posttoday

ปูสั่งสำรวจเจาะถนน4สายระบายน้ำ

27 ตุลาคม 2554

กลุ่มวิศวกร พบนายกฯ เสนอเจาะถนน 4 สายหลัก เร่งระบายน้ำฝั่งตะวันออก ด้าน ยิ่งลักษณ์ เด้งรับสั่ง คมนาคม สำรวจดำเนินการ

กลุ่มวิศวกร พบนายกฯ เสนอเจาะถนน 4 สายหลัก เร่งระบายน้ำฝั่งตะวันออก  ด้าน ยิ่งลักษณ์ เด้งรับสั่ง คมนาคม สำรวจดำเนินการ

เช้าวันนี้ นายนินนาท ไชยธีรญิญโญ ตัวแทนวิศวกร ภาคเอกชน พร้อมผู้เชี่ยวชาญทางน้ำ เดินทางเข้าพบน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอแนวทางในการแก้ไขวิกฤติปัญหาน้ำเหนือท่วมกรุงเทพมหาคร

นายนินนาท กล่าวว่า จากการสุ่มตรวจเครื่องสูบน้ำของทางกทม.มีจำนวนกว่า 200 ตัว แต่พบว่าทำงานได้เพียง 30 เปอร์เซนต์ และเดินเครื่องไม่เต็มกำลังทำให้น้ำมวลใหญ่ขณะระบายลงทะเลได้น้อยมาก

ทางคณะวิศวกรและทีมสำรวจภาคเอกชน จึงนำเสนอแนวในการเร่งระบายน้ำเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดยให้มีการขุดเจาะถนน 4 หลัก เพื่อให้เป็นเส้นทางน้ำผ่าน ได้แก่ ถนนประชาร่วมใจ ถนนราษฏ์อุทิศ ถนนสุวินวงศ์ ถนนร่วมพัฒนา และถนนสายรองที่น้ำอาจท่วมถึง เช่นถนนนิมิตรใหม่ ถนนฉลองกรุง ถนนบางนา จากนั้นเร่งระบายน้ำให้ออกไปทางทุ่งตะวันออก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีคลองสูบน้ำและสถานีสูบน้ำ ซึ่งจะมีการเจาะผ่านถนนดังกล่าวประมาณ 5-6 เมตรต่อจุด โดยเราจะพยายามรวบรวมผู้รับเหมาก่อสร้างทางภาคเอกชน มาช่วยเหลือการขุดเจาะถนน โดยจะใช้เวลาเพียง 2-3 ชม. ก็ตัดเสร็จ ซึ่งหากทำการขุดเจาะถนนดังกล่าว จะทำให้สามารถระบายน้ำได้มากกว่า 120 ล้านบาทเมตรต่อวัน หากเป็นเช่นนี้ต่อไปจะสามารถระบายน้ำก้อนใหญ่ออกจากกรุงเทพฯได้อีกทั้งยังสามารถป้องกันเขตกรุงเทพชั้นในไม่ให้ได้รับผลกระทบ และการจัดการระบายน้ำในแนวทางนี้จะยังเป็นการเบี่ยงน้ำหลบนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังได้ อีกด้วย

ซึ่งการขุดเจาะถนนดังกล่าว ทางตนต้องขอรับการสนับสนุนยืมรถขุดดิน ขนาดใหญ่จากทางรัฐบาล ส่วนผลกระทบกับประชาชนในด้านต่างๆ หากมีการตำการตัดถนน รัฐบาลต้องเป็นผู้ศึกษาผลกระทบและสำรวจจุดที่เหมาะสมต่อการขุดเจาะให้กับทางคณะวิศวกร

หลังจากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้มอบหมายให้คณะของนายนินนาท ประชุมหารือร่วมกับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม กรมทางหลวง กรมชลประทาน และกรุงเทพมหานคร เพื่อประเมินแนวทางในการดำเนินการ รวมไปถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งทางคณะจะได้ร่วมกันขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อสำรวจเส้นทางก่อนสรุปผลและนำเสนอนายกฯอีกครั้ง

ด้านพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เผยเตรียมนำคณะขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่ในการขุดเจาะใต้ถนนเปิดเป็นอุโมงค์ระบายน้ำออกสู่ทะเลด้านกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก เนื่องจากการระบายน้ำตามช่องทางปกติในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปอย่างล่าช้าจึงจำเป็นต้องหาวิธีการเพิ่มเติม

"วันนี้จะเร่งหาวิธีการระบายน้ำทางฝั่งตะวันออก เพราะสิ่งที่ทำมาหลายวันช้าไปนิดนึง เราต้องใช้ยาแรงหน่อย" พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว

โดยผู้เกี่ยวข้องที่จะร่วมคณะบินสำรวจครั้งนี้ ประกอบด้วย ตัวแทนกรมทางหลวง กรมชลประทาน วิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร(กทม.) และ ปตท.

 

ปูสั่งสำรวจเจาะถนน4สายระบายน้ำ