posttoday

คณิตแนะสังคมเปิดใจฟังข้อเสนอนิติราษฎร์

02 ตุลาคม 2554

คณิตปัดวิจารณ์นิติราษฎร์ อ้างไม่ทราบรายละเอียด ระบุสังคมไทยควรรับฟังความเห็นวิชาการให้มากขึ้น

คณิตปัดวิจารณ์นิติราษฎร์ อ้างไม่ทราบรายละเอียด ระบุสังคมไทยควรรับฟังความเห็นวิชาการให้มากขึ้น

คณิตแนะสังคมเปิดใจฟังข้อเสนอนิติราษฎร์ คณิต

นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มนิติราษฎร์ได้ออกแถลงการณ์ข้อเสนอเพื่อนำไปสู่ความปรองดอง และลบล้างความผิดให้กับสิ่งที่เกิดขึ้นหลังรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดมากนักว่าทุกข้อเป็นอย่างไร และก็ไม่ได้เป็นนักกฎหมายมหาชน เหมือนนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ หรือกลุ่มนิติราษฏร์ จึงไม่ขอออกความคิดเห็นมากนัก แต่ทราบว่ามีการนำบทเรียนการใช้กฎหมายในลักษณะดังกล่าวจากต่างประเทศ เช่น ประเทศเยอรมันนีมาเพื่อปรับใช้กับในประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งก็ควรรับฟังในข้อเสนอของเขา

"สังคมไทยควรจะทำจิตให้ว่าง เปิดใจรับฟังข้อเสนอเหล่านี้ให้มากขึ้น โดยพิจารณาในลักษณะของวิชาการ และรับฟังเหตุและผลของแต่ละฝ่ายให้มากกว่าเดิม ซึ่งคอป.เองก็จะรับฟัง และอาจนำไปปรับใช้เพื่อเป็นแนวทาง ตามข้อเสนอของคอป.ต่อไป"นายคณิตกล่าว

ส่วนที่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรรับจะนำข้อเสนอของคอป.ไปปรับใช้นั้น นายคณิตกล่าวว่าถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะคอป.เองมีการพูดคุย กับคู่ขัดแย้งหลายฝ่าย และได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์เองหลายครั้ง ถ้านำไปใช้บ้างก็อาจเป็นประโยชน์กับสังคมไทย ทั้งนี้  ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้จะมีข้อเสนอส่วนที่สอง ของคอป.ออกมาเสนอต่อสังคมเพิ่มเติม