posttoday

ระทึก!โทรขู่บึ้มสภา

02 สิงหาคม 2554

ระทึก!โทรขู่บึ้มสภา 6 จุด ก่อนประชุมเลือกประธานสภา  เจ้าหน้าที่รุดตรวจยันไม่พบสิ่งผิดปกติ  สั่งเจ้าหน้าที่รปภ.เข้ม

ระทึก!โทรขู่บึ้มสภา 6 จุด ก่อนประชุมเลือกประธานสภา  เจ้าหน้าที่รุดตรวจยันไม่พบสิ่งผิดปกติ  สั่งเจ้าหน้าที่รปภ.เข้ม

บรรยากาศก่อนเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาและรองประธาน  เกิดเหตุระทึกขวัญมีการโทรศัพท์ข่มขู่วางระเบิดภายในบริเวณอาคารรัฐสภา    โดยนางมณฑาทิพย์  ปันยศ เจ้าหน้าที่สภา ได้แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยของรัฐสภา ว่า ขณะที่เข้ารับเวรทำหน้าที่รับโทรศัพท์ประจำสภาในช่วงเช้า   โดยเป็นเสียงของผู้ชาย เสียงใหญ่ๆ  แจ้งข้อความสั้นๆว่า 

“ขณะนี้มีการวางระเบิด 6 จุดในรัฐสภา  ผมรู้มาและกำลังแจ้งที่ สน.ดุสิตแล้ว” จากนั้นชายลึกลับก็วางสายไป

ระทึก!โทรขู่บึ้มสภา

นางมณฑาทิพย์ กล่าวว่า ​รู้สึกตกใจมาก จึงได้รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัยของสภาให้ตรวจสอบต่อไป   ซึ่งทางหน้าจอของโทรศัพท์ระบุว่า หมายเลขที่โทรเข้ามาเป็นหมายเลข  08-7094- 2406  ในเวลา 08.35 น.   ที่โทรเข้ามาในเบอร์ของสภาผู้แทนราษฎรหมายเลข 0-2244-1000  ซึ่ง จะได้เป็นเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยได้ทำการติดตามตรวจสอบต่อไป   ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของรัฐสภาได้พยายามปิดข่าวดังกล่าวพร้อมให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบพื้นที่ต่างๆโดยรอบบริเวณอาคารรัฐสภา

วิัชัยตรวจสภาฯ​ไม่พบระเบิด

ล่าสุด พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยภายหลังพาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยบริเวณอาคารรัฐสภา ซึ่งไม่พบความผิดปกติแต่อย่างไร ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลรายละเอียด ​และการข่าวที่มีก็ไม่พบความผิดปกติอะไร  แต่จะได้ประเมินข้อมูลต่อไป และจากที่ได้ข้อมูล​เบอร์โทรศัพท์ที่โทรมาขู่​ทางเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามเบาะแสต่อไป

ด้าน นายตุ่น จินตะเวช สส.อุบลราชธานี พรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า ไม่ทราบข่าวมาก่อนว่ามีเหตุโทรศัพท์ข่มขู่ในบริเวณอาคารรัฐสภา ซึ่งตามหลักเจ้าหน้าที่สภาฯ​ควรจะต้องแจ้งให้สมาชิกสภารับทราบ แม้ว่าเรื่องจะไม่เกิดขึ้นจริง เพราะทุกคนจะได้ช่วยกันสอดส่องสังเกตเป็นหูเป็นตา ลำพังจะอาศัยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสภาตรวจสอบที่มีอยู่จำกัดในเวลากระชั้นก็คงจะไม่ทัน แต่คงจะเป็นเพียงการข่มขู่มากกว่า ทั้งนี้ ขอตั้งข้อสังเกตว่าหากเกิดความเสียหายขึ้นจริง อย่างเช่นเหตุการณ์ในต่างประเทศ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ 

พบข้อมูลหญิงกลางคนโทรขู่

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล1 เปิดเผยว่า  ข้อมูลเบื้องต้นพบว่าเป็นหญิงวัยกลางคนใช้มือถือ เบอร์ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้โทรเข้ามาที่เบอร์ส่วนกลางของรัฐสภา เพื่อขู่วางระเบิด ส่วนการจัดกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยรอบรัฐสภายังคงใช้กำลังตำรวจจาก สน.ดุสิต เจ้าของท้องที่ ดูแลความสงบเรียบร้อยทั่วไป รวมถึงการจราจรเข้า-ออกพื้นที่ ทั้งนี้ ด้านการข่าวยังไม่มีสิ่งผิดปกติ แต่ได้สั่งให้เพิ่มความเข้มงวดด้านการข่าวเพิ่มขึ้นแล้ว

"ขณะนี้ได้ให้ฝ่ายสืบสวนของกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ติดตามตรวจสอบข้อมูลและมีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง หลังเกิดเหตุโทรขู่วางระเบิด6จุด" พล.ต.ต.วิชัยกล่าว