posttoday

กปน.คุมน้ำทะลักคลองประปาได้แล้ว

20 ตุลาคม 2554

การประปาฯยืนยันสถานการณ์น้ำทะลักคลองประปาควบคุมได้แล้ว เร่งเสริมคันกั้นตลอดแนวถนนเลียบคลอง ศปภ.สั่งเติมสารเคมีรักษาคุณภาพน้ำ

การประปาฯยืนยันสถานการณ์น้ำทะลักคลองประปาควบคุมได้แล้ว เร่งเสริมคันกั้นตลอดแนวถนนเลียบคลอง ศปภ.สั่งเติมสารเคมีรักษาคุณภาพน้ำ

นายเจริญ ภัสระ ผู้ว่าการ การประปานครหลวง(กปน.) กล่าวว่า จากกรณีมวลน้ำจำนวนมากจากคลองบางหลวง-เชียงรากที่ไหลเข้าสู่คลองประปาเมื่อคืนนี้ที่ผ่านมา จนทำให้พนังกั้นน้ำชำรุดเป็นแนวยาว 20 เมตร และระดับน้ำในคลองประปาสูงกว่าปกตินั้น ขณะนี้เหตุการณ์ได้คลี่คลายลงแล้วเมื่อช่วงเช้า โดยได้มีการเร่งระบายน้ำจากคลองประปาลงสู่คลองสามเสน และประสานไปยังกทม.ให้ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

พร้อมกันนี้ กปน.ได้ควบคุมระดับน้ำในคลองประปาโดยปิดช่องทางลอดคลองประปาที่ผ่านคลองรังสิต รวมทั้งเพิ่มการผลิตน้ำในโรงงานผลิตน้ำบางเขนเพื่อทดแทน

"ขณะนี้สถานการณ์น้ำในคลองประปาที่เพิ่มสูงขึ้นได้ปรับลดลงแล้ว กปน.ยืนยันการให้บริการน้ำประปา โดยเฉพาะคุณภาพน้ำของน้ำดื่มยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก" ผู้ว่าฯ กปน.กล่าว

ระดมรถขุดเสริมคันดินแนวกั้นถนนเลียบคลองประปา

เมื่อเวลา 11.30น. เจ้าหน้าที่ปิดถนนเลียบคลองประปามุ่งหน้า ถ.แจ้งวัฒนะ หลังน้ำไหลท่วมผิวถนนรถเล็กสัญจรไม่ได้ ขณะที่บริเวณสี่แยกคลองประปา เจ้าหน้าที่เทศบาลนครปากเกร็ด จ.นนทบุรี ได้เร่งใช้รถแบ็กโฮขุดคลองเพื่อนำดินมาเสริมแนวคันกั้นน้ำ โดยจะสร้างคันดินตลอดช่วงถนนเลียบคลองประปา ถึง ถ.แจ้งวัฒนะ

ศปภ.สั่งประปาเร่งเติมสารเคมีรักษาคุณภาพน้ำ

นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) แถลงว่า จากสถานการณ์น้ำไหลเข้าคลองประปาตั้งแต่บริเวณประตูระบายน้ำเชียงรากน้อย จนทำให้แนวคันกั้นน้ำประปาเกิดความเสียหาย และส่งผลให้ปริมาณน้ำในคลองประปาสูงขึ้นกว่าระดับปกตินั้น ขณะนี้ ศปภ.ได้ประสานการประปานครหลวง(กปน.)แล้ว โดย กปน.ได้ขอกำลังเสริมจากหน่วยทหารพัฒนาเข้ามาช่วยกู้สถานการณ์ พร้อมการจัดส่งเครื่องมือหนักไปเร่งแก้แล้ว

ขณะเดียวกัน กปน.ได้แจ้งให้สำนักการระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร สูบน้ำระบายออกจากคลองประปาลงคลองสามเสน, คลองบางเขน, คลองบางซื่อ และจะปิดช่องทางน้ำซึ่งเป็นทางลอดคลองรังสิตเพื่อลดระดับน้ำที่สูงขึ้น

ส่วนปัญหาคุณภาพน้ำนั้น กปน.เตรียมปรับแต่งคุณภาพน้ำและเติมสารเคมีชนิดพิเศษเพื่อให้น้ำได้มาตรฐาน โดยกปน.ยืนยันว่าการให้บริการน้ำประปาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะไม่มีผลกระทบ

มาร์คชี้สถานการณ์ยังไม่น่าไว้ใจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึง สถานการณ์อุทกภัยว่า ขณะนี้สถานการณ์ในคลองประปา ยังไม่น่าไว้วางใจจากการลงพื้นที่ จ.ปทุมธานี วานนี้ พบว่าจุดที่น้ำทะลัก มีเจ้าหน้าที่ระดมกำลังป้องกันอยู่  และจากการตรวจสอบไปยังผู้ว่าการการประปานครหลวง ได้รับการยืนยันว่า มีการตรวจสอบระดับน้ำ และคุณภาพน้ำประปาอยู่อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งมีแผนเฝ้าระวังตลอด 24 ช.ม. ขณะเดียวกัน

ส่วนการที่กรุงเทพมหานครแจ้งเตือนสถานการณ์ให้ประชาชนรับทราบทุก 3 ช.ม. นั้น เห็นว่าเป็นเรื่องดี และขอให้ปฏิบัติอย่างนี้ต่อไป

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า อยากให้มีการหาพื้นที่อพยพ เพื่อป้องบางพื้นที่แออัด ในส่วนเจ้าหน้าที่ต้องมีการระดมกำลังเพื่อป้องกันแก้ไขสถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้ให้ได้