posttoday

อินเดียวันนี้ (3)

08 ตุลาคม 2562

น.พ.วิชัย โชควิวัฒน

โดย น.พ.วิชัย โชควิวัฒน

********************************

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กล่าวกับนักวิทยาศาสตร์ที่องค์การวิจัยอวกาศอินเดียในตอนท้ายว่า “ผมผูกพันกับพันธกิจนี้มาก ตลอดการเดินทางของโครงการจันทรายาน-2 ผมติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ทั้งเมื่ออยู่ในประเทศและเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ ตลอดระยะทางเพื่อพันธกิจนี้ ประเทศของเราได้เฉลิมฉลองความสำเร็จมากมายหลายครั้ง แม้ในวันนี้ ยานที่ยังโคจรรอบดวงจันทร์ (Orbiter) ของพวกเราก็ยังโคจรอยู่รอบดวงจันทร์ด้วยความภาคภูมิ เพื่อนรัก อินเดียเป็นหนึ่งในมหาอำนาจด้านอวกาศ

จากผลงานของนักวิทยาศาสตร์ที่องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย ซึ่งทำงานหนักมายาวนาน และสร้างความสำเร็จไว้มากมาย... ก่อนโครงการจันทรายาน-2 นักวิทยาศาสตร์ขององค์การวิจัยอวกาศอินเดียประสบความสำเร็จในโครงการสำรวจดาวอังคาร โครงการจันทรายาน-1 เป็นโครงการแรกของโลกที่พบน้ำในดวงจันทร์ เมื่อองค์การวิจัยอวกาศอินเดียได้มีบันทึกความสำเร็จอันน่าภาคภูมิใจไว้มากมาย อุปสรรคเพียงหนึ่งหรือสองเรื่องย่อมไม่สามารถพาพวกคุณออกนอกเส้นทาง”

นายกฯ โมดี กล่าวขอบคุณครอบครัวของนักวิทยาศาสตร์ในองค์การวิจัยอวกาศอินเดียในความเสียสละเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ โมดีเรียกพวกเขาว่า “ท้องทะเลแห่งความบันดาลใจ” เขากล่าวว่า “วิสัยทัศน์แบบวิทยาศาสตร์สามารถแปรเปลี่ยนความเศร้าเป็นความหวัง และแปรเปลี่ยนความฝันให้เป็นความจริง เพราะฉะนั้นผมขอขอบคุณทุกท่านในความเพียรพยายามอันยิ่งใหญ่นี้”

นอกจากนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ที่ไปปราศรัยปลอบขวัญนักวิทยาศาสตร์ที่องค์การวิจัยอวกาศอินเดียที่เบงกาลูรูแล้ว ผู้มีชื่อเสียงจำนวนมากต่างกล่าวชื่นชมผลงานขององค์การแห่งนี้ ทั้งดาราภาพยนตร์บอลลีวูด และนักกีฬาผู้มีชื่อเสียง ดาราภาพยนตร์เช่น อมิตาภ บัชชัน, ชาห์รัค ข่าน, เศขาร์ คาปูร์ และ สัญชัย ทัตต์

อมิตาภ บัชชัน วัย 77 ปี เป็นดาราภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงยาวนาน เป็นนักแสดงที่ทรงอิทธิพล และมีชื่อเสียงที่สุดของอินเดีย ได้รับฉายาว่า “นักแสดงผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษ” แสดงภาพยนตร์กว่า 190 เรื่อง ตลอดช่วงกว่า 5 ทศวรรษ เป็นทั้งนักแสดง ผู้สร้างภาพยนตร์ เจ้าของรายการโทรทัศน์ นักร้อง และเคยเข้าสู่วงการการเมืองด้วย เขาทวีตข้อความว่า “ความภาคภูมิใจไม่เคยพ่ายแพ้ ... ความภาคภูมิใจของเรา ชัยชนะของเรา เราภาคภูมิใจในคุณ องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย”

