posttoday

รายได้พรรคการเมืองสวีเดน : ความเป็นอิสระคือหัวใจสำคัญ(1)

16 เมษายน 2563

โดย...ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร

*************************

ในเว็บไซต์ของรัฐสภาสวีเดน กล่าวว่า ความเป็นอิสระของพรรคการเมือง สื่อสารมวลชนและข้อมูลข่าวสารถือเป็นหัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตย พรรคการเมืองมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อความเป็นประชาธิปไตยในฐานะที่เป็นเบ้าหลอมรวมความคิดความเห็นสาธารณะและนำไปเสนอเป็นทางเลือกต่างๆให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงได้พิจารณา ขณะเดียวกัน พรรคการเมืองยังทำหน้าที่ในการให้ความรู้และเปิดโอกาสให้แก่ประชาชนได้มีส่วนร่วมและรับผิดชอบต่อสาธารณะ

ดังนั้น เพื่อให้พรรคการเมืองในสวีเดนสามารถดำเนินกิจกรรมที่กล่าวไปข้างต้นได้อย่างอิสระเสรี รัฐธรรมนูญสวีเดนจึงได้กำหนดให้พรรคการเมืองต้องได้รับเงินสนับสนุนจากสาธารณะ สาธารณะที่ว่านี้คือรัฐและรัฐสภา โดยรัฐและรัฐสภาจะเป็นแหล่งงบประมาณสำคัญให้แก่พรรคการเมืองระดับชาติ อันจะทำให้พรรคไม่ต้องไปอาศัยเงินจากแหล่งอื่นๆ รัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญของสวีเดนได้กำหนดเรื่องงบประมาณการเงินของพรรคการเมืองไว้ดังนี้คือ

-รัฐ (the State) จะจัดหาการสนับสนุนด้านงบประมาณเพื่อให้พรรคการเมืองสามารถจัดกิจกรรมต่างๆทั่วไปได้

-รัฐสภาจะต้องจ่ายเงินสนับสนุนให้กลุ่มต่างๆของพรรคและสมาชิกของรัฐสภาเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้

-สภาเทศบาลและสภาท้องถิ่นมีสิทธิ์ที่จะให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่พรรคการเมือง แต่ไม่ได้ผูกมัดว่าจะต้องให้

แม้ว่าพรรคการเมืองจะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ รัฐสภาและสภาท้องถิ่น แต่พรรคก็มีอิสระที่จะใช้งบประมาณที่ได้ตามแต่ที่พรรคจะตัดสินใจ

งบประมาณในแต่ละปีที่รัฐและรัฐสภาจัดสรรให้พรรคการเมืองสวีเดนจะมียอดในราว 1522.8 ล้านบาท ถือเป็นแหล่งรายได้ที่มากที่สุดที่พรรคการเมืองได้รับ และยอดเงิน 1522.8 ล้านบาทนี้ได้รับการจัดสรรปันส่วนตามหมวดหมู่ดังต่อไปนี้คือ

รัฐให้เงินสนับสนุนแก่พรรคการเมืองต่างๆทั้งที่มี ส.ส. และไม่มี ส.ส. ในรัฐสภา (The State gives money to parties with and without seats in the Riksdag/ สวีเดนเรียกรัฐสภาว่า Riksdag) เพื่อที่จะให้พรรคการเมืองทุกพรรคสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของตนได้ แม้ว่าจะไม่มีผู้สมัครของพรรคได้เป็น ส.ส. เลยก็ตาม แต่มีเงื่อนไข ดังจะเห็นได้จากการจัดสรรงบประมาณที่มีความแตกต่างกันสำหรับพรรคที่มี ส.ส. กับ พรรคที่ไม่มี ส.ส.ในรัฐสภา

สำหรับพรรคที่มี ส.ส. ในรัฐสภา จำนวนของ ส.ส. จะเป็นตัวกำหนดงบประมาณที่จะได้ ส่วนพรรคที่ไม่มี ส.ส. จะได้รับเงินสนับสนุนต่อเมื่อพรรคได้คะแนนเสียงอย่างน้อยร้อยละ 2.5 ของคะแนนเสียงทั้งประเทศในการเลือกตั้งที่ผ่านมาสองครั้งหลังสุด การให้งบประมาณสนับสนุนเพื่อกิจกรรมทั่วไปของพรรคการเมืองนั้นจะให้ผ่านองค์กรต่างๆของพรรคในระดับชาติ และพรรคมีอิสระที่จะใช้งบประมาณสนับสนุนที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์หาเสียง ป้ายหาเสียงและค่าใช้จ่ายต่างๆในระดับชาติและระดับท้องถิ่น

การจัดสรรการสนับสนุนงบประมาณของรัฐแก่พรรคการเมืองในรัฐสภา (Distribution of State support to the Riksdag parties) การสนับสนุนดังกล่าวนี้จะกระทำผ่านองค์กรต่างๆของพรรคในระดับชาติ อันประกอบไปด้วยส่วนที่เป็นการสนับสนุนพรรค (party assistance) และส่วนที่เป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของพรรค (office assistance)

รายได้พรรคการเมืองสวีเดน : ความเป็นอิสระคือหัวใจสำคัญ(1)

สำหรับการสนับสนุนพรรค จะจัดสรรโดยคำนึงถึงที่นั่ง ส.ส. ในรัฐสภาตามผลการเลือกตั้ง อย่างเช่น การเลือกตั้งทั่วไปในสวีเดนวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ยอดงบประมาณสนับสนุนพรรคคือ 1,031,152.68 บาทต่อหนึ่งที่นั่งในรัฐสภาต่อปี

สำหรับการสนับสนุนการดำเนินงานของพรรค จะจ่ายให้กับทุกพรรคที่มี ส.ส. ในรัฐสภา ประกอบไปด้วยงบพื้นฐานและงบเสริม งบพื้นฐานนี้อยู่ในราว 18.792 ล้านบาทต่อพรรค ส่วนเงินเสริมอยู่ในราว 52,974 บาทต่อหนึ่งที่นั่งสำหรับพรรคที่เป็นรัฐบาลและ 78,732 บาทสำหรับพรรคอื่นๆที่เหลือในรัฐสภา

รัฐสภาให้เงินสนับสนุนสำหรับกิจกรรมต่างๆของสมาชิกรัฐสภาและกลุ่มต่างๆของพรรค (The Riksdag pays financial support for the activities of members of the Riksdag and the party groups) นอกเหนือไปจากเงินสนับสนุนจากรัฐสำหรับองค์กรพรรคการเมืองระดับชาติแล้ว พรรคต่างๆในรัฐสภายังได้รับเงินสนับสนุนสำหรับกิจกรรมต่างๆของสมาชิกรัฐสภาและกลุ่มต่างๆของพรรค โดยการสนับสนุนด้านการเงินในส่วนนี้ประกอบไปด้วย

-การสนับสนุนพื้นฐานอันได้แก่ ค่าใช่จ่ายพื้นฐานและค่าใช้จ่ายเสริมที่อิงอยู่กับจำนวนสมาชิกของกลุ่มในพรรคการเมือง ค่าใช้จ่ายพื้นฐานจะอยู่ที่ 5.508 ล้านบาทต่อปี กลุ่มพรรคการเมืองที่อยู่ในรัฐบาลจะมีสิทธิ์ที่จะได้รับค่าใช้จ่ายพื้นฐานนี้ ในขณะที่กลุ่มพรรคการเมืองอื่นๆจะมีสิทธิ์ได้ค่าใช้จ่ายพื้นฐานนี้เป็นจำนวนสองเท่าของยอดที่กล่าวไป ส่วนค่าใช้จ่ายเสริมอยู่ในราว 184,680 บาทต่อสมาชิกหนึ่งคนต่อปี

