posttoday

ปูชี้1ส.ค.สรุปเลือกประธานสภา

29 กรกฎาคม 2554

ยิ่งลักษณ์ ปัดตอบทาบ ธงทอง นั่งรมต. เผย 1ส.ค. สรุปเลือกประธานสภาฯ ยันพิจารณาอย่างยุติธรรม  ด้านเสื้อแดงจี้หนุนอภิวันท์ อ้างเหมาะสม 

ยิ่งลักษณ์ ปัดตอบทาบ ธงทอง นั่งรมต. เผย 1ส.ค. สรุปเลือกประธานสภาฯ ยันพิจารณาอย่างยุติธรรม  ด้านเสื้อแดงจี้หนุนอภิวันท์ อ้างเหมาะสม 

เมื่อเวลา 13.00 น. กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประมาณ 20 คน ได้เดินทางมาที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อยื่นหนังสือต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมถึงสส.ทุกคนในพรรค ให้สนับสนุนพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ เนื่องจาก เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ และมีวิสัยทัศน์ อีกทั้ง ที่ผ่านมาได้พิสูจน์ตนเองต่อการทำหน้าที่รองประธานสภาฯ นอกจากนี้ ยังได้ร่วมต่อสู้ร่วมกับประชาชนที่รักประชาธิปไตยมาโดยตลอด

 

ปูชี้1ส.ค.สรุปเลือกประธานสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี

ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ทุกอย่างต้องรับเรื่องไว้พิจารณา เพราะต้องคำนึงถึงทุกอย่าง และรายละเอียดจะมีการพิจารณาอย่างเต็มที่ ให้มีความเหมาะสมมากที่สุด ทั้งนี้ หากไม่เป็นตามความต้องการของของกลุ่มนปช.นั้น คงต้องอยู่ที่เหตุผล รวมถึงการอธิบาย และเชื่อว่าทุกคนจะมีเหตุผล แต่ขณะนี้อย่างเพิ่งด่วนสรุป เพราะผลทั้งหมดจะสรุปในวันที่ 1 ส.ค. ดังนั้น วันนี้ (29 ก.ค.) จึงยังไม่มีคำตอบ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจ เพราะเป็นหนึ่งในความคิดเห็น ซึ่งส่วนตัวยินดีที่จะรับฟัง และการตัดสินใจทุกอย่างจะพยายามทำอย่างดีที่สุด ทั้งความยุติธรรม ความเหมาะสม รวมถึงการทำงาน เพื่อประชาชน โดยจะพยายามทำให้สมดุลและออกมาดีที่สุด

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงกรณีที่นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา ออกมาระบุว่าคนที่จะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวควรจะมีความแม่นในเรื่องข้อกฎหมายนั้น ส่วนตัวมองว่าจำเป็นต้องมีบุคคลในลักษณะดังกล่าวที่เข้าใจพื้นฐาน และเข้าใจในระบบสภา แต่ทั้งหมดสามารถที่จะเรียนรู้และศึกษาได้ เพราะเชื่อว่าพื้นฐานสมาชิกทุกท่านก็มีความรู้และความเข้าใจพื้นฐานอยู่แล้วเป็นหลัก ส่วนที่นายชัยห่วงเรื่องสภาล่มหรือควบคุมสภาไม่ได้นั้น ทุกท่านที่พิจารณามาต้องมีความรู้ความสามารถ แต่กระนั้น อย่าเพิ่งมองว่าสภาจะล่มเลย เพราะทุกคนต้องทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ดีที่สุด

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวต่อว่า ไม่กังวลที่พรรคประชาธิปัตย์จะเข้ามาทำหน้าที่ฝ่ายค้าน หากตรวจสอบการทำงานในกติกา ก็ต้องยอมรับในส่วนนั้น และต้องทำหน้าที่ชี้แจงให้กับประชาชนได้เข้าใจ นอกจากนี้ กระแสข่าวล่าสุดที่นายวิชิต ตอบรับเข้าร่วมคณะรัฐมนตรีนั้น โดยขณะนี้ ยังไม่ได้สรุปเรื่องครม. และนายวิชิตก็ถือเป็นบุคคลหนึ่งที่มีความรู้ความสามารถ

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถึงกระแสข่าวการทาบทามนายธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษาแห่งชาติ และอดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม เข้ามารับตำแหน่งรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ตอบคำถาม พร้อมกับเดินเข้าลิฟท์ทันที