posttoday

ศธ.คาดอาจเลื่อนเปิดเทอมรร.น้ำท่วม

18 ตุลาคม 2554

"ชุมพล"คาดน้ำท่วมกระทบท่องเที่ยว ด้าน กระทรวงศึกษาธิการ ระบุ อาจเลื่อนเปิดเทอม รร.ประสบภัย

"ชุมพล"คาดน้ำท่วมกระทบท่องเที่ยว ด้าน กระทรวงศึกษาธิการ ระบุ อาจเลื่อนเปิดเทอม รร.ประสบภัย

นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ยอมรับว่า วิกฤตอุทกภัยครั้งรุนแรงในขณะนี้มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่ทั้งนี้ทางกระทรวงคงต้องขอประเมินตัวเลขที่ชัดเจนก่อน แต่อย่างไรก็ดี เชื่อว่ายอดนักท่องเที่ยวปีนี้ยังคงใกล้เคียงที่ตั้งเป้าไว้ที่ 18-19 ล้านคน/ปี เนื่องจากปัจจุบันตัวเลขนักท่องเที่ยวที่วัดจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังคงที่อยู่

"จากวิกฤติ ตัวเลข(นักท่องเที่ยว)ไม่ตกคงเป็นไปไม่ได้ แต่ขอประเมินตัวเลขให้ชัดเจนก่อน" รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าว

ส่วนกรณีที่หลายประเทศสั่งห้ามเดินทางเข้าประเทศไทยนั้น นายชุมพล ชี้แจงว่า เป็นเพียงแค่การให้คำแนะนำแก่พลเมืองของประเทศนั้นๆในการที่จะเดินทางมาประเทศไทยให้เลี่ยงจุดที่เกิดปัญหาน้ำท่วม แต่ไม่ได้ห้ามให้เดินทางเข้าประเทศไทย     

อย่างไรก็ดี จะขอให้การท่องเที่ยวแต่ละจังหวัด ส่งข้อมูลผลกระทบที่มีต่อด้านการท่องเที่ยว โบราณสถาน รวมถึงด้านสนามกีฬาทุกแห่ง เพื่อประมวลผลเสียหายในภาพรวม

ส่วนนางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายที่มีต่อโบราณสถานที่ได้รับผลจากน้ำท่วมได้ ยอมรับว่า น้ำท่วมครั้งนี้ทำให้โบราณที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้รับความเสียหายมาก ไม่เฉพาะในจ.อยุธยาเท่านั้น ยังมีแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานจังหวัดอื่น ๆ ด้วย

หลังจากสถานการณ์น้ำเริ่มลดลงแล้วจะมีการเร่งฟื้นฟูโบรารณสถานต่าง ๆ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวให้กลับมาได้ปกติ รวมถึงการเชิญชวนภาคเอกชนเข้ามาบูรณะฟื้นฟูโบราณสถาน และการนำผุ้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเข้ามาช่วยดูด้วย  

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เท่าที่ประเมินเบื้องต้นมีโรงเรียนที่กระทบจากน้ำท่วมแล้ว 2,369 แห่ง  โดยอาจให้เลื่อนการเปิดภาคเรียนไปเป็นประมาณ 19-20 พ.ย. แต่ว่าหากโรงเรียนที่ช่วงเวลาดังกล่าวสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย ก็ให้ทางผู้บริหารโรงเรียนตัดสินใจเลื่อนการเปิดภาคเรียนไปได้ตามความเหมาะสม

ขณะนี้มีการประเมินเบื้องต้นถึงงบประมาณในการซ่อมแซมสถานศึกษาที่ได้รับความเสียหายราว 1,400 ล้านบาท