posttoday

ขออวยพรให้พรรคอนาคตใหม่"โชคดี"

20 กุมภาพันธ์ 2563

โดย...ภุมรัตน์ ทักษาดิพงศ์

********************

โดยทั่วไปผู้เขียนจะไม่เขียนถึงพรรคการเมือง นักการเมือง ในเมืองไทย เพราะไม่อยากไปแตะต้องกับมนุษย์พันธ์พิเศษพวกนี้ แต่ครั้งนี้ ต้องขอแตะถึงพรรคอนาคตใหม่สักหน่อย และขออวยพรให้พรรคนี้ "โชคดี"

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นวันที่ "คอการเมือง" รอคอยว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยกรณีกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่ ไปในทางใด วันพรุ่งนี้ ศาลจะวินิจฉัยในข้อกฎหมายเท่านั้น เพราะข้อเท็จจริงสรุปได้หมดแล้ว แม้พรรคเล่นแง่ไม่ยอมส่งหลักฐานมาเพิ่มเติมก็ตาม เพื่อต่อรองยืดเวลา แต่ศาลมีข้อมูลหลักฐานเพียงพอที่พร้อมจะวินิจฉัยแล้ว

สองสามวันที่ผ่านมา เราจะเห็นแกนนำบางคนของพรรคอนาคตใหม่ออกมาดิ้นจนสุดฤทธิ์ฟาดหัวฟาดหางไปหมด มีอาการตาขวาง น้ำลายเป็นฟองที่มุมปาก จนไม่มีคนกล้าเข้าใกล้

แกนนำพรรคเก่งที่ใช้ประโยชน์ได้ในทุกสถานการณ์สำหรับเพิ่มความดังให้กับตนเอง แต่หารู้ไม่ว่ายิ่งพูดยิ่งดับ การลอกเลียนวาทกรรมของฝรั่งมาพูดเหมือนกับโก๋เหลือเกิน แต่คนฟังที่ไม่ใช่สาวกของพวกนี้เอียนไปตามๆกัน

บรรดาพรรคพวกต่างก็ออกมาข่มขู่กดดันศาลด้วยกลยุทธ์สารพัดวิธี ทั้งการจัดชุมนุม การติดแฮชแท็ก การอภิปรายฯลฯ ถ้าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใจไม่นิ่งพอ ก็อาจหวั่นไหวกับคำขู่เหล่านี้

อาทิ "หากยุบพรรคอนาคตใหม่ จะเป็นการยุบความหวังของคนรุ่นใหม่ เป็นการทุบเข้าไปที่หัวใจของคนจำนวนมากที่หวังว่า ประเทศไทยจะไปสูจุดที่ดีกว่าเดิม"

คำพูดแบบนี้ ในสมัยสู้กับคอมมิวนิสต์ เราเรียกว่า เป็นการ "ปลุกระดม" ให้คนลุกฮือขึ้นเพื่อล้มระบอบเดิม แต่ในกรณีนี้ คุณกำลังอ้างประชาชนมาข่มขู่ศาล หวังจะให้เกิดปรากฎการณ์แบบคดีของทักษิณกับศาลรัฐธรรมนูญรุ่นแรก

แกนนำพรรคบางคนหารู้ไม่ว่า ยิ่งพูด ยิ่งเปิดจุดอ่อนของตัวเอง ทำให้คนดูส่ายหน้าไปตามๆกัน กองเชียร์ก็ชักไม่แน่ใจว่า จะเชียร์ต่อดีไหมเพราะนักมวยของเราดีแต่คุยโว ดีแต่ปากขึ้นเวที ทีไรไม่แพ้ก็เสมอ ไม่เหมือน แคสเซียล เคย์ อดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวท ที่คุยโวแต่ทำได้ตามที่คุย น็อคคู่ต่อสู้แทบทุกราย

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าฝ่ายเชียร์หรือฝ่ายค้านในคดีนี้ ควรทำใจนิ่งๆฟังและยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 เพราะศาลวินิจฉัยทางกฎหมายตามพฤติกรรมที่พวกคุณได้ทำมาแล้วทั้งนั้น

อย่าไปกล่าวหาว่าศาลมีปากกาอยู่ในมือ จะเขียนคำวินิจฉัยอย่างไรก็ได้ อย่าไปกลัวหาว่า รัฐใช้"นิติสงคราม"กับคดีนี้ เพราะไม่มีใครเชื่อที่คุณพยายามปลุกระดม ตรงกันข้าม เขาจะประนามเอาว่าขี้แพ้ชวนตี

