posttoday

กลาโหมพร้อมอพยพคน

21 ตุลาคม 2554

กลาโหม เตรียมพร้อมอพยพคนหากเข้าขั้นวิกฤติ มั่นใจยังคุมสถานการณ์อยู่

กลาโหม เตรียมพร้อมอพยพคนหากเข้าขั้นวิกฤติ  มั่นใจยังคุมสถานการณ์อยู่

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การประชุมร่วมกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายรัฐมนตรี ได้มีการกำชับให้ทุกหน่วยงานจัดทำเร่งตรวจสอบสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดทำรายงานสถานการณ์ประจำวันภายใต้กรอบรายงานที่เหมือนกัน เพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อนของข้อมูล รวมถึงไปถึงการเร่งป้องกันสถานที่สำคัญต่างๆในกทม.ไม่ว่าจะเป็นทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาไม่ให้น้ำท่วม

"ทั้งนี้กรมชลประทานได้ประเมินสถานการณ์ต่อที่ประชุมว่า ปริมาณน้ำยังอยู่ในระดับที่ดี หากไม่มีฝนตกเพิ่มหรือคันกั้นน้ำพัง อาจทำให้บริเวณกรุงเทพฯชั้นในไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้ อย่างไรก็ตามกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอแผนการดำเนินการในหลายเรื่อง ส่วนตัวเห็นว่าหากปฏิบัติตามแผนดังกล่าวจะสามารถป้องกันน้ำไว้ได้ ขณะเดียวกันหากทำไม่ได้ และสถานการณ์ไม่ปกติก็ได้มีการเตรียมแผนอพยพคนไว้เช่นกัน" พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าว

รมว.กลาโหม กล่าวว่า ด้านความพร้อมของกระทรวงกลาโหม ได้มีการเตรียมการในส่วนสาธารณสุข ที่เปิดโรงพยาบาลพร้อมรับผู้ป่วยจากภายนอก ทั้งนี้ได้นำเครื่องบิน C-130 จำนวน 3 ลำ มาจอดรอไว้ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมให้การสนับสนุน เคลื่อนย้าย ลำเลียงผู้ป่วยได้ตลอดเวลา
 
"หากเป็นก่อนหน้านี้ อาจจำเป็นต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในบางพื้นที่ เพราะบางจุดไม่สามารถทำงานได้สะดวก แต่ขณะนี้ตนเห็นว่าไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" รมว.กลาโหม กล่าว

พล.อ.ยุทธศักดิ์ แนะนำว่า ในช่วงวันหยุดยาว 3 วันนี้ ประชาชนจะต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และส่วนตัวได้ยกเลิกการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ระดับอาเซียน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23-24 ตุลาคม 54 นี้ เพราะสถานการณ์ในประเทศเป็นเรื่องที่สำคัญกว่า