posttoday

ขวัญชัยเตรียมประกันเสื้อแดงอุดรจันทร์นี้

13 สิงหาคม 2554

"ขวัญชัย" เตรียมยื่นประกัน 25 เสื้อแดงอุดร จันทร์นี้ หลังเคยยื่นไปแล้ว 5 ครั้ง ระบุถึงเวลาแล้วที่ควรจะได้รับสิทธิความยุติธรรมในเบื้องต้นคือ การปล่อยตัวชั่วคราว

"ขวัญชัย" เตรียมยื่นประกัน 25 เสื้อแดงอุดร จันทร์นี้ หลังเคยยื่นไปแล้ว 5 ครั้ง ระบุถึงเวลาแล้วที่ควรจะได้รับสิทธิความยุติธรรมในเบื้องต้นคือ การปล่อยตัวชั่วคราว

นายขวัญชัย สาราคำ (ไพรพนา ) ประธานชมรมคนรักอุดร เปิดเผยว่าในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ตนจะยื่นประกันตัวผู้ต้องหาคนเสื้อแดง 25 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางอุดรธานี อีกครั้ง หลังจากที่เคยยื่นประกันไปแล้วถึง 5 ครั้ง แต่ศาลฯไม่อนุญาตให้ประกันตัว

นายขวัญชัย กล่าวว่า วันนี้ประเทศเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นว่ากำลังเดินหน้าสู่การปรองดอง และทาง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรมก็เล็งเห็นว่า เหตุการณ์ที่ผ่านไปแล้ว 1 ปีกว่า คนเสื้อแดงควรจะได้รับสิทธิความยุติธรรมในเบื้องต้น คือการได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

ทั้งนี้ตนได้ประสานไปยังผู้พิพากษา โดยในวันจันทร์นี้เวลาบ่าย 3 โมง ตนจะทำหน้าที่นำใบรับรองเงินเดือนของ ส.ส.อุดรธานี ทุกคน เพื่อใช้ประกันตัวผู้ต้องหาเสื้อแดงที่อยู่ในเรือนจำกลางอุดรธานีทั้ง 25 คนออกมา ส่วนเรื่องของคดีให้เป็นไปตามกระบวนการ

ส่วนพรรคฝ่ายค้านจะออกมาโจมตี รมว.ยุติธรรม หรือไม่ หากมีการปล่อยตัวเสื้อแดง นายขวัญชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องว่ากันด้วยเหตุผล ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และ คอป. นายสมชาย หอมละออ ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ชัดเจนแล้วว่า การยัดเยียดข้อหาให้กับคนเสื้อแดง มันรุนแรงเกินกว่าเหตุ นี่คือทาง คอป.ที่รัฐบาลชุดที่แล้วแต่งตั้งพูดออกมาเองฉะนั้นถึงตอนนี้ต้องคืนความชอบธรรมให้กับผู้ต้องขังเสื้อแดง 132 คน ทั่วประเทศ โดยจะเริ่มต้นที่ จ.อุดรธานี ก่อน จากนั้นจะดำเนินการที่ จ.อุบลราชธานี และไปยังทุกจังหวัดที่มีคนเสื้อแดงถูกคุมขัง

อนึ่ง 25 คนเสื้อแดงที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำอุดรธานี ถูกดำเนินคดีในข้อหาโฆษณาชักชวนให้กระทำผิดกฎหมาย , บุกรุกสถานที่ราชการโดยมีอาวุธ , ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน , วางเพลิงเผาสถานที่ราชการ และทำให้เสียทรัพย์อันเป็นสาธารณประโยชน์ และร่วมกันพยายามเผาที่ว่าการ อ.เมืองอุดรธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553.