posttoday

พงศ์เทพชี้นิรโทษกรรมไม่ช่วยแก้ขัดแย้ง

06 สิงหาคม 2554

"พงศ์เทพ" ระบุการนิรโทษกรรมไม่ได้แก้ปัญหาความขัดแย้ง ต้องศึกษาอย่างละเอียด ด้าน"แก้วสรร"ชี้อภัยเหลือง-แแดง หากเกิดประโยชน์ก็ควรทำ

"พงศ์เทพ" ระบุการนิรโทษกรรมไม่ได้แก้ปัญหาความขัดแย้ง ต้องศึกษาอย่างละเอียด ด้าน"แก้วสรร"ชี้อภัยเหลือง-แแดง หากเกิดประโยชน์ก็ควรทำ

 

พงศ์เทพชี้นิรโทษกรรมไม่ช่วยแก้ขัดแย้ง พงศ์เทพ เทพกาญจนา

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดการเสวนาวิชาการหัวข้อ นิรโทษกรรมทางการเมือง ทางออก หรือ ทางตัน โดยได้เชิญ นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตกรรมการ คตส. และ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย มาร่วมแสดงทัศนะในวงเสวนา

นายพงศ์เทพ  กล่าวว่า การนิรโทษกรรมนั้น ไม่ได้แก้ปัญหาการขัดแย้ง และเห็นว่า แนวทางที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหา คือ ผู้ที่อยู่ในกลไกภาครัฐ และกระบวนการยุติธรรม ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา อีกทั้งหากสังคมเห็นว่า การนิรโทษกรรมจะนำไปสู่การปรองดองได้ ก็คงจะต้องพิจารณาในรายละเอียดว่าจะนิรโทษกรรมเพื่อใคร สำหรับการกระทำความผิดใดบ้าง

ด้านนายแก้วสรร กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยหากจะมีการนิรโทษกรรมในคดีที่ศาลได้มีคำพิพากษาออกมาแล้ว เช่น คดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯรวมทั้งนักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์ เพราะหากมีการนิรโทษกรรมจะเป็นการออกกฎหมายเฉพาะบุคลคล ซึ่งไม่ถูกต้องส่วนคดีที่ศาลยังไม่ตัดสิน อาทิ กลุ่มคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดง ที่ออกมาก่อความวุ่นวายทางการเมือง หากพิจารณาแล้วเห็นว่าการนิรโทษกรรมเกิดประโยชน์ต่อสังคม ก็ควรกระทำ