วันที่21กุมภาพันธ์ 2563 ศาลอาจจะยกคำร้อง หรือลงโทษเฉพาะกรรมการบริหารพรรคหรือยุบพรรค หรือทั้งยุบพรรคและลงโทษกรรมการบริหารพรรค อย่างใดอย่างหนึ่ง เวลานี้ คือการเมืองมีการต่อรองกันว่า คำวินิจฉัยของศาลจะไปแนวไหน แต่ส่วนใหญ่มองว่าพรรคอาจถูกยุบ เพราะเห็นพรรคอนาคตใหม่ "ดิ้น" เหลือกิน อีกทั้งบางคนตั้งข้อสังเกตว่า หากศาลตัดสินช่วงบ่ายน่าจะเป็นผลทางลบกับพรรคมากกว่า

อย่างไรก็ดี ขอให้ "คอการเมือง" และพรรคอนาคตใหม่ตระหนักว่า กติกานี้ออกมาใช้ก่อนที่จะมีการตั้งพรรคอนาคตใหม่และพรรคการเมืองอื่น ๆ นี่เป็นกติกาที่ใช้กับทุกพรรคการเมือง ถ้าจะลงสนามก็ต้องยอมรับกฎกติกามรรยาทอันนี้ ถ้าเห็นว่ากติกาไม่ดีก็อย่าลง ไม่ใช่ตอนแรกบอกว่า ยอมรับ แต่พอตัวเองทำผิดกลับบอกว่ากฎกติกาไม่เป็นธรรม อย่างนี้จะโดนคนดูโห่ไล่ลงจากเวที เพราะพรรคและนักการเมืองคนอื่นเขาก็ยอมรับกติกานี้เช่นกัน

ทำใจนิ่งๆ ไว้ แล้วค่อยเฮหรือร้องให้หลังจากศาลอ่านคำวินิจฉัยเสร็จ แฟนรายการเตรียมกระดาษทิชชู หรือผ้าเช็ดหน้าไว้ก็แล้วกัน เวลาเสียใจมากๆ ก็ร้องให้ แต่เวลาดีใจมาก ๆ บางทีน้ำตาก็ไหลด้วยความปิติเช่นกัน

พรรคอนาคตใหม่ต้องยอมรับคำวินิจฉัยของศาล ไม่ว่าจะออกมาในแนวทางไหน ไม่ใช่ยอมรับเฉพาะที่ศาลวินิจฉัยแล้วเป็นประโยชน์กับตนเท่านั้น ส่วนที่ไม่เป็นประโยชน์ ไม่ยอมรับ แบบนี้จะถูกประชาชนด่าเอา แกนนำพรรคต้องหัดทำใจนิ่งๆ ให้สงบ แล้วค่อยคิดหาหนทางแก้ไข นี่เป็นเพียงคดีต้น ๆ เท่านั้น เพราะแกนนำพรรคบางรายยังมีคดีรออยู่อีกเป็นสิบคดี ถ้าไปวุ่นวายกล่าวหาศาล ประชาชนที่รักความเป็นธรรมเขาจะออกมาปกป้องศาล เมื่อนั้นพรรคจะยิ่งเสียหายหนักเข้าไปอีก

คดีที่เกิดขึ้น และที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นการกระทำของแกนนำพรรคทั้งสิ้น ดังนั้น พรรคต้องทำใจนิ่งๆ ใจเย็นๆใจร่มๆ แล้วค่อยหาทางแก้ไขปัญหา สรุปบทเรียน เรียนรู้จากความผิดพลาดที่ผ่านมา และหาทางแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดผิดพลาดซ้ำสอง

เชื่อว่า เวลานี้พรรคมีแผนสำรองไว้แล้ว ถ้าไม่เปลี่ยนทีมฎหมาย ปล่อยให้พรรคถูกชี้นำโดยคน ๆ เดียวจนทำให้พรรคเข้ารกเข้าพงหลายครั้ง แต่พรรคก็ยังไม่เข็ด เพราะความเกรงใจ ครั้งนี้ทำให้พรรคต้องกล้าตัดสินใจ

