posttoday

นักจิตวิทยาเตือน!!เตรียมใจหากมี Lockdown รอบสอง

13 มกราคม 2564

โดย ภรณ์ทิพย์ ศรีโรจน์นพคุณ 

*************************

จากสถานการณ์ Covid-19 ที่ผ่านมามีผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ การค้า การดำรงชีวิต อีกอย่างที่สำคัญ คือ ทางด้านจิตใจ

การกลับมาของโรค Covid-19 ในประเทศไทย แน่นอนว่าต้องส่งผลต่ออารมณ์ ทั้งความกลัว วิตกกังวล รวมไปถึงสุขภาพจิต ของคนในสังคม แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว เราจะต้องสามารถตระหนักถึงความรู้สึกเหล่านี้ ว่าเกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด เมื่อเราตระหนักรู้แล้ว เราจะเตรียมรับมือกับความรู้สึกอย่างไร และสังเกตความรู้สึกอะไรได้บ้างในตัวเรา แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะมีวิธีการเดิมจากการระบาดรอบแรก ที่เคยเจอมาแล้ว

อย่างแรกเลยคือ การรับข่าวสาร ถ้าเรารู้สึกกังวลมาก หรือตื่นกลัวมาก ให้ลองสังเกตตัวเองดูว่า ข่าวสารที่รับมา เรารับมาในปริมาณที่พอดีไหม หรือว่ามากเกินไปจนก่อให้เกิดความกังวล มันจะสะสมมาโดยที่เราไม่รู้ตัว จนบางทีมันอาจะโหมขึ้นมาในระยะที่เรารับมือไม่ไหว นอกจากนี้ในเรื่องของการจัดการความคิด ความรู้สึก คือต้องมีเวลาให้ตัวเองได้พักผ่อน ลองสังเกตตัวเองว่า มีอะไรที่เราควบคุมได้ ควบคุมไม่ได้ และเราทำอะไรได้ดี ในสถานการณ์ปัจจุบัน 

ถ้าเกิดต้องกลับมา Work from home อีกครั้ง เป็นปัญหาที่เจอบ่อยเหมือนกัน ตั้งแต่เกิด เหตุการณ์ Covi-19 สิ่งที่ทุกคนประสบก็คือเกิดความเครียดขึ้น หรือเกิดสภาวะที่พักผ่อนไม่เพียงพอ อาจจะมีปัจจัยเรื่องการทำงาน หรือปัจจัยอื่นๆ ที่มาซ้อนทับกัน สิ่งที่ทำได้และอยากแนะนำคือ จัดตารางเวลา ให้เหมาะสมในแต่ละวัน เรามี 24 ชม.ใน 1 วันแบ่งตามที่เราปฏิบัติ ก็คือ 8/8/8 ทำงาน 8 นอนหลับพักผ่อน 8 ทำกิจกรรม 8 ใช้ชีวิต Normal เราอาจจะอยู่ในช่วง New normal แต่ดำรงชีวิตเหมือนเดิมในยุคใหม่ เพื่อให้การใช้ชีวิตในแต่วันเป็นปกติและไม่ซ้อนทับกัน ถ้าต้องอยู่กับบ้านตลอดเวลา

แต่ละคนอาจจะมีการพักผ่อนหรือกิจกรรมที่แตกต่างกัน อย่างเช่น บางคนอาจจะชอบดูหนัง ฟังเพลง หรือในยุคนี้คือสื่อ Online ที่เป็นการสอนต่าง ๆ เช่น สอนงานศิลปะ สอนการทำอาหาร เป็นต้น ก็สามารถเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจเป็นกิจกรรมแปลกใหม่ สำหรับคนที่ไม่เคยลองทำ และอีกกิจกรรมที่ทุกคนรู้กัน คือการออกกำลังกาย อาจจะไม่ต้องออกหนัก เป็นการออกกำลังกายง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ที่บ้าน วันละ 30 นาที 3 ครั้งต่อ สัปดาห์ กิจกรรมพวกนี้เป็นอีกส่วนที่สามารถ ลดความเครียดได้ 

วิธีจัดการกับความเครียด คือการสำรวจตัวเอง สำรวจความคิด สำรวจอารมณ์ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น คือความรู้สึกอะไร ถ้ารู้สึกเครียด ให้ตั้งคำถามว่า “เราเครียดจากสาเหตุอะไร” มันมีความคิดอะไรเกิดขึ้น ในความเครียดนั้น มันมีวิธีไหนที่เราจะสามรถจัดการได้บ้าง เรามี Support ที่จะขอความช่วยเหลือได้บ้าง จากวิธีเดิมหรือวิธีใหม่เราค้นหาได้ แบบไหนที่เราทำได้ จะมีผลดีหรือผลเสียอย่างไรบ้าง แต่ถ้าทำแล้วไม่ดีขึ้น บางทีก็อาจจะต้องยอมรับและเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และพยายามประคับประคองตัวเองให้เราโอเค อยู่ในสภาวะที่เราโอเคแล้วเริ่มต้นแก้ไขใหม่อีกครั้ง