posttoday

พท.แจงกกต.ย้ำ3ข้อคุณสมบัติจตุพรถูกต้อง

29 กรกฎาคม 2554

เพื่อไทยส่งจารุพงศ์แจงกกต.พิจารณาคุณสมบัติจตุพร ย้ำถูกต้องทุกประการ  อย่าหวั่นปชป.ตรวจสอบม.157 เผย 1 ส.ค.ประชุมสส.ทั้งพรรค 263 คน

เพื่อไทยส่งจารุพงศ์แจงกกต.พิจารณาคุณสมบัติจตุพร ย้ำถูกต้องทุกประการ  อย่าหวั่นปชป.ตรวจสอบม.157 เผย 1 ส.ค.ประชุมสส.ทั้งพรรค 263 คน

เมื่อเวลา 15.00 น. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่อนุคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณารับรองคุณสมบัตินายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และมีหนังสือเรียกนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เข้าชี้แจงคุณสมบัตินายจตุพร ซึ่งหัวหน้าพรรคได้มอบหมายให้นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรค ไปทำหน้าที่ชี้แจงใน 3 ประเด็น คือ 1.นายจตุพรมีคุณสมบัติถูกต้อง  2.กกต.รับรองคุณสมบัติความเป็นผู้สมัครของนายจตุพรถูกต้อง เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา และ 3.พรรคเห็นว่าการพิจารณาเรื่องคุณสมบัติควรส่งเรื่องให้ประธานสภา ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อชี้ขาดกรณีคุณสมบัติของนายจตุพร ทั้งนี้ ยืนยันว่าพรรคไม้ได้กดดันกกต. พร้อมให้กำลังใจในการทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งต่อไป แต่เรื่องรายละเอียดอยากให้พิจารณาด้วยความเป็นธรรม

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ทีมโฆษกและทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นตรวจสอบกกต.ในการให้ใบเหลือง –ใบแดง น้อยเกินไป และทำให้เห็นว่ากกต.ทำหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 157 นั้น พรรคได้ตรวจสอบการทำหน้าที่กกต. ซึ่งยังอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ดังนั้น อยากให้กำลังใจกกต. และมองว่าการกระทำของพรรคประชาธิปัตย์เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ไม่ถูกต้อง

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า วันที่ 30 ก.ค. พรรคจะมีการประชุมคณะกรรมการร่างนโยบาย ฝ่ายบริหาร และนโยบายที่จะเตรียมแถลงต่อประธานสภา รวมถึงประชุมฝ่ายบริหารในการประชุมสส.ทั้ง 263 คน ที่กกต.ประกาศรับรอง ในวันที่ 1 ส.ค. เวลา 09.30 น. เพื่อทำการซักซ้อมทำความเข้าใจในการประชุมสภา และจะเดินทางไปประชุมสภาอย่างพร้อมเพียง เวลา 12.45 น. อย่างไรก็ตาม การเลือกประธานและรองประธานสภา เป็นหน้าที่ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี และยงยุทธ ที่จะคุยในเรื่องดังกล่าว