posttoday

จินดามณี (10)

10 กันยายน 2562

น.พ.วิชัย โชควิวัฒน

โดย...น.พ.วิชัย โชควิวัฒน

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 ผู้เขียนมีโอกาสไปเยือนอังกฤษอีกครั้ง ได้ไปบริติชมิวเซียม หลังจากเดินชมในบางจุดแล้ว ได้แวะร้านหนังสือซึ่งมีหนังสือดีๆ มากมาย ได้มาหลายเล่ม หนึ่งในจำนวนนั้น เป็นหนังสือปกแข็งเล่มเล็กขนาด 7X8.3 ซม. หนาราว 2.55-3.0 ซม. ราว 250-300 หน้า เป็นหนังสือของสำนักพิมพ์รันนิ่งเพลซ แห่งฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา เป็นฉบับพิมพ์ในจีน ราคาเล่มละ 3.50 ปอนด์ คิดเป็นเงินไทยราวเล่มละ 150 บาท

เล่มหนึ่งคือ สงครามและสันติภาพ ของตอลสตอยเป็น “มหากาพย์เรื่องเอกที่อ่านได้จบในรวดเดียว” (The Epic masterpiece in one sitting) งานชิ้นเอกของตอลสตอยเล่มนี้ มีเนื้อเรื่องซับซ้อน ตัวละครรวมกว่า 500 ชีวิต แปลเป็นภาษาไทยยาวกว่า 2 พันหน้า แต่โจเอลล์ เฮอร์ (Joelle Herr) สามารถย่อให้อ่านได้ รวดเดียวจบ โดยได้แก่นสารและอรรถรสตามสมควร มีสรุปความเป็นมาของนวนิยาย และชีวประวัติของผู้ประพันธ์ไว้ด้วย

อีกเล่มคือ งานของชาร์ลส์ ดิกเกนส์ นักประพันธ์เอกของอังกฤษ ก็เป็นรวมงานฉบับสมบูรณ์ที่อ่านจบในรวดเดียวเหมือนกัน มีทั้งบทนำ ชีวประวัติผู้เขียน และย่อเรื่องนวนิยายทั้ง 21 เรื่อง

เล่มที่สามคือ รวมงานฉบับสมบูรณ์ที่อ่านจบในรวดเดียว ของธอมัส ฮาร์ดี นักประพันธ์เอกอีกคนของอังกฤษ เล่าโดยผู้เล่าคนเดียวกัน เริ่มจากบทนำ ชีวประวัติ และย่อเรื่องนวนิยายทั้ง 14 เล่ม ของธอมัส ฮาร์ดี ช่วงหลังชีวิตของธอมัส ฮาร์ดี ได้หันไปเขียนบทกวีแทนนวนิยาย ไม่มีการย่อบทกวีมาไว้ในหนังสือเล่มนี้ เพราะ ย่อมย่อไม่ได้

ในโลกที่คนอ่านหนังสือเล่มน้อยลงมาก แต่ก็ยังมีคนอีกมากมายที่ยังอ่านหนังสือเล่ม โลกหนังสือจะไม่มีวันตายไปจากโลกมนุษย์ เพราะหนังสือเป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์แตกต่างจากสัตว์อื่น และหนังสือย่อมเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำให้ปัจเจกบุคคลใช้แสวงหาความหมายในชีวิตและความสุขได้ รวมทั้งสามารถเป็นอุปกรณ์สำคัญในการ สร้างความเข้มแข็งและภาคภูมิใจในชาติและประเทศได้