posttoday

รมว.ไอซีที คาดอุทัยธานีมีสิทธิ์จมน้ำอีก 2 เดือน

01 ตุลาคม 2554

รมว.ไอซีที รายงานนายกฯ ชี้ อุทัยธานีมีสิทธิ์ จมน้ำอีก 2 เดือน ขอเรือท้องแบนส่งเสบียงให้ชาวบ้าน

รมว.ไอซีที รายงานนายกฯ ชี้ อุทัยธานีมีสิทธิ์ จมน้ำอีก 2 เดือน ขอเรือท้องแบนส่งเสบียงให้ชาวบ้าน

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ลงเรือท้องแบนเพื่อตรวจสถานการณ์น้ำในเขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี ร่วมกับ นายวันชัย โอสุคนทิพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี จากนั้นได้เข้าร่วมประชุมผ่านระบบวิดีคอนเฟอเรนซ์ เพื่อรายงานสถานการณ์อุทกภัยในเขตจังหวัดอุทัยธานี ต่อน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี

โดยน.อ.อนุดิษฐ์ ระบุว่า ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี มีมาตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. จนถึงปัจจุบัน สถานการณ์ยังท่วมหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำสะแกกรัง ในตำบลเกาะเทโพ ตำบลท่าซุง ตำบลสะแกกรัง และตำบลน้ำซึม อ.เมืองอุทัยธานี คาดว่าน้ำจะยังท่วมขังนานอีก 2 เดือน ส่วนในเขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี ซึ่งเป็นย่านการค้าคาดน้ำจะท่วมอีกประมาณ 1 เดือน โดยดูจากปริมาณน้ำที่ผ่านเขื่อนเจ้าพระยาขณะนี้ยังมีปริมาณสูงมาก อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จังหวัดต้องการความช่วยเหลือมากขณะนี้คือ เรือท้องแบน พร้อมติดตั้งเครื่องยนต์ สำหรับให้เจ้าหน้าที่ใช้ในการส่งเสบียง อาหาร น้ำดื่ม ออกให้การช่วยเหลือประชาชน เพราะเป็นยานพาหนะชนิดเดียวที่สามารถใช้ได้ในขณะนี้

ทั้งที่ ล่าสุดที่ประชุม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้กำหนดแล้วว่า จะจัดส่งเรือท้องแบนอีก 20 ลำ มาให้จังหวัดอุทัยธานี ในวันพรุ่งนี้(2 ต.ค.) เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

สำหรับการแก้ปัญหาของจังหวัดอุทัยธานีในช่วงก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีไอซีทีได้ชื่นชมวิธีการทำงานของผู้ว่าฯ ที่มอบหมายให้ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ อาทิ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด ฯลฯ แบ่งหน้าที่รับผิดชอบอำนวยการแก้ไขปัญหา แยกแต่ละพื้นที่ และมีอำนาจตัดสินใจเต็มที่ ทำให้ปัญหาต่างๆ แก้ไขได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพขึ้น