-การสนับสนุนที่ปรึกษาทางการเมืองของสมาชิกรัฐสภา การให้งบประมาณสนับสนุนในส่วนนี้ก็เพื่อต้องการให้มีค่าใช้จ่ายช่วยการบริหารจัดการแก่สมาชิกรัฐสภา และก็ให้อิสระแก่สมาชิกพรรคแต่ละคนที่จะใช้เงินส่วนนี้ได้ โดยประมาณการจากค่าใช้จ่ายสำหรับที่ปรึกษาทางการเมืองต่อสมาชิกหนึ่งคนโดยคิดเป็นงานในราว 204,444 บาทต่อที่ปรึกษาหนึ่งคนต่อเดือน และอย่างที่กล่าวไปแล้วว่า แล้วแต่พรรคจะจัดสรรเงินก้อนนี้ไปเพื่อจัดตั้งสำนักงานคณะที่ปรึกษาและคณะเลขาธิการที่เหมาะสมตามความต้องการต่างๆของพรรค

-การสนับสนุนค่าเดินทางต่างประเทศของสมาชิกรัฐสภา การสนับสนุนในส่วนนี้ต้องการให้สมาชิกรัฐสภาสามารถมีส่วนร่วมในการประชุมระดับนานาชาติ ฯลฯ โดยจัดสรรให้สมาชิกรัฐสภาสำหรับ ส.ส. ยี่สิบอันดับแรกในรัฐสภา โดยสมาชิกแต่ละคนในกลุ่มนี้จะได้รับเงินอุดหนุน 16,200 บาท และสมาชิกรัฐสภาที่เหลือจะได้ 8,100 บาท ส่วนกลุ่มในพรรคจะได้รับ 8,100 บาทต่อปีต่อหนึ่งคนสำหรับการเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่เกี่ยวกับความร่วมมือกับเขตเศรษฐกิจยุโรป (European Economic Area) -การสนับสนุนสำหรับค่าใช้จ่ายอบรมด้านภาษา เพื่อสนับสนุนให้สมาชิกรัฐสภาได้รับการอบรมด้านภาษา โดยตั้งแต่ พ.ศ. 2561 เป็นต้นมา ได้มีการให้เงินอุดหนุนเป็นจำนวน 6,480 บาทให้แก่สมาชิกพรรคแต่ละคนในช่วงสองปีที่ผ่านมาหลังการเลือกตั้งทั่วไป

นอกจากนี้ สมาชิกและเลขาธิการพรรคสามารถเข้าถึงอุปกรณ์เครื่องมือและเทคโนโลยีต่างๆในอาการรัฐสภาๆได้ กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ พวกเขาไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในสิ่งเหล่านี้ (ข้อมูลข้างต้นมาจากเวปไซต์ของรัฐสภาสวีเดน (http://www.riksdagen.se/en/how-the-riksdag-works/the-work-of-the-riksdag/the-parties-at-work/)

ที่กล่าวมานี้ ต้องการชี้ว่า รายได้ของพรรคการเมืองในสวีเดนจะมาจากการสนับสนุนจากรัฐและรัฐสภาเป็นหลัก เพราะอย่างที่กล่าวไปตอนต้นแล้วว่า “รัฐธรรมนูญสวีเดนกำหนดให้พรรคการเมืองได้รับเงินสนับสนุนจากสาธารณะ โดยให้รัฐและรัฐสภาจะเป็นแหล่งงบประมาณสำคัญให้แก่พรรคการเมืองระดับชาติ อันจะทำให้พรรคไม่ต้องไปอาศัยแหล่งเงินจากที่อื่นๆ” เพื่อส่งเสริมและพิทักษ์รักษาหลักการที่ว่า “ความเป็นอิสระของพรรคการเมืองคือหัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตย”

และเมื่อผู้อ่านอ่านมาถึงตรงนี้ ก็อาจจะเกิดคำถามว่า เงินสนับสนุนจากรัฐและรัฐสภานั้นเพียงพอสำหรับพรรคการเมืองของสวีเดนหรือไม่ ? และกฎหมายในสวีเดนเปิดโอกาสให้พรรครับบริจาคได้ไหม มีวงเงินจำกัดหรือไม่ ? และพรรคการเมืองกู้เงินได้ไหม และมีวงเงินจำกัดหรือไม่ ? และกู้หัวหน้าพรรคตัวเองได้หรือไม่ ? แล้วของไทยเรา รัฐมีเงินสนับสนุนพรรคการเมืองหรือไม่ และเท่าไร ? พอใช้ไหม ? คงต้องติดตามตอนต่อไป