posttoday

จีนมอบเรือ 64 ลำช่วยผู้ประสบภัย

12 ตุลาคม 2554

ทูตจีนมอบเรือ 64 ลำ พร้อมเครื่องกรองน้ำ 60 ชุด ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม นิวซีแลนด์บริจาคช่วยเหลือ2.35ล้าน

ทูตจีนมอบเรือ 64 ลำ พร้อมเครื่องกรองน้ำ 60 ชุด ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม นิวซีแลนด์บริจาคช่วยเหลือ2.35ล้าน

นายกว่านมู่ เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้เดินทางมายังศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เพื่อมอบเงิน และสิ่งของช่วยเหลือในนามสาธารณรัฐประชาชนจีน ประกอบด้วยเรือเร็วสำหรับ 12คน 17 ลำ เรือยาวสำหรับ 8-10 คน 9 ลำ และเรือสำหรับ 12 คน 38 ลำ พร้อมด้วยเครื่องกรองน้ำ 60 ชุด และถังน้ำสำหรับเครื่องกรองน้ำ 20 ชุด โดยมีพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผอ.ศปภ.เป็นผู้รับมอบ และมีนายเสนาะ เทียนทอง ประธานพรรคเพื่อไทย รวมถึงสส.พรรคเพื่อไทยอีกจำนวนหนึ่งเป็นสักขีพยาน

นายกว่านมู่ กล่าวว่าถือเป็นเกียรติอย่างสูงที่สาธารารณรัฐประชาชนจีนมีโอกาสได้ช่วยเหลือรัฐบาลไทย ในยามที่เกิดภัยพิบัติครั้งร้ายแรง ซึ่งเวลามีปัญหาเราก็พร้อมที่จะช่วยประเทศไทยในทันที และขอให้กำลังใจไปยังรัฐบาล และประชาชนไทยทุกคน ในการผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ หากรัฐบาลไทยต้องการเครื่องมือหรือความช่วยเหลืออะไรเพิ่มเติมก็สามารถบอกผ่านไปยังรัฐบาลจีนได้ตลอดเวลา

ขณะที่นายเสนาะ เทียนทอง ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วิกฤตครั้งนี้คนไทยจะต้องผ่านพ้นไปให้ได้ ซึ่งรู้สึกประทับใจมากที่เห็นภาพการช่วยเหลือของผู้คนที่ไม่รู้จักกันมาก่อน แม้ว่าความเสียหายครั้งนี้จะมีมากก็ตาม แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า หากน้ำท่วมครั้งนี้จะทำให้คนไทยกลับมารักกันเหมือนเดิม 

นิวซีแลนด์บริจาคช่วยน้ำท่วม 2.35 ล้านบาท

เบดส์ คอร์รี่ เอกอัครราชทูตนิวซีเเลนด์ประจำประเทศไทยออกแถลงการรณ์ว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้บริจาคเงิน 1 แสนเหรียญนิวซีแลนด์หรือประมาณ 2.35 ล้านบาท ผ่านสภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในประเทศไทย พร้อมกันนี้ทางรัฐบาลนิวซีแลนด์ขอแสดงความเสียใจต่อรัฐบาลไทยอย่างสุดซึ้งต่อความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินที่เกิดขึ้นจากอุทกภัยดังกล่าวด้วย

รัฐบาลนิวซีแลนด์และยังคงรู้สึกทราบซึ้งในนำใจของไทยที่เคยมอบความช่วยเหลือต่อนิวซีแลนด์ในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมือง ไค
รส์เชิต เมื่อต้นปีที่ผ่านมาด้วย