posttoday

พบเหตุผิดปกติ3หน่วยเลือกตั้งมีทั้งฉีกขยำบัตรลงคะแนนทิ้ง

22 พฤษภาคม 2565

กทม.เผยภาพรวมช่วงเช้าพบเหตุผิกปกติ 3 หน่วยเลือกตั้ง"เขตสวนหลวง-เขตคลองเตย-เขตสัมพันธวงศ์"มีทั้งฉีกขยำบัตรเลือกตั้งทิ้ง

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงสถานการณ์ภาพรวมบรรยากาศการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และส.ก.ช่วงเช้าที่ผ่านมา ณ โถงชั้น 1 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม. ดินแดงว่า ภาพรวมการเลือกตั้งเช้าเรียบร้อยดี มีรายงานเมื่อเวลา 10.00 น. มีฝนตกลงมาเล็กน้อยในพื้นที่ 15 เขต ขณะนี้ไม่มีฝนตกแล้ว โดยมีแจ้งเหตุผิดปกติในการเลือกตั้ง 3 กรณี ดังนี้

1. เขตสวนหลวง หน่วยเลือกตั้งที่ 25 แขวงอ่อนนุช มีผู้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ก. แต่ได้ฉีกบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจดำเนินคดี 

2. เขตคลองเตย หน่วยเลือกตั้งที่ 74 แขวงคลองเตย ขยำบัตรเลือกตั้งโยนทิ้งลงพื้น กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจดำเนินคดี 

3. เขตสัมพันธวงศ์ หน่วยเลือกตั้งที่ 7 แขวงตลาดน้อย ผู้มาใช้สิทธิ ใช้สิทธิเลือกตั้งเฉพาะผู้ว่าฯกทม. และได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง ส.ก. โดยอ้างว่าไม่รู้จะเลือกใครและกลัวบุคคลอื่นจะนำบัตรเลือกตั้งไปใช้ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจเรียบร้อยแล้ว

สำหรับ การใช้สิทธิในช่วงเช้ายังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดมาใช้สิทธิ ส่วนในเรื่องของการใช้ปากกานอกเหนือจากสีน้ำเงินในการลงคะแนน ไม่ได้มีข้อห้ามไว้ เหตุที่ให้ใช้สีน้ำเงินก็เพื่อความชัดเจน จึงขอร้องให้ใช้ปากกาสีน้ำเงิน แต่หากจะใช้สีอื่นก็ได้ ทั้งนี้ ประชาชนที่จะออกมาใช้สิทธิในช่วงบ่ายนี้ ก็ไม่ต้องเอาปากกามาเอง ให้ใช้ปากกาที่หน่วยเลือกตั้งเตรียมไว้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องโควิด เพราะหน่วยเลือกตั้งมีมาตรการป้องกันดีแล้ว