเป็นผู้แพ้ในสงครามอย่างแน่นอน