posttoday

กปน.ยันคุมน้ำคลองประปาได้ 90 %

22 ตุลาคม 2554

ศปภ. นำทีมแถลง กปน.ยืนยันคุมสถานการณ์น้ำในคลองประปาได้ 90 % ด้าน ธีระ ย้ำยังบริหารน้ำที่ประตูจุฬาฯได้

ศปภ. นำทีมแถลง กปน.ยืนยันคุมสถานการณ์น้ำในคลองประปาได้ 90 %ปิดไซฟ่อนได้ทั้งหมดคืนนี้ ด้าน ธีระ ย้ำยังบริหารน้ำที่ประตูจุฬาฯได้

นายเจริญ ภัสระ ผู้ว่าการประปานครหลวง (กปน.) แถลงข่าวร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) โดยเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้การประปานครหลวงสามารถควบคุมสถานการณ์น้ำในคลองประปาได้แล้ว 90% มีผลทำให้ระดับในคลองประปาเมื่อเวลา 06.00 น. ลดลงประมาณ 4 ซม.เทียบกับเวลา 01.00 น.ที่ผ่านมา สภาพการควบคุมนี้ได้รับความร่วมมือจากกรุงเทพมหานครระบายน้ำไปทางด้านคลองสามเสน คลองบางซื่อ และคลองบางเขนใหม่

ส่วนเรื่องคุณภาพน้ำประปานั้น การประปายังคงผลิตน้ำประปาตามปกติ และได้ใช้สารพิเศษในการผลิตแก้ไขปัญหากลิ่นและสีของน้ำ ทำให้ขณะนี้น้ำประปาที่ใช้ในการบริโภคยังได้มาตรฐานตามเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก

'ธีระ'ยืนยันยังบริหารน้ำที่ประตูจุฬาลงกรณ์ได้

ขณะที่ นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของเขื่อนภูมิพลวันนี้น้ำจุ 100 % แล้ว เขื่อนสิริกิต์ เช่นเดียวกันจุ 100 % แล้ว ส่วนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปัจจุบันจุ 136 % ซึ่งเมื่อดูจากแม่น้ำปิงและแม่น้ำน่านมารวมกันเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาที่นครสวรรค์ น้ำที่นครสวรรค์ลดลง ส่วนสิงห์บุรี อ่างทอง ชัยนาทระดับน้ำก็เริ่มลดลง

ในส่วนที่พี่น้องประชาชนห่วง ที่เราใช้คลองรังสิตประยูรศักดิ์เป็นจุดระบายน้ำนั้น เมื่อคืนวันที่ 20 ต.ค.มีการรื้อคันกั้นน้ำทำให้น้ำเอ่อในตลาดรังสิตไหลเข้าคลองรังสิต ขณะนี้น้ำที่อยู่ในระดับเดียวกันแล้ว แต่ในส่วนของระดับน้ำที่ประตูจุฬาลงกรณ์ยังควบคุมได้ ระดับน้ำอยู่ที่ 3.2 เมตร ต่ำกว่าคันกั้นน้ำที่ทำไว้ ส่วนด้านเหนือน้ำระดับน้ำอยู่ที่ 3.93 เมตร ซึ่งต่ำกว่าคันที่ทำไว้เช่นกัน ส่วนเรื่องสูบน้ำที่เตรียมสูบออกจากคลองรังสิตเพื่อระบายไปทางตะวันตก ติดตั้งเรียบร้อยแล้วสูบเต็มกำลัง ส่วนที่จะสูบไปทางแม่น้ำนครนรายก ได้ติดตั้งเพิ่มในวันนี้

ส่วนที่ถามว่าทำไมเขื่อนยังระบายน้ำอยู่ เพราะจากสถานการณ์ที่เรียนไปว่าเขื่อนเต็มแล้วเช่น เขื่อนภูมิพลในแต่ละปีน้ำที่ไหล ประมาณ 5 พันล้านลูกบาศก์เมตร แต่ปีนี้ตั้งแต่ 1 ม.ค.ถึงปัจจุบัน มีน้ำไหลเข้า 11,000 ลูกบาศก์เมตร มากกว่าเกณฑ์ปกติ 2 เท่าทำให้จำเป็นต้องระบายน้ำออกมาบ้าง แต่ปริมาณน้ำที่ระบายมาจาเขื่อนมีผลกระทบต่อน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไม่มาก เพราะน้ำที่นครสวรรค์ก็ลดลงเรื่อยๆ ซึ่งจะมีผลต่อระยะเวลาที่อาจจะนานขึ้นเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นในเรื่องของประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ขณะนี้ยังบริหารจัดการน้ำได้อยู่

ส่วนที่คลองเปรมประชากร ต้องแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ คลองเปรมฯเหนือ กับคลองเปรมฯใต้ ในส่วนของเปรมเหนือรับน้ำตั้งแต่บางปะอินถึงคลองรังสิต ทางเปรมฯใต้ก็มีประตูระบายน้ำจากคลองรังสิตเข้ามาส่วนใน วันนี้ สถานการณ์ในส่วนคลองเปรมฯเหนือ วันนี้เราต้องยอมรับจากสภาพข้อเท็จจริง น้ำไหลข้ามคลองเปรมประชากรเป็นช่วงๆมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นน้ำที่มาจากเปรมเหนือ เป็นน้ำด้านเหนือที่มาจากอยุธยา เพราะฉะนั้นด้านเหนือของคลองเปรมฯน้ำไหลข้ามผ่านได้ แต่ที่จะไหลทางประตูจุฬากรณ์มีประตูปิดกั้นอยู่ ส่วนเปรมใต้ยังปกติ ไม่ได้มีผลที่จะไหลเข้าส่วนกลางสู่กทม.

ศปภ.แจงตั้งพระนาย คุมกทม.

ด้านพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เปิดเผยว่า ได้มีการจัดตั้ง ศปภ.ส่วนหน้าโดยมีนายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รับประสานการปฏิบัติตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีร่วมกับผู้ว่าฯ กทม.

ทั้งนี้ ศปภ.จะเป็นผู้สนับสนุนเสนอแนะการปฏิบัติงานของ กทม. และให้มี ศปภ.ส่วนหน้าในการดูแลฝั่งตะวันออก โดยปลัดกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้กำกับดูแลให้ทุกหน่วยงานของมหาดไทย ที่มีหน่วยงานในสังกัดตั้งอยู่ในเขต กทม.

"ณ วันนี้ยังควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ ขณะที่คุณภาพน้ำประปาอาจจะมีกลิ่นบ้าง แต่โดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย"พล.ต.อ.ประชา กล่าว