posttoday

BCG เริ่มที่เยาวชน|Youth in Charge, BCG In Action

25 มกราคม 2564

โดย ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์

***********************

เมื่อวันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมาท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประกาศให้ “โมเดลเศรษฐกิจ BCG” เป็นวาระแห่งชาติเรื่องที่ 2 ต่อจาก “Thailand 4.0” ที่ประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติไปก่อนหน้านี้ นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีและถือเป็นการส่งสัญญานที่จะทำให้การขับเคลื่อนประเทศเป็นไปอย่างมีทิศทางและเป้าหมายที่ชัดเจนครับ

พร้อมกันนั้น ท่านนายกฯได้เห็นชอบยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยด้วย “โมเดลเศรษฐกิจ BCG” ระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2564-2569 และได้กำหนดให้ BCG เป็นวาระหลักในการประชุม APEC 2565 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

ที่สำคัญ ท่านนายกฯได้เน้นย้ำถึงการเชิญชวน “เยาวชนคนรุ่นใหม่” ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG อย่างน้อยใน 3 วาระสำคัญ

1. เยาวชนคนรุ่นใหม่ กับ การสร้างสตาร์ทอัพ พัฒนาผู้เชี่ยวชาญ และยกระดับผู้ประกอบการ

2. เยาวชนคนรุ่นใหม่ กับ การขับเคลื่อน BCG เชิงพื้นที่

3. เยาวชนคนรุ่นใหม่ กับ การพัฒนากำลังคนของประเทศ

*เยาวชนคนรุ่นใหม่ กับ การสร้างสตาร์ทอัพ พัฒนาผู้เชี่ยวชาญ และยกระดับผู้ประกอบการ

นอกเหนือจาก “การพัฒนา 4 สาขายุทธศาสตร์” (อันประกอบด้วย เกษตรและอาหาร สุขภาพและการแพทย์ พลังงาน วัสดุและเคมีชีวภาพ การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์) ตามที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้ว โมเดลเศรษฐกิจ BCG ยังมุ่งเน้น “การสร้างสตาร์ทอัพ พัฒนาผู้เชี่ยวชาญ และยกระดับผู้ประกอบการ” เพื่อเป็นตัวหลักขับเคลื่อน 4 สาขายุทธศาสตร์ BCG จึงเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่เยาวชนคนรุ่นใหม่จะเข้ามาเป็น “ผู้นำ” หรือ “ผู้ร่วมนำ” ในการขับเคลื่อน BCG ผ่านการเป็น

- BCG สตาร์ทอัพ

- ผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม

- สมาร์ทฟาร์มเมอร์

- ผู้ให้บริการมูลค่าสูง

- ผู้พัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง

- ผู้ประกอบการเชิงสร้างสรรค์

เป็นที่คาดกันว่า พลังขับเคลื่อนดังกล่าว จะทำให้ GDP ของประเทศที่เกิดจาก BCG เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 21 หรือคิดเป็น 3.4 ล้านล้านบาทในปัจจุบัน เป็นร้อยละ 24 หรือคิดเป็น 4.4 ล้านล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า

* เยาวชนคนรุ่นใหม่ กับ การขับเคลื่อน BCG เชิงพื้นที่

จากการที่โมเดลเศรษฐกิจ BCG มีฐานรากมาจาก “ความหลากหลายเชิงชีวภาพ” และ “ความหลากหลายเชิงวัฒนธรรม” เป็นการเปิดโอกาสครั้งสำคัญในการกระจายความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจผ่าน “การพัฒนา BCG เชิงพื้นที่” นอกเหนือจากระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่มีอยู่เดิม สู่ระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ (NEC) ผ่านยุทธศาสตร์ “ล้านนา 4.0”, ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (NEEC) ผ่านยุทธศาสตร์ “อีสาน 4.0”และ ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (SEC) ผ่านยุทธศาสตร์ “ด้ามขวาน 4.0” เป็นต้น จึงเป็นการเปิดโอกาสครั้งสำคัญให้เยาวชนคนรุ่นใหม่จากหลากหลายพื้นที่ หลายหลายสถาบันการศึกษา เข้ามามีส่วนร่วมใน Local Economy Development ผ่าน “การพัฒนา BCG เชิงพื้นที่” ของตนเอง

