posttoday

ปูชิ่งตอบกระทู้สัปดาห์ที่สอง

06 ตุลาคม 2554

สภาวุ่น !!! "ยิ่งลักษณ์" ชิ่งตอบกระทู้บ้านหลังแรกเอื้อเอสซีฯ เป็นสัปดาห์ที่สอง

สภาวุ่น !!!"ยิ่งลักษณ์" ชิ่งตอบกระทู้บ้านหลังแรกเอื้อเอสซีฯ  เป็นสัปดาห์ที่สอง 

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร​ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ทำหนังสือชี้แจงว่าไม่มาตอบกระทู้ถามสดเรื่อง "การบริหารราชการแผ่นดิน โดยขาดจริยธรรมและมีลักษณะเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์"  ซึ่งนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ตั้งกระทู้ ซึ่งเลื่อนจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากนายกฯ ติดภาระกิจไม่สามารถมาชี้แจงได้ ​โดยครั้งนี้มอบหมายให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง เป็นผู้ชี้แจงแทน

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า นายกฯ ต้องให้เกียรติการทำหน้าที่ของสมาชิกในสภาฯ ในอดีตมีนายกฯบางคนเคยไม่ให้เกียรติอย่างนี้ แล้วก็ล้มลงด้วยประเด็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์แห่งรัฐ ​อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยระบุว่าจากนโยบายลดภาษีบ้านหลังแรก ซึ่งขยับราคาขั้นต่ำจาก 3 ล้านบาทเป็น 5ล้านบาทนั้น บริษัทเอสซีแอสเซทไม่ได้ประโยชน์บริษัทเอสซีฯมีบ้านราคาสูงกว่าราคา 5 ล้านบาทขึ้นไป 

อย่างไรก็ตาม  เมื่อไปข้อมูลจากเว็บไซต์บริษัทเอสซีแอสเซท​ฯ ที่ประกาศโครงการทาวน์โฮม มีการโฆษณาว่า "รับข้อเสนอพิเศษและพร้อมรับมาตรการคืนภาษีบ้านหลังแรก” ตรงนี้ ไม่ได้กล่าวหาว่านายกฯโกหกแต่​เป็ฯการพูดไม่จริง ซึ่งอยากรู้ว่าบริษัทเอสซีฯได้ประโยชน์กี่พันล้านบาทจากการขยายเพดานราคาบ้านจาก 3 ล้านบาท เป็น 5 ล้านบาท   

​ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ  กล่าวว่า ขอยืนยันว่านายกฯให้เกียรติกับสภา แต่สามารถมอบให้ผู้เกี่ยวข้องมาตอบแทนได้หากติดภารกิจ   ซึ่งในประเด็นเรื่องนี้  บริษัทเอสซีฯอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ​และนายกฯ ได้ลาออกจากบริษัทก่อนจะเข้าสู่การเมือง   และนโยบายบ้านหลังแรก​ ไม่ใช่ทำเพื่อบริษัทหนึ่งบริษัทใด โดยส่วนใหญ่ บ.เอสซีฯขายบ้านราคาแพง ตั้งแต่ 10-100 ล้านบาท แต่เป็นธรรมดาที่บริษัทเขาต้องโฆษณา ก็ต้องขานรับนโยบายนี้  

บรรยากาศการอภิปรายฯ เริ่มวุ่นวายมากขึ้น​จากที่ นายนิพิฏฐ์ ระบุว่า   “นายกฯเข้ามาแล้วควรตอบเอง” จากนั้น สส.พรรคประชาธิปัตย์ ​หลายคนทั้ง​ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ สส.ตรัง นายธนา ชีระวินิจ สส.กทม. ​เรียกร้องให้​นายกรัฐมนตรี มาชี้แจงด้วยตัวเอง  เพราะ​เรื่องนี้เป็นเรื่องจริยธรรมที่ไม่สามารถให้ใครมาตอบแทนได้

อย่าไรก็ตาม ทำให้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประท้วงว่า พฤติกรรมของสส.ประชาธิปัตย์ทำให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวนเวียนซ้ำซาก ตกลงจะตั้งกระทู้เพื่อหาคำตอบหรือจะหาเรื่องนายกฯ ​ซึ่งไม่เข้าใจว่านายกรัฐมนตรีออกไปประชุมแก้ปัญหาน้ำท่วมทำให้พรรคฝ่ายค้านเดือดร้อนอะไรนักหนา  ทำให้นายนิพิฏฐ์ ตอบกลับว่า “ผมถามหาคำตอบไม่ใช่หาเรื่อง ประสาทหูท่านไม่ดีแน่ ต้องถอนคำพูดเพราะที่นี่คือสภา ไม่ใช้การพูดข้างถนน" จากนั้น สส.ก็ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นอภิปรายโต้แย้งกันไปมาเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้มาเซ็นชื่อเข้าประชุมสภา ในเวลา 11.15 น. และอยู่ที่รัฐสภาเพียง 5 นาที พร้อมกับทำหนังสือชี้แจง มายังสภาว่า ติดภารกิจเดินทางไปที่กรมชลประทาน เพื่อร่วมประชุมกับส่วนราชการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม