posttoday

นายกฯหนักใจน้ำท่วมวิกฤติ

06 ตุลาคม 2554

นายกฯบินตรวจน้ำท่วม ยอมรับหนักใจสถานการณ์วิกฤติ ห่วงพายุลูกใหม่จ่อเข้า สั่งกระทรวงอุตสากรรมเข้าไปดูแลโรงงาน

นายกฯบินตรวจน้ำท่วม ยอมรับหนักใจสถานการณ์วิกฤติ ห่วงพายุลูกใหม่จ่อเข้า สั่งกระทรวงอุตสากรรมเข้าไปดูแลโรงงาน

น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเดินทางไปที่กรมชลประทาน เพื่อรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำท่วมภาพรวมทั่วประเทศ ร่วมกับนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในภาพรวมอยู่ในภาวะวิกฤต เนื่องจากจะมีพายุลูกใหม่เข้ามาในเขตประเทศไทยอีก แต่หากสามารถระบายน้ำได้ก็ เชื่อว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะทุกฝ่ายทำงานอย่างเต็มที่

"ยอมรับว่าขณะนี้สถานการณ์น้ำท่มเข้าสู่ภาวะวิกฤต และรู้สึกหนักใจกับพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาซ้ำเติมสถานการณ์ แต่เชื่อว่าจะสามารถรับมือได้ เพราะขณะนี้ทุกหน่วยงานทำงานอย่างเต็มที่"นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้สั่งการให้นายพระนาย สุวรรณรัฐ รักษาการปลัดกระทรวมหาดไทยสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเตรียมรับมือพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาในอีกไม่กี่วันโดยให้เพิ่มแนวคันกั้นน้ำ และ เคลื่อนย้ายประชาชนไปที่ปลอดภัยและให้สอบถามความต้องการของประชาชนโดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วมขังนาน เพื่อจัดหาสาธารณูปโภคให้เพียงพอ และดำเนินการทุกวิถีทางในการดำเนินการช่วยเหลิอไม่ว่าจะเป็นเรือ หรือเฮลิคอปเตอร์

และได้มอบหมายให้ รมว.อุตสาหกรรมเข้ามาดูแลเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ขอให้ทุกภาคส่วนประสานงานกันเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างมีระบบและรวดเร็วที่สุด

ขณะที่กรมชลประทานรายงานปริมาณน้ำมากกว่าปีที่แล้วเฉลี่ยร้อยละ 48 ขณะที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำ ปิง วัง ยม และน่าน ที่ไหลผ่าน จังหวัดนครสวรรค์ อยู่ที่ 4,578 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และผ่านเขื่อนเจ้าพระยาที่ 3,622 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อย่างไรก็ตามก่อนน้ำจะถึงเขื่อนเจ้าพระยา มีการผันน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า 41 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเกินความจุ จากเดิมรับได้เพียง 35 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

สำหรับการระบายน้ำออกทางด้านตะวันตกของ กทม. จำเป็นต้องลดระดับลงเพราะจะทำให้น้ำในแม่น้ำน้อยไหลเข้าท่วมในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง และจังหวัดพระนครศรีอยุธยาบางส่วน ขณะที่แม่น้ำท่าจีน ในจ.สุพรรณบุรี ที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำพลเทพ ขณะนี้เกินความจุจึงจำเป็นต้องระบายน้ำที่ไหลเข้ามาออกทั้งหมด และจำเป็นต้องมีสั่งปิดคลอง สาขาทั้งหมดเพราะจะกระทบกับจังหวัดลพบุรี อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแม่น้ำท่าจีนมีการเสนอให้ดำเนินการเช่นเดียวกับคลองลัดโพธิ์แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากมีกลุ่มอนุรักษ์ท่าจีนออกมาคัดค้านเพราะเกรงจะกระทบต่อคุณภาพของส้มโอ สำหรับการดำเนินการซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 40

ส่วนทางด้านทิศตะวันออกจะผันไปยังคลองรังสิต ผ่านไปยังจังหวัดฉะเชิงเทราออกแม่น้ำบางประกง ซึ่งในภาพรวมได้ผันน้ำออกแล้ว 45.5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และได้มีนำเครื่องสูบน้ำมาช่วยเร่งระบายน้ำเต็มพิกัดแล้ว ขณะเดียวกันจะมีการประสานไปยังหน่วยบัญชาการทหารพัฒนามาช่วยขุดลอกคลองเพื่อเร่งระบายน้ำอีกทางหนึ่ง โดยนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้เร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ทั้งนี้อาจจะต้องลงพื้นที่ไปดูสถานการณ์

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี พร้อมทั้ง รมว.อุตสาหกรรม และอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือปภ.ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอคก์จากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ เพื่อตรวจสถานการณ์น้ำที่อำเภออโยธยา และอำเภอบางประหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมกันนี้จะเยี่ยมประชาชนที่ศูนย์อพยพที่ตั้งอยู่ที่สนามกีฬากลางจังหวัด