ชารัค ข่าน ดาราภาพยนตร์วัย 64 ปี ฉายาราชาแห่งบอลลีวูด ผู้มีผลงานการแสดงภาพยนตร์อินเดียกว่า 80 เรื่อง และได้รับรางวัลทรงเกียรติมากมาย ทั้งในอินเดีย และต่างประเทศ เขาทวีตข้อความว่า “บางครั้งเราไม่สามารถลงจอดหรือไปถึงเป้าหมายที่เราต้องการจะไป สิ่งสำคัญ คือเราได้ออกเดินทางพร้อมความหวัง และความเชื่อว่าเราจะไปถึงได้ สถานการณ์ปัจจุบันไม่เคยและไม่ใช่เป้าหมายปลายทางสุดท้าย ของเรา สิ่งนั้นจะมาถึงตามกำหนด ด้วยความเชื่อมั่นเสมอ! ภาคภูมิใจในองค์การวิจัยอวกาศอินเดีย”

เศขาร์ คาปูร์ ผู้กำกับ และผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์บอลลีวูดผู้มีชื่อเสียงทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องพูลานเทวี หญิงสาวผู้กลายเป็นขุนโจรอย่างโรบินฮูดในอินเดีย ซึ่งบั้นปลายชีวิตได้เข้าสู่วงการเมือง และจบชีวิตลงอย่างโศกนาฏกรรมด้วยการถูกลอบสังหารอย่างโหดร้ายทารุณ เศขาร์ คาปูร์ ทวีตข้อความว่า “บทเรียนชีวิต : ทุกย่างก้าวของเราเป็นส่วนหนึ่งแห่งการเดินทางไกลของเรา ตราบใดที่เรายังคงก้าวเดินไปข้างหน้า การเดินทางไกลของเรายังคงก้าวต่อไป ตอนเด็กเราอาจเดินโซเซ หกล้ม และ ลุกขึ้น เรียนรู้และก้าวเดินต่อไป จันทรายาน-2 คือความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งแห่งการเดินทางไกลของเรา เพื่อสำรวจขอบฟ้าของอวกาศ”

สัญชัย ทัตต์ วัย 60 ปี ดาราและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์บอลลีวูด แสดงในภาพยนตร์ 187 เรื่อง ได้รับรางวัลหลายรางวัล สัญชัยเป็นแอคติวิสต์ เคยถูกจับข้อหาก่อการร้าย เมื่อ พ.ศ.2536 พ้นข้อกล่าวหา ก่อการร้าย แต่ผิดข้อหาครอบครองอาวุธ ติดคุกโดยเป็นนักโทษชั้นดี ได้รับการปล่อยตัวเมื่อ พ.ศ.2559 ภาพยนตร์เรื่อง สัญชู (Sanju) นำเสนอชีวประวัติของสัญชัยในรูปนวนิยาย โดยเขาร่วมแสดงด้วย ได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมและทำรายได้ดีมาก สัญชัยทวีตข้อความว่า “น่าพิศวงและน่าชื่นชม จากปณิธานอันแรงกล้า และความเพียรพยามอย่างสูงขององค์การวิจัยอวกาศอินเดีย พวกเราในฐานะประชาชนขอยืนเคียงข้างคุณ

ด้วยความหวัง! ดังที่นเรนทรา โมดี ได้กล่าวไว้ ‘นี่คือช่วงเวลาแห่งความกล้าหาญ และเราจักกล้าหาญ’

วิศาภ ปันต์ ดาราคริกเกตของอินเดีย ทวีตข้อความว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น มิใช่ความล้มเหลว มีแต่ต้องมองไปเบื้องบนและมองไปข้างหน้า พวกเราภาคภูมิใจในพวกท่าน องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย เราขอสดุดีงานหนักและการอุทิศตนเพื่อชาติของพวกท่าน”

