posttoday

สว.จี้สุเทพ-ประวิทย์แจงเจรจาลับ

14 กันยายน 2554

คำนูณ จี้ “สุเทพ-ประวิทย์” แจงสังคม หลัง “ฮุน เซน” ปูดเจรจาลับส่อขัด ม.190

คำนูณ จี้ “สุเทพ-ประวิทย์” แจงสังคม หลัง “ฮุน เซน” ปูดเจรจาลับส่อขัด ม.190

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวถึงกรณีที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาออกมาระบุให้ทางการไทยได้ตรวจสอบการกระทำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ ที่มีความพยายามเจรจรเรื่องผลประโยชน์ทางพลังงานในทะเลอ่าวไทย ว่า ขอให้นายสุเทพ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการและตรงไปตรงมาต่อสาธารณะ ไม่ใช่แค่การให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ในลักษณะของการตอบโต้กันไปมาเท่านั้น รวมถึงพล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ อดีตรมว.กลาโหมที่ร่วมเดินทางไปกับนายสุเทพด้วย 

นายคำนูณ กล่าวอีกว่า ประเด็นเรื่องตรวจสอบตนอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญ ด้วยการเปิดประชุมร่วมรัฐสภา ตามมาตรา 179 เพื่อรับฟังความเห็นของสมาชิกรัฐสภา และถือเป็นโอกาสดีที่จะเปิดเวทีซักถามข้อเท็จจริงกับนายสุเทพ แต่หากรัฐบาลไม่ยินยอมที่จะเปิดประชุมร่วมรัฐสภา ตามมาตรา 179 หากวันใดที่รัฐบาลต้องไปเจรจากับประเทศกัมพูชา ตามรัฐธรรมนูญ กำหนดให้รัฐบาลต้องเสนอกรอบเจรจาต่อที่ประชุมรัฐสภา ตามาตรา 190อยู่ดี

นายคำนูณ กล่าวอีกว่ากรณีที่สมเด็จฮุน เซน ระบุว่านายสุเทพ ได้นำแผนที่ซึ่งเป็นการแบ่งบล็อกน้ำมันไปด้วยนั้น ที่ผ่านมานักวิชาการที่ติดตามเรื่องดังกล่าวล้วนมีแผนที่ฉบับนี้อยู่ และทั้งประเทศไทยและประเทศกัมพูชา ได้ให้สัมปทานกับบริษัทเอกชนไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ให้เป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตามประเด็นการเจรจากับผู้นำกัมพูชานั้น ต้องสอบถามว่าได้คุยอะไร เข้าข่ายขัดมาตรา 190 หรือไม่ นอกจากนี้ จะนำเรื่องไปหารือ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ว่าจะแนวทางในการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างไรบ้าง