posttoday

ปชป.ชี้ถกพื้นที่ทับซ้อนมีแต่ช่วงรัฐบาลแม้ว

14 กันยายน 2554

ปชป.ย้อนเจรจาผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเลมีแค่2ครั้งในยุครัฐบาลทักษิณ ยันฮุนเซน ปล่อย วีระ-ราตรี เป็นแผนดิสเครดิตรัฐบาลมาร์ค

ปชป.ย้อนเจรจาผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเลมีแค่2ครั้งในยุครัฐบาลทักษิณ ยันฮุนเซน ปล่อย วีระ-ราตรี เป็นแผนดิสเครดิตรัฐบาลมาร์ค 

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า  รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่เคยมีการเจรจาเกี่ยวกับผลประโยชน์ทางทะเลกับ นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาแม้แต่ครั้งเดียว ทั้งนี้การประชุมร่วมระหว่างสองประเทศเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ผ่านมามี 2 ครั้ง ซึ่งล้วนเกิดในยุครัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทั้งสิ้น  โดยครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 พ.ค. 2545

"นายฮุนเซนน่าจะรู้เรื่องดีแต่พยายามกล่าวอ้างบิดเบือนใส่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และขอให้โฆษกประจำสำนักนายกฯ และโฆษกพรรคเพื่อไทยเลิกใช้วาทกรรมข่มขู่ว่าจะเปิดเผยเรื่องนั้นเรื่องนี้ของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ อย่าเอาความไร้ความสามารถในการบริหารประเทศของตัวเองมาตีกระทบโยนความผิดให้รัฐบาลก่อน"นายชวนนท์กล่าว


นายชวนนท์ กล่าวว่า ยินดีกับ​นายวีระ สมความคิด และนางราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ 2 คนไทยที่ถูกคุมขังอยู่ที่กัมพูชา ซึ่งมีรายงานข่าวว่าจะได้รับการปล่อยตัว แต่สงสัยว่า นายฮุนเซน เคยพูดว่าไม่สามารถอภัยโทษได้ เพราะต้องรับโทษ 2 ใน 3 ก่อน จึงไม่ทราบว่าเวลาที่กัมพูชาเร็วกว่าไทยหรือไม่ หรือน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และพ.ต.ท.ทักษิณไปหมุนเวลากัมพูชาให้เร็วกว่าไทยได้

"ชัดเจนว่าเรื่องนี้กัมพูชาร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยเพื่อดิสเครดิตรัฐบาลที่แล้วว่าไม่ช่วยประชาชน ทุกอย่างถูกวางแผนไว้อย่างแยบยล โดยใช้นายวีระและนางราตรีเป็นตัวประกันเป็นเหยื่อ”นายชวนนท์กล่าว