posttoday

มาร์คพบนายกฯถกแก้น้ำท่วม

11 ตุลาคม 2554

"อภิสิทธิ์"ขนทีม ปชป. เยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวมธ.ศูนย์รังสิต ก่อน บุก ศปภ. หารือแนวทางแก้น้ำท่วมกับนายกฯ แนะเปิดดอนเมืองรองรับผู้อพยพ

"อภิสิทธิ์"ขนทีม ปชป. เยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวมธ.ศูนย์รังสิต ก่อน บุก ศปภ. หารือแนวทางแก้น้ำท่วมกับนายกฯ  แนะเปิดดอนเมืองรองรับผู้อพยพ

วันนี้(11ต.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมแกนนำพรรค อาทิ นายกรณ์ จาติกวณิช นายอลงกรณ์ พลบุตร นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย พร้อมนำเสื่อ และอาหารแห้ง จำนวน 1,000 ชุด มอบให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งเปิดเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ เดินทางไปที่ศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วม  เพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาอุทกภัยพร้อมเสนอให้รัฐบาลนำพื้นที่คลังสินค้าของท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งมีพื้นที่ 70,000 ตร.ม.มาเป็นพื้นที่รองรับประชาชนที่เดือดร้อนจากภัยน้ำท่วมครั้งนี้ด้วย

ระหว่างที่นายอภิสิทธิ์กำลังเดินเยี่ยมชมศูนย์ข้อมูลน้ำท่วมอยู่ บังเอิญได้มีโอกาสพบกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งเสร็จจากการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) นายอภิสิทธิ์ จึงได้มีโอกาสพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีโดยขอถือโอกาสเยี่ยมชมการทำงานของ Thai Flood

ขณะเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวกับนายอภิสิทธิ์ ด้วยว่ารัฐบาลพร้อมยินดีจะรับฟังคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจากทุกด้าน โดยอยากให้เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติโดยทั้งรัฐบาลและภาคประชาชนมีการทำงานร่วมกัน

"เรายินดีรับข้อเสนอในทุกอย่าง ตอนนี้เราทำเพื่อชาติ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ ในระหว่างที่พูดคุยกัน นายกรัฐมนตรีได้มีการหยิบยกเรื่องการป้องกันแนวคันกั้นน้ำ โดยระบุว่าจะใช้กำลังทหารในการเสริมแนวคันกั้นนำ และเร่งเรื่องการระบายน้ำออกจากพื้นที่วิกฤต ซึ่งการทำงานได้เชิญทุกฝ่ายมาร่วมมือกัน และเชิญกรุงเทพมหานครมาร่วมกันทำงานด้วย

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ ได้บอกว่าอย่าได้เป็นกังวลกับเรื่องนี้ และเห็นว่าเรื่องนี้จะต้องร่วมมือกันทำงาน ไม่ใช่เป็นเรื่องของต่างพรรค

จากนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เชิญนายอภิสิทธิ์ และคณะเข้าไปหารือร่วมกัน ในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) โดยมีพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผอ.ศปภ. นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ร่วมหารือด้วย เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการหารือเรื่องการเตรียมป้องกันสถานการณ์น้ำที่จะอาจจะทะลักเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีการนำแผนที่มาประกอบการหารือด้วย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยถึงการหารือร่วมกับนายอภิสิทธิ์ ว่า ได้อธิบายถึงสถานการณ์ลุ่มน้ำ ภาพรวมของพื้นที่กทม.ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและกรุงเทพมหานครส่วนนายอภิสิทธิ์ เพียงแค่สอบถามและเป็นกังวลในเรื่องของศูนย์ผู้อพยพสำรอง

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า ต้องการเสนอ3 แนวทางให้รัฐบาลพิจารณา คือ 1.ยุบศูนย์ต่างๆ ที่รัฐบาลตั้งขึ้น ให้เหลือเพียงศูนย์เดียว เพื่อให้การทำงานมีเอกภาพ 2.กำหนดพื้นที่การแก้ปัญหาให้ชัดเจน และเร่งอพยพคนที่ติดน้ำอยู่ให้ออกมาอย่างรวดเร็ว 3.นายกฯ ควรประกาศใช้อำนาจพิเศษตามความเหมาะสมในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เพื่อให้มีความเป็นเอกภาพ และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊กAbhisit Vejjajiva

มาร์คพบนายกฯถกแก้น้ำท่วม

 

มาร์คพบนายกฯถกแก้น้ำท่วม

 

มาร์คพบนายกฯถกแก้น้ำท่วม