posttoday

กทม.ตรวจเข้ม 50 เขต พร้อมเปิดคูหาเลือกตั้ง ส.ก.-ผู้ว่าฯ ตั้งเป้าคนมาใช้สิทธิ 70%

21 พฤษภาคม 2565

ปลัดกทม. ตรวจเข้ม 50 เขต พร้อมส่งมอบวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง ส.ก. และ ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมเปิดคูหาลงคะแนน 22 พ.ค. นี้ ตั้งเป้าคนมาใช้สิทธิ ร้อยละ 70 แนะคนกรุงควรไปลงคะแนนช่วงเช้า เลี่ยงฝนตก ห้ามเซลฟี่

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 65 นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจความพร้อมเตรียมส่งมอบวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้แก่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยมี นางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ พร้อมด้วย ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตในพื้นที่ สำนักเทศกิจ สำนักงานปกครองและทะเบียน กทม. และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจเยี่ยม ณ สำนักงานเขตตลิ่งชัน และสำนักงานเขตทวีวัฒนา

กรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้สนับสนุนการดำเนินการการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (กกต.ทถ.กทม.) มอบหมาย โดยได้เตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้วในทุกด้าน เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม โปร่งใส ตามที่กฎหมายกำหนดทุกขั้นตอน ด้านการเตรียมสถานที่ กรุงเทพมหานคร โดย 50 สำนักงานเขต ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อจัดตั้งเป็นหน่วยเลือกตั้ง รวมทั้งสิ้น 6,817 หน่วย แบ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ในอาคาร 2,956 หน่วย และเป็นเต็นท์ 3,861 หน่วย เตรียมพร้อมศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งระดับเขต สถานที่ประมวลผลคะแนนเลือกตั้ง สถานที่เก็บรักษาบัตรเลือกตั้ง หีบบัตรเลือกตั้ง วัสดุอุปกรณ์ คูหาลงคะแนน ป้ายกระดานสำหรับปิดประกาศหน้าที่เลือกตั้ง บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฯลฯ ด้านบุคลากรเพื่อสนับสนุนการจัดการเลือกตั้ง รวมทั้งสิ้น 167,298 คน ประกอบด้วย กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 61,353 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จำนวน 13,634 คน อาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน 13,634 คน เจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย จำนวน 405 คน ข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานคร จำนวน 78,272 คน โดยในวันนี้ (21 พฤษภาคม 2565) กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จะทำการตรวจรับวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมด ณ สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เพื่อให้พร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งกรุงเทพมหานครตั้งเป้าผู้มาใช้สิทธิ ร้อยละ 70

สำหรับการนับคะแนน และการรายงานผลคะแนนในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นการนับคะแนนพร้อมกันทั้งในส่วนของผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ณ หน่วยเลือกตั้ง เมื่อแต่ละหน่วยเลือกตั้งนับคะแนนแล้วเสร็จ ให้นำหีบบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์ พร้อมทั้งแบบรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งมาส่งที่สำนักงานเขต โดยเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลแต่ละเขตจะมีการบันทึกข้อมูลผลคะแนนของแต่ละหน่วยเลือกตั้งผ่านทางระบบประมวลผลคะแนน ซึ่งจะถูกส่งไปยังศูนย์ประมวลผลใหญ่ เพื่อรวบรวมและประมวลผลในภาพรวมของ 50 สำนักงานเขต ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจความพร้อมเพื่อเตรียมส่งมอบวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้แก่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ทั้งนี้ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ถือว่าเป็นผู้ที่เสียสละเพื่อส่วนรวม ทำงานเพื่อกรุงเทพมหานคร และมีบทบาทสำคัญในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนการนับคะแนน การวินิจฉัยบัตรดี บัตรเสีย และการรายงานผลการเลือกตั้ง ให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ขอให้ปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบ โดยดำเนินการภายใต้ระเบียบ กฎเกณฑ์ ตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งเน้นย้ำในเรื่องของการจ่ายบัตรเลือกตั้ง ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางท่านอาจจะเลือกมีสิทธิเลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้อย่างเดียว แต่ไม่มีสิทธิเลือกสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร รวมถึงตรวจสอบปากกาที่ใช้ลงคะแนนให้เขียนติดทุกด้าม การนับคะแนนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งในครั้งนี้จะมีการนับคะแนนพร้อมกัน อาจต้องแบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็นชายและหญิง เพื่อแยกโทนเสียงในการอ่านคะแนน

นอกจากนี้ให้เตรียมความพร้อมของหน่วยเลือกตั้งในกรณีฝนตกหนัก แต่คาดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบกับหน่วยเลือกตั้งแต่อย่างใด เพราะส่วนใหญ่จะเป็นหน่วยเลือกตั้งเดิมที่เคยจัดการเลือกตั้งมาแล้ว จึงทราบปัญหาด้านกายภาพของพื้นที่ ในส่วนของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ขอให้ระมัดระวังห้ามถ่ายภาพบัตรลงคะแนน ห้ามเซลฟี่ในหน่วยเลือกตั้ง ไม่กาบัตรลงคะแนนด้วยความรุนแรงจนกระดาษขาด หากเป็นไปได้ควรออกมาใช้สิทธิในช่วงเช้า ซึ่งในช่วงเย็นอาจเกิดฝนตกหนัก ทำให้ไม่สะดวกในการเดินทางหรือการจราจรติดขัด อาจทำให้เสียสิทธิในการลงคะแนน ทั้งนี้เพื่อให้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 ระหว่างเวลา 08.00-17.00 น. เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย