posttoday

ปชป.ส่ง3ทีมสับนโยบายปู1

20 สิงหาคม 2554

ปชป.แบ่ง3ทีมอภิปรายนโยบายรัฐบาล ฟุ้งฝีมือดีข้อมูลแน่น ไม่จำเป็นต้องมีองครักษ์ฯเหมือนพท. เล็งถกความชัดเจนอีกครั้งจันทร์หน้า

ปชป.แบ่ง3ทีมอภิปรายนโยบายรัฐบาล ฟุ้งฝีมือดีข้อมูลแน่น ไม่จำเป็นต้องมีองครักษ์ฯเหมือนพท. เล็งถกความชัดเจนอีกครั้งจันทร์หน้า

 

ปชป.ส่ง3ทีมสับนโยบายปู1 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ขณะนี้ พรรคประชาธิปัตย์ แบ่งกลุ่มข้อมูลที่จะอภิปรายนโยบายรัฐบาลออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มอภิปรายการเมืองความมั่งคง กลุ่มอภิปรายนโยบายเศรษฐกิจ และกลุ่มอภิปรายนโยบายด้านสังคม โดยมี สส. แสดงความจำนงทั้งสิ้นกว่า 60 คน แต่ด้วยระยะเวลาที่ได้รับการจัดสรร เพียง 8.30 ช.ม. ดังนั้น อาจทำให้ สส. อภิปรายได้เพียง 40 คน โดยทุกกลุ่มจะมีอดีตรัฐมนตรีของพรรค เป็นที่ปรึกษา ซึ่งจะสรุปอีกครั้งในวันจันทร์ 22 สิงหาคมนี้ พร้อมกับจะมีการประชุมวิปฝ่ายค้านในวันดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังมองว่า นโยบายรัฐบาลเป็นนโยบายแก้บน แต่มีการแก้บนไม่ตรงกับสิ่งที่ได้บนไว้ในพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีความจำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์ใคร เหมือนที่พรรคเพื่อไทยได้ทำเพราะเชื่อว่า ผู้นำฝ่ายค้าน มีศักยาภาพเพียงพอที่จะชี้แจงได้

ด้าน นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย  ยืนยันว่า การแถลงนโยบายก็ไม่จำเป็นต้องมีองครักษ์ เพราะนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ก็มีประสบการณ์ทำงาน เป็นสส. เป็นนักวิชาการ หรือทำงานภาคธุรกิจ ก็ไม่มีอะไรต้องกังวล

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมตรวจสอบการแถลงนโยบายของรัฐบาล โดยระบุอาจจะไม่เป็นตามที่หาเสียงนั้น  ตนไม่ขอออกความเห็นของฝ่ายค้าน แต่สิ่งที่เคยหาเสียงกับประชาชนไว้อย่างไรก็ทำอย่างนั้น

เมื่อถามว่าแสดงว่าจะไม่มีเงื่อนไขของแต่นโยบายใช่หรือไม่ อาทิ เรื่องค่าแรง 300 บาท ที่จะได้เฉพาะบางจังหวัด นายยงยุทธ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นทางปฏิบัติ แต่หลักการค่าแรง 300 บาทต่อวันจะทำอย่างไรก็ต้องยอมรับผู้ปฏิบัติด้วย แต่ตามหลักการจะต้องเป็นไปตามสัญญาประชาคมที่ให้ไว้