posttoday

ประเด็นร้อน11ส.ค.

11 สิงหาคม 2554

เรื่องร้อนต้องติดตามวันนี้ การประชุม ครม.ยิ่งลักษณ์ นัดแรก จะมีการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี จากนั้นคณะรัฐมนตรีจะเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 12 ส.ค.

เรื่องร้อนต้องติดตามวันนี้ การประชุม ครม.ยิ่งลักษณ์ นัดแรก จะมีการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี จากนั้นคณะรัฐมนตรีจะเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 12 ส.ค.

ประเด็นร้อน11ส.ค. ครม. น.ส.ยิ่งลักษณ์

1.ประเดิมการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อย่างเป็นทางการในเวลา09.00 น. สำหรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แม้จะยังไม่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งส่งผลให้ไม่สามารถอนุมัติหรือมีมติได้อย่างเต็มที่ แต่เบื้องต้นการประชุม ครม.วันนี้ จะเน้นการแบ่งงานในส่วนของรองนายกฯ ทั้งในด้านการต่างประเทศ ความมั่นคงเศรษฐกิจ สังคม และสื่อสารมวลชน

ภายใต้การกำกับของรัฐ จากนั้นเวลา16.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ นำ ครม.พร้อมคู่สมรส เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เพื่อถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 ส.ค. 2554 ณ ศาลาดุสิดาลัยสวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต2.หลังจากได้เข้ารับตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าวันนี้บรรดารัฐมนตรีประจำกระทรวงต่างๆ คงทยอยเข้ากระทรวงเพื่อพบกับผู้บริหารระดับสูงอย่างเป็นทางการเพื่อรับมอบนโยบายโดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ ถือว่าคึกคักเป็นพิเศษ เมื่อสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เตรียม3 ประเด็นที่จะเสนอให้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงทั้ง 3 คนให้ดำเนินการ คือ

1.ขยายการศึกษาตลอดชีวิตให้เข้าถึงประชาชนทุกคน 2.เสนอเพิ่มเงินอุดหนุนให้โรงเรียนเอกชน และ 3.ให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หาทางอุดรอยรั่วว่าทำเช่นไรให้การขึ้นเงินเดือนของครูได้รับการยอมรับ3.เป็นแรงกระเพื่อมทางการเมืองไม่น้อย จากกรณีที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 8 คน มีติให้นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ออกจากตำแหน่ง ตามที่ได้ขอลาออกเอาไว้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ กรณีนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการนายชัช ถูกศาลรับฟ้องในคดีความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยต้องติดตามตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เหลือ ใครจะขึ้นมาทำหน้าที่ประธานศาลรัฐธรรมนูญแทนต่อไป รวมไปถึงท่าทีของฝ่ายการเมืองด้วยว่าจะแสดงความคิดเห็นอย่างไรกับการลาออกที่เกิดขึ้น

4.สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยแถลงข้อคิดเห็นของหอการค้าไทยที่มีต่อเศรษฐกิจไทย และผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ค.ซึ่งคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นหลังการเลือกตั้งอีกทั้งโพลล์ของหอการค้าไทยยังพบว่า คนไทยยังใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5%สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดี ปัญหาเศรษฐกิจโลกยังไม่กระทบกับความเชื่อมั่นของคนไทย แต่รายได้ของประชาชนยังเพิ่มขึ้นไม่เท่ากับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ5.น.ส.นวพร มหารักขกะ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)แถลงผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 2 ปีนี้ ว่าเบ็ดเสร็จธุรกิจธนาคารกำไรเท่าไร กำไรจากส่วนใดบ้าง มีฐานะเป็นอย่างไร แนวโน้มสินเชื่อจากนี้ไปจะโตได้มากขนาดไหน และคุณภาพสินเชื่ออยู่ในระดับใดในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ เวลา 14.00 น.ที่ห้องแถลงข่าว ธปท. บางขุนพรหม6.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที เปิดตัวเว็บไซต์สำหรับคนพิการภายใต้โครงการพัฒนาสังคมแห่งความเท่าเทียมด้วยไอซีที เวลา 09.30 น. ที่โรงแรมมิราเคิล7.นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานมอบรางวัล โครงการพัฒนายกระดับสำนักงานขนส่งจังหวัด และสถาปนาครบรอบ 70 ปี ที่กรมการขนส่งทางบก

8.ธนาคารกรุงไทย จัดงาน KTB Supply Chain Solutions @Paragon ภายใต้แนวคิด "ลูกค้าชวนคู่ค้าไปดูหนัง" เพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์ KTB Supply Chain Solutions พร้อมเชิญลูกค้าและคู่ค้าเข้าชมภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 4 ตอนศึกนันทบุเรง เวลา14.00 น. พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน