posttoday

ชูวิทย์ปูดข้าวเขมรข้ามแดนรอจำนำ

06 ตุลาคม 2554

ชูวิทย์เปิดคลิป4ชุดกลางสภาข้าวเขมรข้ามแดนเข้าฝั่งไทย รอสวมสิทธิขอรับจำนำตามนโยบายรัฐบาล

ชูวิทย์เปิดคลิป4ชุดกลางสภาข้าวเขมรข้ามแดนเข้าฝั่งไทย รอสวมสิทธิขอรับจำนำตามนโยบายรัฐบาล

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักประเทศไทย กล่าวอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร วาระตั้งกระทู้ถามรัฐบาลว่า มีข่าวใหญ่และมีหลักฐานมาฝากให้รัฐบาลซึ่งวันพรุ่งนี้ จะมีโครงการเปิดรับจำนำข้าวตันละ1.5หมื่นบาท เพราะได้ส่งสายลับไปถ่ายคลิปเกิดความสูญเสียที่อ.อรัญประเทศ อ.โคกสูง อ.ตาพระยา หากพี่น้องเกษตรกรเห็นจะน้ำตานองหน้า

จากนั้นนายชูวิทย์ได้เปิดคลิปวิดีโอจำนวน 4ชุด พร้อมอธิบายความประกอบดังนี้

คลิปชุดที่1 เป็นภาพเหตุการณ์เกิดขึ้นบริเวณคลองน้ำใส ชายแดนไทย-กัมพูชา มีการขนข้าวสารข้ามคลองแห่งหนึ่ง โดยใช้รอก และบรรจุใส่ถุงปุ๋ยสีขาวและแดง เมื่อนำข้ามฝั่งมาได้แล้วก็นำมาเปลี่ยนใส่กระสอบข้าว นายชูวิทย์ระบุว่า ไม่ได้ทำแบบนี้เพียงจุดเดียวแต่มีถึง 20-30 จุด ที่สังเกตคือข้าวกัมพูชาจะใส่กระสอบปุ๋ย แต่ชาวนาไทย จะใช้กระสอบป่าน

คลิปชุดที่2 เป็นการขนข้าวข้ามคลองลักษณะเดียวกัน แต่ใช้แรงงานคนขน ยกลงจากรถ 20 ล้อที่มีภาษากัมพูชาเขียนอยู่ จากนั้นจึงใช้คนแบกข้ามมา นายชูวิทย์กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดบริเวณคลองน้ำใสเช่นกัน ข้าวที่นำมานี้เป็นข้าวไม่มียี่ห้อ ซึ่งอาจจะมาผสมในโรงสีเพื่อสวมในโรงสี เพราะข้าวฝั่งโน้นราคา ตันละ 7,000 บาท แต่บ้านเราราคา 1.5 หมื่นบาทและด้วยความสมยอมโรงสีอาจจะนำไปแจ้งเท็จ

คลิปชุดที่3 ที่มีการขนย้ายถังแก๊ส ลอยน้ำข้ามฝั่ง พร้อมทั้งบรรยายว่า เป็นการขนย้ายถังแก๊สเปล่ามาจากฝั่งกัมพูชา เข้ามาเติมที่ฝั่งไทย เพราะบ้านเราอุดหนุนราคาแก๊สและนำกลับไปประเทศกัมพูชา ทำให้เราเสียโอากส การกระทำอย่างนี้เกิดขึ้นได้เพราะเจ้าหน้าที่ละเลย ซึ่งไม่ได้ทำโดยชาวบ้านแต่เป็นวิถีนายทุน

และคลิปชุดที่ 4.ซึ่งมีภาพรถกระบะขนคนเข้ามาเป็นจำนวนมาก รถกระบะคันหนึ่งจะบรรจุคนนับสิบ และถ่ายให้เห็นป้าย กองร้อยทหารพรานที่ 1302 เป็นการขนแรงงานเถื่อนเข้าไทยและจ่ายค่าผ่านด่านเป็นยาเสพติด ที่บรรจุในกล่องแป้ง ซึ่งบริเวณที่เกิดเป็น บริเวณ ถ.ศรีเพ็ญ ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุม มีทหารตั้งด่านไม่ให้มีใครผ่านได้ ความสูญเสียที่เกิดขึ้นเกิดในพื้นที่ความมั่นคง ถ.ศรีเพ็ญ ซึ่งเชื่อมต่อไปยังคลองน้ำใส เข้าได้เฉพาะทหาร

นายชูวิทย์ระบุตอนท้ายหลังเปิดวิดีโอคลิปทั้งหมดว่า การพูดครั้งนี้อย่าหาว่าเลื่อยขาเก้าอี้ เพราะมีการโยกย้ายกันเรียบร้อยแล้ว อยากให้ป้องกัน เพราะเท่าที่ออกมาตรการป้องกันการทุจริตนำข้าว บอกจะป้องกันข้าวปลอมจากต่างประเทศ แล้วเกิดอย่างนี้จะทราบไหมเพราะข้าวไม่มียี่ห้อ ชาวนาไทยน้ำตานอง ชาวนาเขมรยิ้มแย้ม วันนี้หมาไทยไปเขมร ข้าวเขมรเข้าไทย แก๊สไทยไปเขมร แรงงานเขมรเข้าไทย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ไม่ทราบว่าเหตุการณ์ที่นายชูวิทย์ถ่ายภาพไว้เกิดขึ้นเมื่อใด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะต้องหามาตรการป้องกันอย่างเด็ดขาด แต่สำหรับในส่วนที่มีพาดพิงทหารเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องจะได้ดำเนินการประสานให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือกับพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหมต่อไป

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าวอีกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นได้ติดตามมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่ผ่านมาโดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้มอบหมายให้ประสานกับนายฮอร์นัมฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชาเพื่อดำเนินการเอาผิดกับชาวกัมพูชาที่กระทำผิดตามแนวชายแดนเช่นกัน