posttoday

เมื่อไหร่จะยุบสภา

09 ตุลาคม 2564

โดย...บอ กอ วุฒิ

ถามกันมาเยอะ..!เมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน ก็ต้องบอกว่า สถานการณ์ ณ ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีแค่ 2 ทางเลือก 1.ถอยสุดซอย ยอมยกเก้าอี้ให้ ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งรองนายกควบรัฐมนตรีมหาดไทย แถมพ่วงกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งก็เท่ากับว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นั่งว่าการมหาดไทยนั่นแหละ เพราะทุกวันนี้ ร.อ.ธรรมนัส ก็แทบจะสิงร่างทำทุกอย่างแทน ลุงป้อม อยู่แล้ว 2.ดับเครื่องชน ไม่ปรับ ค.ร.ม. เพื่อเยียวยาจิตใจ ลุงป้อม กับ ร.อ.ธรรมนัส เดินหน้ารวบรวม ส.ส.ตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาสนับสนุน ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

หากใช้ทางเลือกที่ 1 พล.อ.ประยุทธ์ ก็สามารถอยู่ต่อยาวๆ ไป แต่ก็จะตกอยู่ในสภาพเป็นเบี้ยล่างให้กับ ลุงป้อม และ ร.อ.ธรรมนัส ยาวๆ ไป เช่นกัน เพราะเกมส์หักดิบที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส อ่านแล้วว่าถ้าไม่ใช้ไม้แข็ง โอกาสที่จะเติบโตก็ยาก เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ให้ราคา ซึ่งการเป็นนักการเมืองระดับเลขาธิการพรรคแกนนำรัฐบาล ไม่มีราคาก็ไม่มีความหมาย ดังนั้น ร.อ.ธรรมนัส จึงต้องจัดหนักและพร้อมแตกหักอย่างที่เห็น เป็นเหตุให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเลิก work from home หลังเก็บตัวอยู่ในบ้านมานาน

แต่หากใช้ทางเลือกที่ 2 ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีความโน้มเอียงมาทางนี้ หลังแตกหักกับลุงป้อมและธรรมนัส พล.อ.ประยุทธ์ ก็ขยันเดินสายเอาใจกลุ่มการเมืองต่างๆ เริ่มจากลงพื้นที่จังหวัดชัยนาท พื้นที่ของ อนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และสุโขทัยของ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม 2 แกนนำ กลุ่มสามมิตร ตามมาด้วยพื้นที่ของ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ล่าสุดลงพื้นที่ภาคใต้ซึ่งมี ส.ส.ทั้งหมด 13 คน ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ประมาณว่าเพื่อเช็คจำนวน ส.ส.ที่ยังภักดีต่อ พล.อ.ประยุทธ์

อีกฟากหนึ่ง ลุงป้อม ก็ขยันลงพื้นที่ โดยมี ส.ส.มาเป็นกองเชียร์ 30-40 คนแทบทุกครั้ง ไม่ว่าที่หมายของลุงป้อมจะอยู่ใกล้หรืออยู่ไกลแค่ไหน ส.ส.ทุกคนก็พร้อมใจกันมาอย่างคราคร่ำ เพราะมาแล้วทุกคนมีความสุขปลื้มปริ่มเต็มถังกลับไปทุกครั้งกันเลยทีเดียว

แอบคิดอยู่เหมือนกันว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์ กับ ร.อ.ธรรมนัส ไม่แตกหักกัน เราอาจจะไม่ได้เห็นภาพ ส.ส.มากหน้าหลายตา เดินลอยคอลุยน้ำ ช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมแบบนี้

การขยันลงพื้นที่ถี่ยิบของ พล.อ.ประยุทธ์ และ ลุงป้อม เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในเร็ววันนี้ สอดคล้องกับพรรคการเมืองต่างๆ ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ก็เริ่มสรรหาว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส.กันอย่างคึกคัก

อีกสัญญาณที่บ่งบอกว่า การยุบสภาอาจจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ ก็คือ หุ้นการเมือง หุ้นเหล่านี้ราคาจะเด้งแรง เพื่อเตรียมระดมทุนไว้สำหรับสนับสนุนพรรคการเมือง ทั้งหุ้นพลังงาน หุ้นสื่อสาร ซึ่งเป็นหุ้นมหาชนราคาจะค่อยๆ ขยับตามกราฟเทคนิคของเซียนหุ้น แต่ล่าสุดมีหุ้นอยู่หนึ่งตัว เป็นหุ้นอสังหาขนาดจิ๋ว ใช้เวลาแค่ 3-4 วัน ลากจากราคา 1 บาทเศษๆ ขึ้นไปทะลุราคา High เดิม ไปอีกหลายช่อง ก่อนจะย่อลงมาปิดใกล้ๆ High เดิม ราคาปรับตัวขึ้นพรวดพราด เกือบ 50% ในช่วงเพียงไม่กี่วันและยังมีแนวโน้มจะไปต่อ ทั้งที่ไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ นอกจากการเป็นหุ้นของเสนาบดี

ตามมาด้วยการออกมาเปิดเผยของ ด.ร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าแล้วเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะครบ 90 วันในวันที่ 2 ม.ค.2565 สาระสำคัญคือ การเลือกตั้งด้วยบัตร 2 ใบ ซึ่งพรรคที่มี ส.ส.เขต จำนวนมากจะได้เปรียบ เป็นเหตุให้ต้องเร่งกวาดต้อน ส.ส.เข้าสังกัดอย่างที่เห็น

แต่ถ้าจะให้ชัดอดใจรออีกนิด เพราะเดือนหน้านี้สภาผู้แทนราษฎร ก็จะเปิดสมัยประชุมแล้ว ต้องมารอดูว่า ร.อ.ธรรมนัส จะเดินเกมส์เร็วหรือไม่ เพราะ ส.ส.พลังประชารัฐ ส่วนใหญ่อยู่กับลุงป้อม โดยมี ร.อ.ธรรมนัส ดูแลอย่างใกล้ชิด หากต้องการปิดเกมเพื่อกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภา ก็ต้องพร้อมใจกันคว่ำกฏหมายทุกฉบับของรัฐบาล ซึ่งมีฝ่ายค้านพร้อมร่วมสังฆกรรมอยู่แล้ว หรือเบากว่านั้นหน่อยก็ปล่อยให้สภาล่ม องค์ประชุมไม่ครบถี่ๆ รัฐบาลก็หมดความชอบธรรม (อันนี้เป็นมารยาทถ้ามี) ซึ่งการยุบสภาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเลือกอนาคตของตัวเอง ซึ่งคงต้องตัดสินใจในเร็วๆ นี้