posttoday

ประเด็นร้อน 27 ก.ค.

27 กรกฎาคม 2554

ยิ่งใกล้ครบกำหนด 30 วัน ที่ต้องเปิดประชุมรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญหลังจากการเลือกตั้ง การเมืองก็เริ่มมีความเข้มข้นเป็นระยะ โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีที่จะมาดูแลกระทรวงเศรษฐกิจที่เป็นหัวใจสำคัญในการบริหารประเทศในช่วงนี้

ยิ่งใกล้ครบกำหนด 30 วัน ที่ต้องเปิดประชุมรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญหลังจากการเลือกตั้ง การเมืองก็เริ่มมีความเข้มข้นเป็นระยะ โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีที่จะมาดูแลกระทรวงเศรษฐกิจที่เป็นหัวใจสำคัญในการบริหารประเทศในช่วงนี้

1.ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยในการจัดโผคณะรัฐมนตรี "ปู 1"หลังจากล่าสุดมีรายงานว่า ในส่วนของทีมเศรษฐกิจรัฐบาลจะมอบให้กับนายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานคณะผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ เข้ามาเป็นรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจควบ รมว.คลัง ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี ก็ออกมายอมรับว่านายวิชิตเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ นอกเหนือจากคนในพรรคเพื่อไทย

แต่ที่ต้องติดตามกันอย่างต่อเนื่องและไม่ควรมองข้ามในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคชาติไทยพัฒนาเพราะจะมีการประชุมแกนนำพรรคเพื่อหารือถึงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรครวมถึงสถานการณ์ทางการเมืองด้วย

2.การประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้ ต้องติดตามว่าวันสุดท้ายที่ กกต.กำหนดให้เป็นวันสุดท้ายของการพิจารณารับรอง สส.ให้ครบ 95% หรือ 475 คน จาก 500 คนเพื่อให้สามารถเปิดประชุมรัฐสภาเป็นรัฐพิธีได้ทันภายใน 30 วัน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 1 ส.ค. ว่า สส.ส่วนไหนจะเป็น สส.กลุ่มสุดท้ายที่ได้เข้ามาสภาและใครจะเป็นอีก 5% หรือ 25 คน ที่ต้องรอลุ้นกันต่อไปอีกหลายยกเช่นเดียวกับการให้ใบเหลืองและใบแดง

3.คณะทำงานของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) จะลงพื้นที่ตรวจสอบการรุกพื้นที่ป่าวังน้ำเขียว และอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้และคณะกรรมการของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยพุ่งประเด็นไปที่การถือครองที่ดินของผู้ประกอบการว่าเป็นไปตามกฎหมายบุกรุกพื้นที่ป่าหรือไม่ และพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐ เกี่ยวข้องว่ามีการทุจริตด้วยหรือไม่

4.ในการประชุมคณะกรรมการบริหาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่าจะมีวาระการพิจารณาการหาทางออกให้กับโครงการบัตรอีลิทการ์ด ของบริษัท ไทยแลนด์พริวิเลจ คาร์ด หรือทีพีซี หลังจากยืดเยื้อมานานว่าจะยกเลิกบัตรอภิสิทธิ์นี้หรือไม่

5.สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย แถลงภาวะข้าวไทยภายใต้นโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะการถกถึงประเด็นร้อนที่จะนำนโยบายการจำนำมาใช้ ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่าจะกระทบต่อการส่งออกข้าวไทยอย่างมาก เห็นได้จากปัญหาการกักตุนข้าวเพื่อเก็งกำไรแล้วในขณะนี้

6.นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเพชรวายุภักษ์สัญจร ครั้งที่ 2 ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช จ.สงขลา โดยโครงการดังกล่าวทำขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้น ส่งเสริม และสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ในการให้บริการประชาชน ก่อให้เกิดระบบการทำงานที่สามารถสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้รับประโยชน์สูงสุดจากการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรกระทรวงการคลัง

7.วันนี้ นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรีกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จะแถลงผลการดำเนินงานใน 6 เดือนแรกของปี 2554 ที่สำนักงานใหญ่ของ ธอส.

นอกจากนี้ กรรมการผู้จัดการ ธอส.จะคาดการณ์แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลังว่าจะเป็นอย่างไรประเด็นที่น่าสนใจ คือ เรื่องการปล่อยกู้บ้านหลังแรกให้ประชาชนดอกเบี้ย 0%เป็นเวลา 5 ปี ตามนโยบายที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงไว้ ซึ่งจะต้องสอบถามจากธอส. ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐว่าจะพร้อมที่จะทำโครงการนี้หรือไม่ และจะจัดทำในรูปแบบใดจึงจะไม่ขาดทุน