posttoday

ผบ.ทบ.เตือน 2 นิคมเตรียมพร้อมอพยพ

22 ตุลาคม 2554

ผบ.ทบ.ตรวจ นิคมลาดกระบัง-บางชัน ไม่รับประกัน 100 % น้ำท่วม หากคลองรังสิตรักษาระดับน้ำได้ก็ไม่ท่วม แต่ขอให้เตรียมพร้อมอพยพ

ผบ.ทบ.ตรวจ นิคมลาดกระบัง-บางชัน ไม่รับประกัน 100 % น้ำท่วม หากคลองรังสิตรักษาระดับน้ำได้ก็ไม่ท่วม แต่ขอให้เตรียมพร้อมอพยพ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ) ตรวจเยี่ยมนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังและนิคมอุตสาหกรรมบางชัน เปิดเผยว่า ตนเดินทางมาในกรอบงานที่รัฐบาลมอบหมาย เพื่อเตรียมความพร้อมของทั้งสองนิคมฯ โดยตนจะนำกำลังทหารมาสนับสนุนป้องกันไม่ให้น้ำท่วม เพราะนิคมอุตสาหรรมแต่ละแห่งมูลค่าหลายแสนล้านบาท หากน้ำท่วมจะทำให้เศรษฐกิจต่างๆ ของประเทศมีปัญหา โดยเฉพาะรายได้ของประชาชน นโยบายแรกคือ เราจะป้องกันให้ได้มากที่สุด ประการที่สอง ถ้าป้องกันไม่ได้ เราจะป้องกันให้ได้บางส่วน และประการที่สาม ถ้าป้องกันไม่ได้บางส่วนจะต้องเตรียมการสำหรับกู้ หลังจากระดับน้ำทรงตัวแล้ว ซึ่งเราจะไม่ทิ้งงาน และจะดูแลจนกว่าภารกิจเสร็จ เราจะดูแลให้ดีที่สุด โดยเราจะนำบทเรียนจากนิคมฯ หลายแห่งที่ผ่านมานำมาแก้ไขปัญหา ซึ่งผู้ว่าการฯ ทราบดีมาตลอดว่า เกิดปัญหามาอย่างไร โดยเราต้องแก้ไขปัญหานี้ให้ได้ แต่เรารับประกันไม่ได้ 100% ว่าน้ำจะไม่ท่วม

“อยากให้ทุกคนคิดว่า ถ้าน้ำมันท่วมแล้วจะทำอย่างไร ก่อนที่จะท่วมทุกคนต้องรู้ว่า ถ้าท่วมแล้วจะไปไหน ถ้าท่านไม่อพยพจะมีกินได้อย่างไร ท่านต้องรู้ ต้องไปหาผู้นำท้องถิ่นว่า ถ้าท่วมแล้วจะย้ายไปไหน เพื่อจะได้เตรียมแผนตั้งแต่วันนี้"ผบ.ทบ.กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เท่าที่ดูปริมาณน้ำมีเวลาอีก 2 วัน ถ้าปริมาณน้ำในคลองรังสิตรักษาระดับนี้ไว้คงไม่ท่วม ตนไม่ได้บอกให้ทุกคนตื่นตระหนก แต่บอกให้รู้จักคิด ประเมินสถานการณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และเมื่อเกิดขึ้นแล้วเราจะต้องทำตัวอย่างไร อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้เป็นคนเรียกร้อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน   ทั้งนี้ พ.ร.บ.ป้องกันบรรทาสาธารณภัยปี 2550 มาตรา 31 นายกฯ มีอำนาจเต็มที่ ทุกกระทรวง ทบวงกรม จะต้องให้ความร่วมมือ ถ้าไม่ให้ความร่วมมือก็มีบทลงโทษต้องไปเปิดดูกฎหมาย พ.ร.บ.การป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน