posttoday

บรรหารแนะสร้างเขื่อนรอบเกาะเมืองแก้น้ำท่วม

11 ตุลาคม 2554

บรรหาร จวก นพดลไม่รู้เรื่องน้ำอย่ามาพูด ยัน กรมชลฯเร่งแก้ปัญหาสุดฝีมือ ชม “ยิ่งลักษณ์”ทำงานเร็ว-แก้ไขสถานการณ์ได้ดี เสนอ สร้างเขื่อนรอบเกาะเมืองอยุธยาแก้น้ำท่วมซ้ำซาก

บรรหาร จวก นพดลไม่รู้เรื่องน้ำอย่ามาพูด ยัน กรมชลฯเร่งแก้ปัญหาสุดฝีมือ ชม “ยิ่งลักษณ์”ทำงานเร็ว-แก้ไขสถานการณ์ได้ดี เสนอ สร้างเขื่อนรอบเกาะเมืองอยุธยาแก้น้ำท่วมซ้ำซาก

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ออกมาตอบโต้ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โจมตีการทำงานของกรมชลประทานว่ามีความล่าช้า ยืนยันว่า กรมชลประทานได้ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถในฐานะที่ดูแลควบคุมน้ำทั้งหมดตลอด 24 ชม. ทุกคนทำงานอย่างเคร่งเครียด และต้องกินยาแก้เครียดกันทุกคืน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากปริมาณน้ำที่มีจำนวนมหาศาลไหลมาทางตอนเหนือของประเทศที่ได้รับอิทธิพลมาจากพายุเนสาด ทำให้มีปริมาณน้ำฝนไหลลงมาจำนวนมาก ส่งผลต่อเขื่อนภูมิพล เขื่อนป่าสัก เขื่อนแควน้อย ต้องรองรับน้ำจนเต็มความจุของเขื่อน และมีความจำเป็นที่ต้องทยอยปล่อยน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เขื่อนแตกจึงเป็นความจำเป็นที่พื้นที่ใต้เขื่อนจะต้องรองรับน้ำที่ปล่อยลงมา

"แม้ว่ากรมชลประทานจะเป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภายใต้การควบคุมของพรรคชาติไทยพัฒนา แต่นายกรัฐมนตรีก็ยังสามารถเข้ามาสั่งงานกรมชลประทานได้ทุกเรื่อง ในฐานะผู้นำประเทศ อยากให้ นายนพดล มาดูปัญหาที่เกิดขึ้น ถ้าใครไม่รู้ปัญหาจริง ก็จะไม่เข้าใจทั้งหมด" นายบรรหาร กล่าว

นายบรรหาร กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมใน จ.พระนครศรีอยุธยาเป็นเรื่องที่ต้องทำใจ ซึ่งทางแก้ไขที่ดีที่สุด แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ คือ การสร้างเขื่อนล้อมรอบเกาะเมืองด้วยงบประมาณ 1-2หมื่นล้านบาท แต่จะติดปัญหาว่าประชาชนทีอาศัยอยู่ริมแม่น้ำจะยอมย้ายออกหรือไม่ เช่นเดียวกับการสร้างเขื่อนถาวรล้อมรอบเขตโบราณสถาน เช่น วัดไชยวัฒนาราม เป็นต้น เพื่อป้องกันการทรุดตัว

"ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีนตอนนี้พบว่า ได้ท่วมในบางพื้นที่ของจ.นครปฐม แล้ว โดยเส้นทางน้ำสายนี้จะต้องเร่งดำเนินการระบายออกไปทาง จ.สมุทรสาคร ให้เร็วที่สุด แต่เนื่องจากแม่น้ำท่าจีนมีลักษณะคดเคี้ยวจึงเป็นอุปสรรค์ต่อการระบายน้ำ ดังนั้นอนาคตอาจมีความจำเป็นต้องทำลักษณะคลองลัดโพธิ์เพื่อเร่งระบายน้ำให้เร็วขึ้น ซึ่งเป็นโครงการระยะยาว " นายบรรหาร กล่าว

นายบรรหาร กล่าวว่า ส่วนที่หลายฝ่ายออกมาโจมตีจังหวัดสุพรรณบุรีว่าน้ำไม่ท่วมนั้นอยากให้คนที่ออกมาพูดตื่นดูความเป็นจริงได้แล้ว เพราะได้รับผลกระทบเช่นกัน และไม่ได้รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจอะไร เพราะที่ผ่านมาได้ทำงานอย่างเต็มที่ และขอชื่นชม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ที่ทำงานได้รวดเร็วด้วยการตั้งคณะกรรมการหลายฝ่ายเข้ามาแก้ปัญหา

“รู้สึกเห็นใจ เพราะปริมาณน้ำมีจำนวนมากไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนมาทำงานก็แก้ปัญหาไม่ได้ ต่อให้มี 10 รัฐบาลก็รับมือไม่ไหว และไม่เห็นด้วยหากรัฐบาลจะประกาศให้สถานการณ์น้ำท่วมเป็นภาวะภัยพิบัติหรือการใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเข้ามาควบคุมสถานการณ์อุทกภัย เพราะถ้าทำอย่างนั้นจะเป็นการสร้างความตื่นตระหนกเกินจำเป็น และจะทำให้ต่างชาติไม่เดินทางเข้าประเทศไทย เนื่องจากปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นเป็นไปตามธรรมชาติของประเทศ ใครบอกว่านายกฯแก้ไขปัญหาช้า ผมยังเชียร์อยู่เลย นายกฯทำอย่างเต็มที่ น้ำมามากขนาดนี้เป็นใครก็รับไม่ไหวแต่ถ้าสู้กับน้ำลายก็อีกเรื่องหนึ่ง” นายบรรหาร กล่าว