posttoday

โพลล์ชี้คนสนใจข่าวยิ่งลักษณ์มากกว่าอภิสิทธิ์

27 กรกฎาคม 2554

สวนดุสิตโพลเผยคนสนใจข่าว"ยิ่งลักษณ์"มากกว่า"อภิสิทธิ์" ลุ้นผลจัดครม.-ค่าแรง-รับรองสส.

สวนดุสิตโพลเผยคนสนใจข่าว"ยิ่งลักษณ์"มากกว่า"อภิสิทธิ์" ลุ้นผลจัดครม.-ค่าแรง-รับรองสส.

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ทั่วประเทศ 1,267 คน ระหว่างวันที่ 23-27 ก.ค.54 เรื่อง "ความสนใจข่าวการเมืองของประชาชน ณ วันนี้" พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 37.58% ให้ความสนใจข่าวความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี มากกว่าข่าวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพราะเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้งและมีโอกาสได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย

ขณะที่ประชาชน 12.82% ระบุว่าให้ความสนใจข่าวของนายอภิสิทธิ์ มากกว่าข่าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เนื่องจากมีความชื่นชอบส่วนตัว, ชอบการทำงาน และต้องการติดตามผลงานไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายใดก็ตาม อย่างไรก็ดี ประชาชน 35.65% ระบุว่าสนใจข่าวของทั้ง 2 คนพอๆ กัน และอีก 13.95% ระบุว่าไม่สนใจข่าวทั้ง 2 คน

สำหรับข่าวการเมือง 5 อันดับแรกที่ประชาชนให้ความสนใจมากที่สุด อันดับ 1 ข่าวการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ อันดับ 2 ข่าวนโยบายของรัฐบาลยิ่งลักษณ์/ค่าจ้าง 300 บาท อันดับ 3 ข่าวการรับรอง ส.ส.ของ กกต. อันดับ 4 ข่าวการแจกใบเหลืองใบแดงของ กกต. และอันดับ 5 ข่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ทั้งนี้ แนวทางที่ประชาชนอยากให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวการเมืองให้เกิดความถูกใจมากที่สุด คือ อันดับ 1 นำเสนอข่าวทันเหตุการณ์ รวดเร็ว ถูกต้อง ตรงไปตรงมา 54.37% อันดับ 2 นำเสนอตามความเป็นจริง เป็นกลางไม่ลำเอียง ไม่ชี้นำ 22.65% อันดับ 3 นำเสนอข่าวในประเด็นที่สร้างสรรค์ เน้นการตรวจสอบการทำงานของนักการเมือง 9.31%