posttoday

นายกฯ ยันกรุงเทพชั้นในไม่ท่วม

12 ตุลาคม 2554

นายกฯ ยัน กรุงเทพชั้นในไม่ท่วม แนะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ยังไม่ประกาศพรก.ฉุกเฉิน ชี้ทุกฝ่ายร่วมมืออยู่แล้ว

นายกฯ  ยัน กรุงเทพชั้นในไม่ท่วม แนะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ยังไม่ประกาศพรก.ฉุกเฉิน ชี้ทุกฝ่ายร่วมมืออยู่แล้ว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าขณะนี้ได้เตรียมป้องกันพื้นที่กทม.อย่างใกล้ชิด โดยร่วมมือกับทางกทม.ในการเฝ้าระวังพื้นที่ และป้องกันน้ำเหนือที่มีจำนวนมากล้นคันกั้นน้ำลงไปยังพื้นที่กทม. ซึ่งก็ได้รับทราบว่าทางกรุงเทพมหานครมีแผนป้องกันและแผนอพยพที่ดีอยู่แล้ว และหากถามไปทางกทม.น่าจะมีข้อมูลรายละเอียดมากกว่า

นายกฯ ยันกรุงเทพชั้นในไม่ท่วม

"ขณะนี้พื้นที่คลองรังสิต ที่กำลังเร่งทำประตูกั้นน้ำนั้น พบว่ามีประชาชนบางส่วนมีความเครียดและได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างคันกั้นน้ำ จนนำไปสู่การประท้วงและรื้อคันกั้นน้ำออก ซึ่งอยากขอร้องประชาชนไม่ให้ทำลายคันกั้นน้ำ เพราะจะส่งผลกระทบทำให้น้ำเข้าพื้นที่กทม.ได้"น.ส.ยิ่งลักษณ์

สำหรับการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่กทม.นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่ายังสามารถป้องกันได้ดี และไม่น่าจะท่วมเข้าไปถึงพื้นที่กรุงเทพชั้นในได้ แต่พื้นที่ชั้นนอกอาจได้รับผลกระทบบ้างในบางส่วน ซึ่งระดับความเสียหายก็ขึ้นอยู่กับคันกั้นน้ำที่เร่งทำอยู่ขณะนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินให้เร่งอพยพประชาชนโดยด่วนในพื้นที่จ.นครสวรรค์ว่าเป็นการประกาศพรก.ฉุกเฉินหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ตอบว่าเป็นการอาศัยอำนาจของผวจ.สามารถประกาศให้อพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ได้ ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งจะทำให้การทำงานภายในพื้นที่คล่องตัวมากยิ่งขึ้น