posttoday

พท.แฉซีซีทีวีกทม.ล็อคสเปค

01 ตุลาคม 2554

“เพื่อไทย” ซัด “อภิรักษ์” ปกปิดสัญญาซีซีทีวี “จิรายุ” แฉ ล็อคสเปค-ราคาสูงเกินจริง 5 ก.ย.เปิดข้อมูลชุดใหม่ในสภา ขวางรัฐบาลให้เวลา “ฝ่ายค้าน” จ้อออกอากาศ

“เพื่อไทย” ซัด “อภิรักษ์” ปกปิดสัญญาซีซีทีวี “จิรายุ” แฉ ล็อคสเปค-ราคาสูงเกินจริง 5 ก.ย.เปิดข้อมูลชุดใหม่ในสภา ขวางรัฐบาลให้เวลา “ฝ่ายค้าน” จ้อออกอากาศ

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทยในฐานะคณะกรรมการติดตามการทุจริตกล้องวงจรปิด แถลงว่า พรรคเพื่อไทยเห็นชอบให้ติดตามเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วน โดยจากการติดตามเชิงลึกของสำนักงานปราบโกง (สปก.) พรรคเพื่อไทยได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การติดตามคดีติดตั้งกล้องวงจรปิด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และคดีติดตั้งกล้องวงจรปิดใน กทม.ใน 2 ยุค คือยุคของม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบันกับยุคนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ซึ่งยอมรับว่ามีความหนักใจในยุคของนายอภิรักษ์เนื่องจากมีความพยายามปกปิดสัญญาและรายละเอียดประมูลงาน โดย สปก.พรรคเพื่อไทยจะสืบสวนตรวจสอบสัญญาในยุคนายอภิรักษ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม.และรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี ว่ามีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่

นายจิรายุ กล่าวว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาลได้เชิญเจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาดไทยและเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลเข้าให้ข้อมูล ซึ่งนายตำรวจยศพ.ต.อ.ท่านหนึ่งระบุว่าในส่วนของ กทม.ไม่มีกล้องวงจรปิดเชื่อมสัญญาณไปยังสถานีตำรวจแม้แต่จุดเดียว นอกจากนี้การประมูลยังส่อแววทุจริตเพราะการประมูลของเอกชนรวมทุกสัญญากลับมีราคาตำกว่าราคากลาง 7 ล้านบาท และการจัดซื้ออุปกรณ์มีเอกชนประมูลงานได้หลายบริษัทแต่เหตุใดบริษัทที่ชนะประมูลจึงพร้อมเลือกใช้กล้องยี่ห้อเดียวกันคือ “สตาร์ด็อก” ทั้งที่ในท้องตลาดมีกล้องยี่ห้ออื่นที่มีคุณภาพและราคาถูกกว่า หากบริษัทดังกล่าวไม่มีแหล่งที่มาเดียวกันโดยปกติก็มักเลือกซัพพลายเออร์ที่แตกต่างกันออกไป

นายจิรายุ กล่าวว่า อีกทั้งการจัดซื้อสายไฟเบอร์ออฟติกก็น่าจะมีการล็อคสเปคเพราะมาจากแหล่งเดียวกัน โดยทุกบริษัทที่ประมูลงานได้ใช้ยี่ห้อเดียวกันจากสัญลักษณ์ที่ติดตัวสายไฟเบอร์ “สจส” และยังไม่ได้มาตรฐาน มอก.ตามที่ระบุในทีโออาร์ ซึ่งสายไฟเบอร์เชื่อมสัญญาณโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิดของ กทม. ยังมีราคาสูงถึงเมตรละ 400 บาท แต่จากข้อมูลที่ได้รับในโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิดของเมืองพัทยา ซื้อในราคาเมตรละ 70 บาท ของทางหลวงหมายเลข 6 ซื้อในราคาเมตรละ 90 บาท ถ้าคุณภาพดีมากราคาสูงสุดก็ไม่เกินเมตรละ 120 บาท และของการไฟฟ้านครหลวงซื้อมาในราคาเมตรละ 48 บาทเท่านั้น จึงไม่ทราบว่าสายไฟเบอร์ของ กทม.ฝังเพชรหรืออย่างไร ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะตรวจสอบเรื่องดังกล่าวคู่ขนานไปกับการทำคดีของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 5 ต.ค.นี้จะยื่นญัตติและขอสภาอนุญาตให้นำเรื่องติดตั้งกล้องวงจรปิดใน กทม.ไปรวมกับญัตติการตรวจสอบกล้องวงจรปิด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในวันดังกล่าวจะเปิดเผยข้อมูลใหม่ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายจิรายุ ยังได้นำผู้เสียหายรายหนึ่งมาร่วมแถลงข่าว โดยผู้เสียหายรายดังกล่าวเปิดเผยว่าบุตรชายวัย 18 ปี กำลังศึกษาที่ช่างกลปัญจ ถูกกลุ่มวัยรุ่นรุมทำร้ายและแทงจนเสียชีวิต เหตุเกิดในท้องที่สน.วังทองหลาง ที่เกิดเหตุมีกล้องวงจรปิดของ กทม.และอีกด้านหนึ่งเป็นกล้องวงจรปิดของร้านสะดวกซื้อเซเว่น-อีเลฟเว่น แต่กล้องของ กทม.ใช้งานไม่ได้ ส่วนกล้องของร้านสะดวกซื้อแม้ทางร้านจะให้ความร่วมมือแต่ภาพที่บันทึกได้ก็อยู่ไกลและแม้ว่าขณะนี้ตำรวจจะจับตัวผู้ก่อเหตุพร้อมส่งฟ้องคดีต่อศาลได้แล้วแต่ผู้ก่อเหตุยังให้การปฏิเสธเพราะเห็นใบหน้าไม่ชัด จึงกลัวว่าบุตรชายจะตายฟรี ดังนั้นตนอาจจะยื่นฟ้องร้องเพื่อเอาผิดกับ กทม.ต่อไป

ค้านให้เวลาฝ่ายค้านจ้อวิทยุ

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า สืบเนื่องจากกรณีที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรเวลาออกอากาศให้ผู้นำฝ่ายค้านได้สื่อสารกับประชาชนนั้น ส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่ฝ่ายค้านจะไปใช้เวทีรัฐบาล เพราะสมัยที่พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน เคยขอพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นรัฐบาลขณะนั้นมาตลอด 2 ปีแต่ไม่เคยได้รับโอกาสพร้อมกับคำตอบที่ว่าไม่เคยมีผู้นำฝ่ายค้านคนใดจัดรายการออกอากาศ ดังนั้นเพื่อความยุติธรรมตนคิดว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำพรรคฝ่ายค้านไม่ควรได้ใช้เวลาของรัฐบาลเช่นกัน