posttoday

เฉลิมโวทักษิณมีสิทธิเยือนเขมร

14 กันยายน 2554

เฉลิม ชี้ทักษิณเยือนกัมพูชาเป็นสิทธิ ป้องไม่มีความผิดเข้าข่ายผู้ร้ายข้ามแดน ยันตั้งกก.ชุดอุกฤษ เพื่อปฏิรูปกฎหมาย

เฉลิม ชี้ทักษิณเยือนกัมพูชาเป็นสิทธิ  ป้องไม่มีความผิดเข้าข่ายผู้ร้ายข้ามแดน ยันตั้งกก.ชุดอุกฤษ เพื่อปฏิรูปกฎหมาย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีรัฐบาลกัมพูชา จะปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ที่ถูกคุมขังในเรือนจำกัมพูชาว่า นายกรัฐมนตรี ได้พยายามประสานกับทางการกัมพูชา เพื่อให้การช่วยเหลือ ซึ่งถือเป็นเรื่องดี หากเป็นของขวัญในโอกาสที่นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาวันพรุ่งนี้(15 กย) แต่ไม่ทราบรายละเอียดว่า จะกลับมาพร้อมนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ส่วนการที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นความช่วยเหลือจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ขอพูดถึง แต่มั่นใจความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ขณะนี้ดีมาก

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางทางเยือนกัมพูชาหรือไม่ เเละหากพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเยือนจริงก็เป็นอำนาจของประเทศกัมพูชา เเละที่ผ่านมา 2 ปี 7 เดือน รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่สามารถนำตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับไทยได้ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ  ไม่ได้มีความผิดเข้าข่ายผู้ร้ายข้ามเเดน

ทั้งนี้ การเเต่งตั้งนายอุกฤษ  มงคลนาวิน ให้เป็นประธานคณะกรรมการอิสระว่าด้วยนิติธรรมแห่งชาติ นั้น  ก็เพื่อการปฏิรูปกฎหมาย ส่วนจะมีการเเก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ เเต่เห็นว่าหากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ควรที่จะมีการเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ตามมาตรา 291  ก่อน จากนั้นให้ประชาชนลงประชามติ  เเล้วนำสู่การพิจารณาว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการเเปรญัติติผ่านวาระ1, 2 หรือ 3