posttoday

นายกฯเตือน กทม.ฝั่งตะวันออกรับมือน้ำท่วม

13 ตุลาคม 2554

นายกฯ ควงผบ.ทบ.ขึ้นฮ.บินสำรวจ เส้นทางระบายน้ำ เตือน กทม.ฝั่งตะวันออกรับมือน้ำท่วม ด้าน ศปภ.เร่งระบายน้ำผลักดันลง อ่าวไทย สร้างจุดตัดใหม่ฝั่งตะวันตกของกทม.

นายกฯ ควงผบ.ทบ.ขึ้นฮ.บินสำรวจ เส้นทางระบายน้ำ เตือน กทม.ฝั่งตะวันออกรับมือน้ำท่วม ด้าน ศปภ.เร่งระบายน้ำผลักดันลง อ่าวไทย สร้างจุดตัดใหม่ฝั่งตะวันตกของกทม. 

นายกฯเตือน กทม.ฝั่งตะวันออกรับมือน้ำท่วม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวเตือนประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำที่อาจท่วม แต่เชื่อว่าระดับน้ำสูงเพียง 20-30 เซนติเมตร เนื่องจากมีการทำแนวกั้นน้ำรอยต่อปทุมธานีและกรุงเทพมหานคร เพื่อชะลอน้ำ รวมถึงการขุดลอกคูคลอง เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ ซึ่งทำให้การระบายน้ำรวดเร็ว สามารถลดระดับน้ำใน กทม.ได้

ขณะที่ แนวคันกั้นน้ำจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ ทั้งนี้เชื่อว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะรับมือสถานการณ์น้ำได้ เนื่องจากยังไม่ร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม และยังติดตั้งเครื่องระบายน้ำทุกจุดเรียบร้อยแล้ว

วันนี้ ตนเองและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจเส้นทางระบายน้ำลงแม่น้ำท่าจีน เนื่องจากฝั่งตะวันตกระบายน้ำได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นจะหาจุดขุดคลองและติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อให้การผลักดันน้ำไปตามแนวคลองลงสู่ทะเลอย่างเต็มที่และรวดเร็ว โดยจะผลักดันน้ำตามแนวคลอง ไม่เลือกปฏิบัติว่าจะให้น้ำไหลไปในที่ใด

ด้าน นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) กล่าวว่า ในบางพื้นที่ที่ทางฝั่งตะวันออกอาจมีน้ำเอ่อท่วม และน้ำขึ้นลง ตามน้ำทะเลที่หนุนสูงในวันนี้

สำหรับผลการประชุมของ ศปภ. ในช่วงเช้านี้ได้มีมาตรการเร่งด่วน ในการเร่งระบายน้ำและผลักดันน้ำ เร่งขุดคูคลองเพื่อระบายน้ำลงแม่น้ำท่าจีน เนื่องจากน้ำจำนวนมหาศาลยังอยู่ที่ จ.อยุธยา ยังไม่มีช่องทางระบายออกสู่ทะเล มีแต่ระบายสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอย่างเดียว ทำให้น้ำแตกกระจายลงท้องทุ่งต่างๆ โดยจะเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำบางปะกง และแม่น้ำท่าจีน เพื่อปล่อยลงทะเลอ่าวไทย ซึ่งจะดำเนินการใน 2 วัน ให้เสร็จภายใน 16 ต.ค.นี้

"น้ำทั้ง 3 สายลงสู่อ่าวไทยพร้อมกันจะทำให้อยุธยา ปทุมธานี สระบุรี ลพบุรี ฉะเชิงเทรา และ ปราจีนบุรี จะระบายน้ำและผลักดันน้ำได้เร็วยิ่งขึ้น" นายวิม กล่าว

นอกจากนี้ ในวันนี้ นายกฯ จะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปดูฝั่งตะวันตกของกทม. เพื่อดูพื้นที่ในการเร่งสร้างจุดตัดใหม่ลงแม่น้ำท่าจีนเพิ่มมากขึ้น โดยจะใช้โมเดลคลองลัดโพธิ์ สร้างทางลัดระบายน้ำ ใน 6 จุด ได้แก่ คลองลัดลิ้วลาย คลองทรงคะนอง คลองลัดท่าข้าม คลองสุนัขหอน คลองมหาชัย และคลองแสมดำ   หลังจากนี้ 10 วัน หากไม่มีฝนและพายุเข้ามา เชื่อว่าการระบายน้ำจะลดลง

 

นายกฯเตือน กทม.ฝั่งตะวันออกรับมือน้ำท่วม