ที่สำคัญคือ ต้องระวัง "ปาก" และ "คำพูด" แกนนำพรรคอนาคตใหม่หลายคนเป็น "นักพูด" "นักโต้วาที" นักสอน" ทีสรรหาคำพูดที่คิดว่าโก้เก๋ เป็นวาทกรรมหรู ที่ส่วนใหญ่แปลมาจากฝรั่ง แต่คำพูดจะบอกได้ว่าคนนั้นกำลังคิดและกำลังจะทำอะไร ประสบการณ์สอนว่า คนที่พูดมาก อวดฉลาด ปากไม่มีหูรูด มักตาย (ทางการเมือง) แทบทุกราย ไม่ตายก็เลี้ยงไม่โต ยิ่งในเวทีการเมืองด้วยแล้ว ฝ่ายตรงข้ามจะยั่วยุให้พูดมาก เมื่อคำพูดหลุดจากปาก คำพูดเป็นนาย จะแก้ตัวอย่างไร ก็แก้ไม่ขึ้นเพราะทุกคำพูดถูกบันทึกไว้หมดแล้ว

ที่ผ่านมา มีตัวแสดงเพียงสองสามคนเท่านั้นที่ออกมาพูดๆๆๆในนามของพรรค พูดที่ไรเสียมากกว่าได้ พูดที่ไรกองเชียร์ใจเต้นทุกทีว่าคราวนี้จะโดนสังคมด่าหรือจะโดนคดีอะไรอีก แต่ละคนพูดน้ำไหลไฟดับ แต่ก็ยากที่จะทำให้พวกนี้ลดการพูดลงเพราะพวกเขามีความเชื่อมั่นในตนเองสูงจนคิดว่า พูดอะไรก็ไม่ผิด

จริงอยู่ การเมืองคือการพูด นักการเมืองคือคนที่พูด สภาเป็นสถานที่ ที่ให้คนที่ประชาชนเลือกมาพูดกัน แต่คนที่ฉลาดและเฉลียวจะรู้ว่า อะไรควรพูด อะไรไม่ควรพูดพูดเมื่อไร ที่ไหน อย่างไร อะไรที่พูดแล้วทำให้คนไม่พอใจหรือเป็นอันตรายกับตัวเองก็อย่าเพิ่งพูด รวมทั้งอย่าไปพูดระรานคนอื่น หรือยกตัวเองข่มท่าน การไม่พูดแล้วจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นก็อาจระงับไว้ก่อนได้ เรื่องการพูดนี้ พระพุทธองค์ได้สอนไว้แล้วในมรรค8 แต่เราไม่ค่อยสนใจกัน

คนหนุ่มสาวทุกยุคทุกสมัยมักใจร้อน วู่วาม คิดอย่างไรก็พูดออกมาอย่างนั้น โดยไม่คิดให้รอบคอบถึงเรื่องผลดีผลเสียในขณะนี้และในอนาคตให้รอบคอบ บรรดานักการเมืองผู้เฒ่าทั้งหลายรู้จุดอ่อนนี้ดีเพราะเคยเป็นคนหนุ่มสาวมาก่อน สิ่งที่หนุ่มสาววันนี้ทำ ผู้เฒ่าเคยทำมาก่อนแล้วทั้งสิ้น แทนที่จะห้ามปราม นักการเมืองผู้เฒ่ากลับช่วยยุให้แกนนำพรรคอนาคตใหม่พูดเยอะๆ เพื่อจะให้พังไปเอง แล้วตนค่อยเก็บเกี่ยวประโยชน์ภายหลัง

อย่างไรก็ดี บางคนเคยปรารภว่า " เคยเตือนแล้วแต่เขาไม่ฟัง เขาไม่เชื่อ กลับว่าเราเป็นไดโนเสาร์ เต่าล้านปี ก้าวไม่ทันเทคโนโลยี แบบนี้ ก็ต้องปล่อยพวกเขาไป "

ผู้หลักผู้ใหญ่มักสอนเราเสมอว่า มีความรู้ก็ต้องมีความคิด มีความฉลาดก็ต้องมีเฉลียว มีปัญญาก็ต้องมีสติกำกับ เขาถึงเรียกว่า เฉลียวฉลาด สติปัญญา สุดท้ายประสบการณ์จะสอนคนหนุ่มสาวในพรรคนี้เอง

เสียดายที่เราเคยเชียร์พรรคอนาคตใหม่มาตั้งแต่แรก และหวังจะให้คนหนุ่มสาวในพรรคนี้ทำให้การเมืองและบ้านเมืองดีขึ้น ประวัติของแกนนำพรรคแต่ละคนดีและเก่งทั้งนั้น แต่สองปีที่ผ่านมา กองเชียร์หลายคนบ่นว่า พรรคอนาคตใหม่ในวันนี้ไม่เหมือนกับสองปีก่อน ทำให้พวกเขาต้องทบทวนท่าทีต่อพรรคนี้กันใหม่ อย่างไรก็ตาม ก็ขอให้พรรคอนาคตใหม่ "โชคดี" ในบ่ายวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้

******************************