posttoday

พท.รื้อ162เรื่องทุจริตรัฐบาลมาร์คตรวจสอบ

20 สิงหาคม 2554

“เพื่อไทย” เตรียมส่งเรื่องทุจริตรัฐบาลอภิสิทธิ์162 เรื่อง มูลค่ากว่าแสนล้าน ให้รัฐบาลตรวจสอบ

“เพื่อไทย” เตรียมส่งเรื่องทุจริตรัฐบาลอภิสิทธิ์162 เรื่อง มูลค่ากว่าแสนล้าน ให้รัฐบาลตรวจสอบ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า หลังจากที่ตนได้แถลงเรื่องกรร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนและข้าราชการรวมทั้งภาคส่วนต่างส่งเรื่องที่ส่อไปในทางไม่สุจริตน่าจะทุจิรต และมีการทิ้งทวนโครงการของกระทรวง ทบวง กรมต่างๆในรัฐาบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มายังพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำพรรครัฐบาลจำนวน 149 เรื่อง วันนี้มีการส่งเรื่องเข้ามาอีก 23 เรื่องรวมแล้วทั้งหมด 162 เรื่อง ล่าสุดที่ส่งมาเป็นเรื่องของกระทรวงศึกษาธิการ สาธารณสุข และเทคโนโยลีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) มูลค่าที่มีการทิ้งทวนโครงการน่าจะนับแสนล้านบาทจาก 162 เรื่อง ซึ่งคณะทำงานของพรรคเพื่อไทยจะตรวจสอบ และจะมีการประชุมพิจารณาเรื่องนี้ในเวลา 13.00 น.วันจันทร์ที่ 22 ส.ค.โดยเราจะส่งเรื่องให้รัฐบาล รวมทั้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบควบคู่ไปด้วย

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า เราเห็นว่าการทิ้งทวนโครงการนี้น่าจะเป็นการส่งผลเสีย และการนุมัติงบประมาณช่วงที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่เรียกว่าแบบมาราธอน และน่าเกลียดที่สุดเพราะประชุมตั้งแต่เช้าไปจรดตีสองของอีกวัน เป็นการดำเนินการของครม.ที่อัปลักษณ์ ทิ้งมรดกปาบให้กับลูกหลาน ซึ่งวันนี้เมื่อน้ำลดตอก็ผุด ตนวิงวอนไปยังข้าราชกรทุกหน่วยงานทุกกระทรวงทบวง กรม รวมทั้งภาคประชาชนที่มีข้อมูลว่าตัวเองได้รับผลกระทบ รวมทั้งไม่เห็นด้วยว่าการที่มีคนบางกลุ่มไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะหน่วยงานต่างๆหรือผู้ที่เกี่ยวพันกับนักการเมืองได้นำงบประมาณแผ่นดินนำไปใช้ในทางไม่สุจริตส่วนตัว ซึ่งความสูญเสียงบประมาณทุกบาททุกสตางค์ตนขอยืนยันว่าคณะทำงานของพรรคเพื่อไทยจะนำเงินภาษีตรงนี้กลับคืนมาให้ได้ ถ้าโยงไปถึงใครนักการเมืองระดับไหนจะดำเนินการให้ถึงที่สุด ไม่ใช่ว่าเราจะเอาคืนพรรคประชาธิปัตย์แต่เป็นการตรวจสอบในการรักษาผลประโยชน์ของชาติ หลังจากตรวจสอบแล้วอาจจะไปยื่นหนังสือให้กับหน่วยงาน และติดตามเรื่องกับรัฐมนตรีทุกกระทรวงเป็นการทำงานคู่ขนานกัน ขอให้ประชาชนส่งเรื่องมาที่สำนักงานโฆษกพรรคเพื่อไทย เราจะปกปิดชื่อของทุกคนเป็นความลับ มั่นใจว่าภายในไม่เกินดือนก.ย.จะมีคดีตัวอย่างน้อย 2 คดี ดังนั้นคนที่ทำอะไรไว้ต้องเตรียมรับการตรวจสอบของพรรคเพื่อไทย

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า กรณีการตรวจสอบซากศพ 169 ศพที่วัดต่างๆใน อ.แกลง จ.ระยอง ล่าสุดเช้าวันนี้ มีคนเดินทางมายื่นเรื่องให้กับหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีที่มี 169 ศพว่าจะมีส่วนเชื่อมโยงกับการสลายการชุมนุมปี 2553 ที่มีผู้สูญหายไปหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ทางรัฐบาล และหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องตรวจสอบยอย่างเข้มข้น เพราะขณะนี้การชี้แจงว่าเป็นศพที่มาจากเหตุการณ์พายุเกก็น่าจะไม่ตรงตามข้อเท็จจริง เพราะมีคนมาให้ข้อมูลเพิ่มเเติมว่า 169 ศพ อาจจะมีบางส่วนที่อาจจะมีการสวมลงไปและอาจจะมาจากเหตุการณ์การชุมนุม เรื่องนี้ขอเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ต้องเข้าไปดูในพื้นที่ และตั้งคณะทำงานตรวจสอบเรื่องนี้อย่าจริงจัง เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจว่าใครทำอะไรไว้ที่ไหนอย่างไรถึงเวลาน้ำลดตอก็ผุด ดังนั้นเราที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาลจะตั้งคณะทำงานดำเนินการซึ่งวันพฤหัสที่ 25 ส.ค.จะมีการเรียกประชุม และจะลงพื้นที่ตรวจสอบด้วยเช่นกัน