posttoday

"ประชา"เชื่อปู-สส.ไม่แจ้งจับแม้วไม่ผิด

14 กันยายน 2554

"ประชา" เผย นายกฯ-สส. พบทักษิณเขมร ไม่มีอำนาจขอเข้าจับกุมและไม่ถือเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่

"ประชา" เผย นายกฯ-สส. พบทักษิณเขมร ไม่มีอำนาจขอเข้าจับกุมและไม่ถือเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ  กรณี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ​อดีตรองนายกฯ ​เดินทางไปพบกับสมเด็จฯฮุนเซน นายกฯกัมพูชา​ว่ามีผลประโยชน์แอบแฝงหรือไม่ เกี่ยวกับผลประโยชน์ทางทะเลอื่นใดหรือไม่ นอกจากนี้ตนบังทราบว่านายสุเทพ ได้มีการเปิดบัญชีไว้ในต่าประเทศ ทั้งที่สิงคโปร์ และมาเลเซีย จึงมีข้อสังเกตว่าใช้ในการไซฟ่อนเงินหรือไม่ หรือหวังที่จะได้เงินทอนจากโครงการต่างๆเพื่อเข้าบัญชีนี้หรือไม่ จึงอยากขอให้ ครม.เงาของพรรคประชาธิปัตย์ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย หากถึงเวลาที่ฝ่ายค้านพรรคประชาธิปัตย์อภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนเองจะนำข้อมูลเรื่องนี้ไปให้เพื่อใช้ในการอภิปรายด้วย ​และจะนำข้อมูลเหล่านี้ส่งให้รัฐบาล เพื่อใช้ในการตรวจสอบต่อไป

 

"ประชา"เชื่อปู-สส.ไม่แจ้งจับแม้วไม่ผิด

อย่างไรก็ตาม ที่มองกันว่า​การเยือน กัมพูชาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ   เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ​​ อยู่ในประเทศกัมพูชา อาจจะเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม มาตรา 157 ​เป็นเพียงการคาดการณ์ทั้งสิ้น ​ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายและการยุติธรรม ของสภาฯ ทราบดีถึงหลักเกณฑ์ในการติดตามจับกุมผู้ต้องหา โดยจะต้องทราบที่อยู่ของที่พำนักอย่างชัดเจน โดยจะต้องมีสนธิสัญยาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศนั้นด้วย ซึ่งผู้ที่มีอำนาจจับกุมเป็นหน้าที่ของการประสานงานระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานอัยการ และสถานทูตของประเทศนั้นๆ 

ดังนั้นการที่นายกฯหรือ สส.ที่จะเดินทางไปเตะฟุตบอลนัดกระชับมิตร อยู่ๆ จะไปตามหา พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อขอเข้าจับกุมไม่ได้ เพราะไม่มีอำนาจทางกฎหมาย

นายประชา กล่าวว่า ​ที่ฝ่ายค้านโจมตีว่ารัฐบาลไม่มีความพยายามในการติดตามจับกุมนั้น อยากถามว่าสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลส่งมือหนึ่งอย่าง นายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศ ตามไล่ล่าจับกุม และรัฐบาลก็มีอำนาจในการติดตามจับกุมอย่างเต็มที่ แต่ก็เห็นว่าล้มเหลวกลับมาทุกครั้ง เรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นไม่ต้องไปสนใจไปตามล่า  เพราะไม่นานก็จะกลับมาเคลียร์ปัญหาเองทั้งหมด รอเพียงเวลาและเงื่อนไข โดยเฉพาะสภาพจิตใจของผู้ที่มีอคติว่าพร้อมที่จะให้​พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางกลับมาพิสูจน์ตัวเองได้หรือยัง