วิเรนเดอร์ เซห์วัก อดีตดาราคริกเกตของอินเดีย กล่าวสรรเสริญองค์การวิจัยอวกาศอินเดีย และเรียกร้องให้ทุกคนดำรงขวัญกำลังใจอันสูงส่งไว้ และเชื่อมั่นว่าเราจะประสบความสำเร็จในอนาคต หลังการประกาศว่ายานวิกรมขาดการติดต่อ วิเรนเดอร์ทวีตข้อความว่า “ความฝันยังไม่บรรลุ แต่ขวัญกำลังใจยังคงอยู่ องค์การวิจัยอวกาศอินเดียจะก้าวข้ามความยากลำบากทั้งปวงไปได้ เราจะบรรลุความสำเร็จ”

โยเคศวาร์ ทัตต์ นักมวยปล้ำ ทวีตข้อความว่า “เราภาคภูมิใจในนักวิทยาศาสตร์ของเรา”

คีตา โพคัต นักมวยปล้ำอีกคนทวีตข้อความว่า “เรือน้อยยังข้ามฝั่งไปไม่ได้ ด้วยความกลัวคลื่น ผู้ที่พยายามย่อมไม่พ่ายแพ้ อินเดียทั้งมวลภาคภูมิในจันทรายาน-2 ขององค์การวิจัยอวกาศอินเดีย”

ราหุล คานธี ผู้นำพรรคคองเกรส แสดงความยินดีกับทีมงานขององค์การวิจัยอวกาศอินเดียสำหรับผลงานอันเหลือเชื่อของจันทรายาน-2 “ฉันทะและการอุทิศตนของพวกท่านเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ งานของพวกท่านไม่ไร้ประโยชน์ แต่ได้วางรากฐานเพื่อความสำเร็จมากมายในวันข้างหน้า และเพื่อพันธกิจสำคัญด้านอวกาศของอินเดีย”

แดเนียล คาเมอรอน อดีตเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสาธารณรัฐอินเดีย แสดงความเห็นว่า “อินเดียควรภาคภูมิใจกับทีมงานอันยิ่งใหญ่ขององค์การวิจัยอวกาศอินเดียที่สามารถสร้างผู้นำด้านอวกาศระดับโลก ผมดีใจและได้ติดตามการถ่ายทอดสดพร้อมกับชาวอินเดียจำนวนมากมายทั่วโลก การก้าวมาถึงจุดนี้ขององค์การวิจัยอวกาศอินเดียนับเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่”

รอน มอลคา เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสาธารณรัฐอินเดียคนปัจจุบันก็ทวีตว่า “อินเดียจงภาคภูมิและมีความกล้าหาญ”

ยานเบเรสชีทของอิสราเอลเองก็เพิ่งตกลงบนดวงจันทร์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

โลเตย์ ทเชอริง นายกรัฐมนตรีภูฏาน ก็กล่าวว่า “เราขอร่วมภาคภูมิกับอินเดีย และบรรดานักวิทยาศาสตร์ของอินเดีย จันทรายาน-2 เผชิญปัญหาท้าทายเมื่อ 2-3 นาทีที่แล้ว แต่ความกล้าหาญและวิริยภาพของพวกท่านคือประวัติศาสตร์ เท่าที่รู้จักนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผมไม่มีข้อสงสัยเลยว่า ท่านและองค์การวิจัยอวกาศอินเดียของท่านจะประสบความสำเร็จสักวันหนึ่ง”

ที่ศูนย์ควบคุมที่เบงกาลูรู มีการคัดเลือกนักเรียนกว่า 60 คน จากทั่วประเทศรวมทั้งจากเพื่อนบ้านมาร่วมเป็นประจักษ์พยานในงานนี้ มีนักเรียนภูฏานอยู่ด้วย

มีเพียงนายฟาวัด เชาเดอรี รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของปากีสถานที่ทวีตข้อความเยาะเย้ยว่า “โปรดหลับให้สบาย เครื่องเล่นร่อนลงที่มุมไบแทนที่จะร่อนลงบนดวงจันทร์”