*เยาวชนคนรุ่นใหม่ กับ การพัฒนากำลังคนของประเทศ

ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการผลักดันโมเดลเศรษฐกิจ BCG ให้เป็นวาระแห่งชาติ จะทำให้ “ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านกำลังคน” ของประเทศ มีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Manpower และ Brainpower Developement

- ในส่วนของ BCG Manpower จะครอบคลุมถึงการพัฒนา BCG Career, BCG Skill

-set, BCG Curriculum, BCG Non-Degree Program รวมถึง AI และ Digital Literacy ที่เกี่ยวข้องกับ BCG ฯลฯ

- ในส่วนของ BCG Brainpower จะครอบคลุมถึง การสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นธนาคารทรัพยากรชีวภาพ โครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพแห่งชาติ (NQI) Regulatory Sandbox การตั้งโจทย์การวิจัยที่ชัดเจน ทั้งส่วนของ Frontier Research และการวิจัยพัฒนาเพื่อให้เกิดนวัตกรรม BCG เชิงพาณิชย์ โดยปรับเปลี่ยนงบประมาณการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม จากงบประมาณรายปี เป็น Multiyear Block Grant ตลอดจนบริหารจัดการ Stock & Flow ของ BCG Talents & Brainpower ผ่านเครือข่ายระดับประเทศ ระดับภูมิภาคและระดับโลก

ทั้งการพัฒนา BCG Manpower และ Brainpower จะเป็นโอกาสสำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพราะจะก่อให้เกิดการจ้างงาน Knowledge Worker และ High Skilled Labor มากมาย เป็นแรงงานบนฐานองค์ความรู้ที่มีรายได้สูง

พลังขับเคลื่อนดังกล่าว จะทำให้การจ้างงานที่เกิดจากโมเดลเศรษฐกิจ BCG เพิ่มขึ้นจาก 16.5 ล้านคนในปัจจุบัน เป็น 20 ล้านคนในอีก 5 ปีข้างหน้า ที่สำคัญคือการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการจ้างงานจากแรงงานทักษะต่ำและปานกลางสู่แรงงานทักษะสูงมากขึ้น

ประเทศไทยอยู่ในระยะเปลี่ยนผ่าน ในห่วง 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการรับมือกับพลวัตโลกที่เปลี่ยนแปลง ผ่าน 3 วาระแห่งชาติที่สำคัญ เริ่มต้นจาก “โชติช่วงชัชวาล” ในสมัยพล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ สู่ “เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า” ในสมัย พล.อ. ชาติชาย ชุณหะวัณ และล่าสุด “โมเดลเศรษฐกิจ BCG” ในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในปัจจุบัน

“BCG เริ่มที่เยาวชน” จึงเป็นแนวคิดที่ถูกต้อง ถูกเวลา และถูกกลุ่มเป้าหมาย เมื่อ “Youth in Charge” ในการร่วมกำหนดอนาคตประเทศไทย มีบทบาทนำ หรือร่วมนำการขับเคลื่อน BCG In Action ไทยจะสามารถทะยานขึ้นสู่ประเทศที่พัฒนาสู่ความยั่งยืนในโลกหลังโควิดได้อย่างแน่นอน

และหากประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG ประเทศไทยก็จะหลุดพ้นจากประเทศในภาวะเสี่ยง (A Nation at Risk) ที่ต้องเผชิญกับความขัดแย้งทางการเมืองที่รุนแรง วิกฤตที่ซ้ำซาก และมีขีดความสามารถที่เสื่อมถอย เปลี่ยนเป็น ประเทศที่เต็มเปี่ยมด้วยความหวัง ความสุข และความสมานฉันท์ (A Nation with Hope, Happiness & Harmony) อย่างแท้จริง