posttoday

ศปภ.ยันสนามบิน"สุวรรณภูมิ"ไม่ถูกน้ำท่วม

13 ตุลาคม 2554

ทีมโฆษกศปภ. แถลงยืนยันว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่ได้ถูกน้ำท่วม ให้บริการตามปกติ วิมเผย นายกฯ สั่ง ทหารเร่งขุด 4 คลองให้เสร็จภายใน 5 วัน

ทีมโฆษกศปภ. แถลงยืนยันว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่ได้ถูกน้ำท่วม ให้บริการตามปกติ  วิมเผย นายกฯ สั่ง ทหารเร่งขุด 4 คลองให้เสร็จภายใน 5 วัน

นายฌอน บุญประคอง โฆษกฝ่ายต่างประเทศศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย( ศปภ.) แถลงเป็นภาษาอังกฤษว่า สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ของประเทศในขณะนี้สร้างความเสียหายและเกิดผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะต่อประชาชนมากกว่า 2 ล้านคน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพยายามให้ความช่วยเหลือทุกทาง พร้อมทั้งยืนยันกับสื่อต่างประเทศว่าสนามบินสุวรรณภูมิไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ และยังเปิดให้บริการได้ตามปกติ

นายสุกฤษฎิ์ เกิดแสง นักอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนเริ่มแผ่เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้อิทธิพลร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านตอนกลางของประเทศอ่อนกำลังลง ส่งผลให้ปริมาณฝนก็จะลดลงไปด้วย และอุณหภูมิในระยะนี้จะลดลง 2-4 องศา ฝนที่ตกในขณะนี้เป็นฝนตกตามฤดูกาลปกติ

ส่วนพายุที่ได้จับตาก่อนหน้านี้ซึ่งก่อตัวทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์นั้นได้เคลื่อนตัวทิศตะวันตกเฉียงเหนือทางทะเลจีนใต้ หลังจากอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่น และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงอีกเมื่อขึ้นฝั่ง โดยหากขึ้นฝั่งที่เวียดนามในช่วงวันที่ 17-18 ต.ค.นี้ก็จะทำให้มีปริมาณฝนบ้างใน 3 จังหวัด ได้แก่  มุกดาหาร อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ

ขณะที่ นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษก ศปภ. กล่าวว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินตรวจสถานการณ์น้ำท่วมร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก จากนั้นได้แบ่งงานเร่งรัดการขุดลอกคูคลอง โดยกระทรวงกลาโหมรับผิดชอบขุดลอก 4 คลอง คือ คลองงิ้วราย, คลองทรงคะนอง, คลองลัดท่าข้าม, และคลองสุนัขหอน ให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน

นอกจากนี้ ยังมีการขุดเพิ่มอีก 3 คลอง คือ คลองหมื่นปรารมภ์, คลองเคลาย และคลองแนวลิขิต โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม เป็นผู้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 5 วันเช่นกันเพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำท่าจีนและทะเลโดยเร็ว

ส่วนความคืบหน้าการขุดลอกคลองในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกทม.จำนวน 5 คลองนั้น โฆษก ศปภ.กล่าวว่า ขณะนี้ดำเนินการขุดในคลองลาดกระบัง คลองบางโฉลง เสร็จแล้ว ซึ่งจะเริ่มระบายน้ำได้ภายในคืนนี้ ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำท่วมขังในพื้นที่ฝั่งตะวันออก เขตลาดกระบัง หนองจอก มีนบุรี และ คลองสามวา ลดลง 

ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ศปภ. แจ้งว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าพระจันทร์ยังน่าวิตก น้ำเพิ่มปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ ร้านค้าโดยรอบได้รับผลกระทบ ขณะที่น้ำขึ้นสูงสุดกระแสน้ำไหลแรงเข้าปะทะกับริมตลิ่งซึ่งเป็นพื้นไม้ ทำให้เกิดความเสียหายกับสินค้าในหลายร้าน โดยน้ำจะเริ่มขึ้นในช่วงเช้าจนถึงช่วงเที่ยงจึงจะลดลง และจะขึ้นอีกทีในช่วงเย็นถึงช่วงกลางคืน

สำนักงานเขตคลองสานได้เตรียมแผนอพยพประชาชนริมฝังแม่น้ำเจ้าพระยาในกรณีที่เกิดน้ำไหลหลากไว้เป็นสองระยะดังนี้ 1. น้ำท่วมชั้น 1 ธรรมดา จุดอพยพ ได้แก่ โรงเรียน วัดทองธรรมชาติ วัดทองนพคุณ วัดสุวรรณ วัดเศวตฉัตร และติดตั้งเครื่องสูบน้ำเป็นระยะตามจุดต่างๆ 

 2.กรณีน้ำท่วมเกิน 2.5 เมตร ได้จัดเตรียมศูนย์อพยพได้แก่ วัดพิชัยญาติ โรงเรียนพิชัยธาตุ วัดสุวรรณ วัดบางเพลง วัดสุทธาราม  นอกจากนี้ยังเตรียมกั้นแนวฟุตบาทริมถนนสมเด็จเจ้าพระยาตั้งแต่สะพานพระปกเกล้า สำนักงานเขตคลองสาน เป็นระยะทาง 1.5 กิโลเมตร และคลองบางไส้ไก่ ฝั่งเลขคี่ ประมาณ 4.5 กิโลเมตร โดยตั้งกระสอบทรายสูง 1.5 เมตร มีระยะกั้น 4 จุด