posttoday

ฮุนเซนส่งสาส์นยินดียิ่งลักษณ์นั่งนายก

06 สิงหาคม 2554

ฮุน เซน ชมยิ่งลักษณ์นั่งนายกฯ คนแรก พร้อมส่งสาส์นแสดงความยินดี บอกพร้อมร่วมงานเเก้ปมขัดแย้ง ด้านสื่อนอกแฉ! รัฐบาลปู1 ชนะเพราะคะแนนประชานิยมจากคนชนบท  ด้านยิ่งลักษณ์ยังกบดานเงีบยในบ้านพัก รอโปรดเกล้าฯ

ฮุน เซน ชมยิ่งลักษณ์นั่งนายกฯ คนแรก พร้อมส่งสาส์นแสดงความยินดี บอกพร้อมร่วมงานเเก้ปมขัดแย้ง ด้านสื่อนอกแฉ! รัฐบาลปู1 ชนะเพราะคะแนนประชานิยมจากคนชนบท  ด้านยิ่งลักษณ์ยังกบดานเงีบยในบ้านพัก รอโปรดเกล้าฯ

ฮุนเซนส่งสาส์นยินดียิ่งลักษณ์นั่งนายก ฮุนเซน-ยิ่งลักษณ์

นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา  ได้ส่งสาส์นแสดงความยินต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย ในวันศุกร์ 5 ส.ค. นี้ พร้อมทั้งแสดงความหวังว่า จะสามารถร่วมกันฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ และสานต่อความร่วมมืออันเป็นผลประโยชน์ระหว่าง 2 ฝ่ายได้

โดยสำนักรัฐบาลกัมพูชา รายงานคำพูดของ นายฮุน เซน ว่า ข้าพเจ้ามองในแง่ดีว่าด้วยความมุ่งมาดปรารถนาร่วมกัน ข้าพเจ้า และ ฯพณฯ จะสามารถฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานระหว่างกัน การเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกันและความร่วมมือที่มีผลลัพธ์อันดีระหว่าง 2 ชาติได้ ซึ่งสมเด็จฮุน เซน กล่าวในสาส์นแสดงความยินดีที่ออกในวันเดียวกัน

ผู้นำกัมพูชา กล่าวด้วยว่า ฝ่ายตนพร้อมจะทำงานร่วมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างใกล้ชิด เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันระหว่าง 2 ชาติ และแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างสันติ

ขณะที่ สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานข่าวกรณีสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเลือก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย ว่า หลายคนมองเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพี่ชายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากคนจนและคนชนบท เพราะการใช้นโยบายประชานิยม ก่อนจะถูกโค่นล้มออกจากตำแหน่งด้วยรัฐประหาร ในปี พ.ศ.2549 ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ดูไบ คือ ผู้นำที่แท้จริงของพรรคเพื่อไทย และอิทธิพลของเขาก็ปรากฏอยู่ตลอดเวลาในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา แม้พรรคเพื่อไทยจะออกมาระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีสถานะเป็นเพียงที่ปรึกษา แต่ ราเชล ฮาร์วีย์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี ประจำกรุงเทพฯมหานคร แสดงความเห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อทำให้บรรดาผู้วิพากษ์วิจารณ์มีความเชื่อมั่นว่า เธอสามารถเป็นผู้นำที่เข้มแข็งได้ด้วยตัวของเธอเอง

ขณะเดียวกัน น.ส.อุสรา วิไลพิชญ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด สาขาประเทศไทย ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า ค่อนข้างจะเป็นที่แน่นอนว่า รัฐบาลชุดใหม่จะมุ่งมั่นดำเนินนโยบายที่ตนเองได้ใช้หาเสียงเอาไว้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่านโยบายเหล่านั้น จะถูกริเริ่มประกาศใช้ด้วยวิถีทางเช่นไร

ส่วนความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย และว่าที่นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ช่วงเช้ายังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ยังพักผ่อนอยู่กับครอบครัวภายในบ้านพัก  และยังไม่มีกำหนดการจะออกไปปฏิบัติภารกิจที่ใดบ้าง โดยบริเวณบ้านพักมีเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยกว่า 10 นายที่คอยดูแล รวมทั้งสื่อมวลชนทุกแขนงที่ไปรอทำข่าวและติดตามความเคลื่อนไหว

ภายหลังจากเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.)ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเลือกน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้เป็นนายกรัฐนตรี ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการรอรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมฯ