posttoday

มาร์คอัดนปช.กดดัน กกต.

21 กรกฎาคม 2554

อภิสิทธิ์ รับหนังสือรับรองเป็น สส. อัดนปช.กดดันกกต.  ด้าน กกต. ประชุมรับรอง สส. รอบ 3 วันนี้ จ่อปล่อย 11 แกนนำแดง เว้น จตุพร เมิน นปช. เคลื่อนไหวกดดัน

อภิสิทธิ์ รับหนังสือรับรองเป็น สส. อัดนปช.กดดันกกต.  ด้าน กกต. ประชุมรับรอง สส. รอบ 3 วันนี้ จ่อปล่อย 11 แกนนำแดง เว้น จตุพร เมิน นปช. เคลื่อนไหวกดดัน

เมื่อเวลา 08.45 น.  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับ 1 ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ กกต.ประกาศในรอบที่ 2  ได้เดินทางมารับหนังสือรับรองที่ กกต.  เพื่อนำไปรายงานตัวที่รัฐสภา

จากนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะแกนนำกลุ่ม นปช.อย่ากดดันการทำงานของ กกต.โดยเฉพาะการรับรองผลการเลือกตั้งของแกนนำ นปช.ที่ยังคงอยู่ในระหว่างการพิจารณาของ กกต. เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.พรรคเพื่อไทย แสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการไม่ใช้มวลชนกดดันการทำงานของ กกต.

มาร์คอัดนปช.กดดัน กกต.

สำหรับการประชุม กกต.ในวันนี้ จะเริ่มในเวลา 10.00 น.ที่จะเป็นการพิจารณาเรื่องร้องเรียน และร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง ส.ส.รวมทั้งการพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งในรอบที่ 3 ซึ่งได้รับความสนใจ เนื่องจากอาจมีการพิจารณารับรองว่าที่ ส.ส.ที่เป็นแกนนำคนเสื้อแดง 12 คน รวมทั้งนายจตุพร พรหมพันธุ์ ทั้งนี้ยังเป็นช่วงสุดท้ายที่จะให้เจ้าหน้าที่มีเวลาในการเตรียมตัว หาก กกต.จะสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ พร้อมกับเขตเลือกตั้งที่ 2 หนองคาย และเขต 3 จ.สุโขทัยต่อไป

โดยเบื้องต้นมีรายงานว่า ที่ประชุม กกต. จะมีการพิจารณาเรื่องร้องคัดค้านของแกนนำกลุ่ม นปช. ที่ได้รับการเลือกตั้งจำนวน 11 คน ยกเว้นกรณีของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เนื่องจาก กกต. ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา นายจตุพร เพราะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ อีกทั้ง ทางคณะอนุกรรมการวินิจฉัยสืบสวนสอบสวน จะต้องเข้าไปในเรือนจำ เพื่อให้ นายจตุพร ให้ปากคำเพิ่มเติมด้วย

ขณะที่ นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ฝ่ายสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย ยืนยันว่า ไม่ได้สนใจต่อกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง จะออกมาเคลื่อนไหวกดดันการพิจารณาการประกาศรับรองส.ส. ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วต้องการให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมายเพื่อเข้าสู่การเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ส่วนกรณีของนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. และว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) ที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพนั้น กกต.จำเป็นจะต้องพิจารณาเพิ่มเติมให้รอบคอบ เพราะมีรายละเอียดมากกว่าข่าวที่ได้นำเสนอออกไป

นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้มีจำนวนเรื่องร้องเรียนทุจริตการเลือกตั้งเข้ามาที่ กกต.มากถึง 400-500 เรื่อง ซึ่งหาก กกต.ไม่พิจารณาก็อาจจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.ระบุว่า การประชุม กกต.ช่วงเช้านี้จะนำเรื่องร้องคัดค้านประมาณ 7-8 เรื่อง เข้าสู่การพิจารณา รวมทั้งจะนำเรื่องร้องคัดค้านที่ได้ยกคำร้องไปเมื่อวานนี้(20 ก.ค.) ประมาณ 10 เรื่องที่ยังไม่มีการลงมติเสียงข้างมากเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ด้วยเช่นกัน และหากไม่มีเรื่องร้องเรียนเพิ่มเติมก็จะสามารถรับรองรายชื่อ ส.ส.ในรอบที่ 3 ได้วันนี้อีกประมาณ 20 คน

พร้อมกันนี้เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นหากที่ประชุม กกต.วันนี้ยังไม่สามารถรับรองรายชื่อ ส.ส.ได้ครบ 95% เพราะยังเหลือเวลาอีก 1 สัปดาห์ถึงจะครบ 30 วันตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องรับรองรายชื่อ ส.ส.ได้อย่างน้อย 95% นับจากวันเลือกตั้ง ทั้งนี้หากดูจากการเลือกตั้งมีปี 50 ที่ผ่านมาพบว่ากว่าจะรับรองรายชื่อ ส.ส.ได้อย่างน้อย 95% นั้น กกต.ต้องประกาศรับรองถึง 8 รอบ

เลขาธิการ กกต. ยอมรับว่ารู้สึกไม่สบายใจ ที่กลุ่ม นปช.จะส่งมวลชนมากดดันการทำงานของกกต. แต่ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการพิจารณา และอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดใจรอ พร้อมปฏิเสธถึงกระแสข่าวว่ามีมือที่มองไม่เห็นคอยสร้างความวุ่นวายหรือไม่ให้มีการรับรอง ส.ส. ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าไม่เป็นความจริง ไม่ว่าจะเป็นกรณีการรับรอง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 1 พรรคเพื่อไทย และว่าที่นายกรัฐมนตรี หรือกรณีที่เกรงกันว่าจะมีการล้มการเลือกตั้ง 3 ก.ค.54