posttoday

ครม.ให้27-31 ต.ค.หยุดรับมือน้ำท่วม

25 ตุลาคม 2554

"ประชา"เผย ครม.มีมติให้ 27-31 ต.ค.เป็นวันหยุดราชการ ใน 21 จังหวัดน้ำท่วม เพื่อให้คนเตรียมรับมือน้ำ

"ประชา"เผย ครม.มีมติให้ 27-31 ต.ค.เป็นวันหยุดราชการ ใน 21 จังหวัดน้ำท่วม เพื่อให้คนเตรียมรับมือน้ำ 

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ผอ.ศปภ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ประกาศวันหยุดราชการในวันที่ 27-28 และ 31 ต.ค.54 ในพื้นที่ 21 จังหวัด รวมกทม. เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำที่จะเข้าสู่หลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ โดยมีการคาดการณ์ว่า น้ำทะเลจะหนุนสูงในวันที่ 26 ต.ค. และไปสูงสุดในวันที่ 31 ต.ค. แต่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ศปภ. ยังคงปฎิบัติงานทุกวัน

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า การเสนอเรื่องวันหยุดระหว่างวันที่ 27-31 ต.ค.เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม. เพื่อให้พี่น้องประชาชนออกไปต่างจังหวัดบ้าง เพื่อที่จะได้ลดเรื่องปัญหาการจราจรและความแออัดในกทม.

ทั้งนี้สถานการณ์น้ำเคลื่อนตัวขึ้นเรื่อยๆแต่เป็นบางพื้นที่ ซึ่งได้แจ้งเตือนไปแล้วว่ามีพื้นที่ไหนบ้างที่น้ำจะเพิ่มสูงขึ้น  อย่างที่ทราบว่าน้ำทางตอนเหนือนั้นลงมามาก ทางคันคลองระพีพัฒน์ก็ขาดมา น้ำเหนือลงมาที่ประตูน้ำพระอินทร์ ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ก็ทะลักเข้ามาจนกระทั่งเข้าคลองเปรมประชากร ก็คงต้องยอมรับเพราะน้ำนั้นไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ และกทม.มีพื้นที่ลุ่มต่ำอยู่ด้วย ก็มีระบบระบายน้ำของกทม.รับไว้อยู่ แต่ไม่แน่ใจว่าจะรับได้แค่ไหนระดับไหน

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า พื้นที่ซึ่งครม.ประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ มี21 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี ลพบุรี สระบุรี นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สุพรรณบุรี นครปฐม กำแพงเพชร ตาก และกรุงเทพมหานคร ยกเว้นหัวหน้าส่วนราชการตั้งแต่ระดับ 9 ขึ้นไป รวมถึงในส่วนรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น การประปา ไฟฟ้า และคมนาคม

พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือภาคเอกชนให้หยุดในวันดังกล่าว แต่ภาคเอกชนซึ่งเป็นหน่วยงานที่ผลิตอาหารและน้ำ ให้ทำงานตามปกติเนื่องจากเป็นสินค้าขาดแคลน และมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต ตลอดจนข้าราชการ และพนักงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง กับการระบายน้ำก็ยังคงให้ทำงานตามปกติเช่นกัน

สำหรับโรงเรียนให้เลื่อนไปเปิดเรียนวันที่ 15 พ.ย.2554 (สังกัด กทม.) ส่วนธนาคารให้พิจารณาด้วยตนเองตามความเหมาะสม.