posttoday

ยงยุทธไม่ขอตัวทักษิณจากเขมร

14 กันยายน 2554

ยงยุทธระบุรัฐบาลไม่ขอตัว "ทักษิณ" จากเขมร ระบุไม่แทรกแซงเรื่องภายในของทางการกัมพูชา

ยงยุทธระบุรัฐบาลไม่ขอตัว "ทักษิณ" จากเขมร ระบุไม่แทรกแซงเรื่องภายในของทางการกัมพูชา

ยงยุทธไม่ขอตัวทักษิณจากเขมร

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเยือนประเทศกัมพูชา ว่า เป็นเรื่องภายในและเอกสิทธิของประเทศกัมพูชาที่จะให้ใครเข้าออกประเทศ การบอกให้ห้ามใครเข้าออกประเทศ เป็นการแทรกแซงกิจการภายในซึ่งไม่มีใครทำกัน

"ที่ฝ่ายค้านระบุว่า การละเว้นไม่ขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณมาดำเนินคดี จะทำให้รัฐบาลผิดกฎหมายอาญามาตรา 157 นั้น หลายประเทศก็บอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช่ผู้กระทำผิดกฎหมายในประเทศเขา ไม่อย่างนั้น หลายประเทศคงให้ความร่วมมือเรื่องดำเนินคดีแล้ว การเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการอะไรนั้น เราต้องเข้าใจหลักสิทธิมนุษยชน หลักนิติธรรม และหลักกฎหมายระหว่างประเทศที่รัฐบาลไทยต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับนั้นด้วย"นายยงยุทธกล่าว

นายยงยุทธ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นเอกสิทธิของกัมพูชา ซึ่งตอบมาหลายครั้งแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เข้าข่ายที่ต้องส่งผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อไม่เข้าข่าย จะให้ส่งตัวมาได้อย่างไร ส่วนการที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) จะร่วมเตะฟุตบอลกับทางกัมพูชานั้น ก็เป็นเรื่องเอกชนต่อเอกชน ซึ่งดีที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศโดยใช้กีฬาเป็นสื่อ ถ้าทำอะไรแล้วความสัมพันธ์ดีขึ้นก็ทำไป ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณจะร่วมเตะฟุตบอลด้วยหรือไม่นั้น ไม่ทราบ และการเตะฟุตบอลครั้งนี้ไม่ได้จัดขึ้นในนามรัฐบาล