posttoday

"พนิต"เปิดสูตรใหม่เสนอเพิ่มรองผู้ว่าฯ ดูแลคนกรุงทุกมิติ

11 พฤษภาคม 2565

สส.ปชป. เปิดสูตรใหม่เสนอเพิ่มรองผู้ว่าฯกทม.มากกว่า 4 คน ดูแลคนรุ่นใหม่ -ลดขัดแย้งการเมือง ยกลอนดอนมีถึง 10 คน แนะผู้ว่าฯกทม. ต้องใจกล้า ขณะที่รัฐบาลต้องปลดล็อคกฎหมาย

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.65 นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว Panich Vikitsreth - พนิต วิกิตเศรษฐ์  ระบุเรื่อง"ถอดบทเรียน "ลอนดอน" สู่"กรุงเทพฯ"เพิ่มรองผู้ว่าฯกทม.ดูแลคนเมืองทุกมิติ"ว่า มหานครลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ชื่อว่า เป็นศูนย์กลางสำคัญทางธุรกิจ การเมือง วัฒนธรรม สังคม และประวัติศาสตร์ของโลก ยังเป็นผู้นำด้านการเงิน การสื่อสาร แฟชั่น ศิลปะ บันเทิง

ในระหว่างทำภารกิจอยู่ที่นี้ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ ได้พยายามถอดบทเรียนข้อดีของเมืองลอนดอนเพื่อนำเสนอแนวทางการบริหาร และพัฒนาเมือง โดยหวังว่าผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ ที่ได้จากการเลือกตั้งในวันที่ 22 พ.ค. จะนำไปใช้หลังจากเมืองหลวงของไทย ว่างเว้นการเลือกตั้งมาร่วม9 ปีด้วยการยึดอำนาจจากคสช. สำหรับมหานครลอนดอน มีนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนเป็นผู้นำบริหารงาน คล้ายกับกรุงเทพมหานครที่มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นผู้นำ ขณะเดียวกัน ขนาดและจำนวนประชากรที่ต้องดูแลยังใกล้เคียงกัน แต่แตกต่างกันในส่วนของฝ่ายบริหาร โดยพบว่า นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน จะมีรองนายกเทศมนตรีช่วยทำงานมากถึง 10 คน ในขณะที่ผู้ว่าฯกทม. ของเรามีรองผู้ว่าฯกทม. เพียง 4 คนเท่านั้น

สาเหตุที่รองนายกเทศมนตรีลอนดอนมีมากถึง 10 คน เพราะเมืองหลวงแห่งนี้มีความหลากหลายของประชากร มีเรื่องที่จำเป็นต้องดูแลเฉพาะด้านหลายมิติเพื่อให้แก้ไขและพัฒนาได้อย่างถูกจุด อีกทั้งยังมีภาระหน้าที่และนโยบายที่รับปากไว้กับประชาชนจำนวนมาก ดังนั้น จึงต้องมีผู้รับผิดชอบเฉพาะด้านเพื่อให้ครอบคลุม

นอกจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานแล้ว การมีรองนายกเทศมนตรีถึง 10 คน ยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องความขัดแย้ง การแย่งชิงตำแหน่ง ไม่ได้กระจุกตัวอยู่ที่นายกเทศมนตรีคนเดียว หรือรองนายกเทศมนตรีเพียงไม่กี่คน ซ้ำยังเป็นการเปิดให้คนรุ่นใหม่และรุ่นเก่าที่มีประสบการณ์ในหลายๆ ด้านเข้ามาพัฒนาการเมือง นอกจากนี้นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนบางคน ยังเคยมี รองนายกเทศมนตรี "young people" ดูแลคนรุ่นใหม่ ส่งเสริมแนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และรวมถึง รองฯ “Government and External Relations” ที่ดูแลความสัมพันธ์กับรัฐบาลกลางและรัฐวิสากิจต่างๆที่มีเกี่ยวข้องกับเมือง

นายพนิต กล่าวว่า ในฐานะเคยเป็นอดีตรองผู้ว่าฯกทม. มองกลับมาที่กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทยที่มีขนาดและจำนวนประชากรใกล้ๆ กับเขา ตลอดจนเรื่องที่ต้องแก้ไขและพัฒนาในหลายมิติ แล้วเห็นว่า หากเรามีรองผู้ว่าฯกทม. เฉพาะด้านได้มากกว่า 4 คนเหมือนที่เป็นอยู่ น่าจะช่วยทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ ในขณะที่รองปลัดกทม.ยังมีถึง 6 ตำแหน่ง

เพราะปัญหาของกรุงเทพมหานครมีอยู่หลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นสังคม สิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ รวมทั้ง คนรุ่นใหม่ที่เพิ่มขึ้นและต้องการมีส่วนร่วมทางการเมือง รองผู้ว่าฯกทม. จำนวน 4 คน จึงไม่น่าจะตอบโจทย์ เพราะปัญหาแต่ละปัญหาควรจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ ดูแลน่ามีประสิทธิภาพมากกว่า

อีกทั้งในปัจจุบันมิติของการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาเมืองนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง การใช้ระบบอัจฉริยะเพื่อการเอื้ออำนวยความสะดวกต่างๆ หรือ การเก็บข้อมูลที่จะทำให้การบริหารเมืองนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงควรจะต้องมีรองผู้ว่าฯที่เข้ามาทำงานด้านงานเทคโนโลยี หรือ IT โดยเฉพาะ หรือการที่กรุงเทพเป็นเมืองที่ไม่หลับใหล ต้องการการดูแลตลอด 24 ชั่วโมง มีเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชนจำนวนมาก การมีรองผู้ว่าฯสักคน ทำหน้าที่ดูแลประชาชนช่วงกลางคืนน่าจะเป็นผลดี

แต่เรามีข้อจำกัดในเรื่องของกฎหมาย เพราะในพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 ในมาตรา 55 ที่บัญญัติไว้ว่า ให้มีรองผู้ว่าฯกทม.จำนวนไม่เกิน 4 คน การจำกัดจำนวนเท่านี้ทำให้รองผู้ว่าฯกทม.แต่ละคนรับต้องผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าฯกทม.ต่อคนค่อนข้างเยอะ และหลายเรื่องอาจไม่ใช่เรื่องที่ถนัดนัก

"ฉะนั้น หากจะเพิ่มจำนวนรองผู้ว่าฯกทม.ให้ครอบคลุมภารกิจของกทม. จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายตัวนี้เพื่อเป็นการปลดล็อก โดยเริ่มต้นจากผู้ว่าฯกทม. คนใหม่ต้องมีความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ในขณะที่กระทรวงมหาดไทย และรัฐบาลที่มีอำนาจเสนอกฎหมายและสามารรถผลักดันให้สำเร็จได้ต้องมีความใจกว้างด้วย เพื่อให้การแก้ไขปัญหาประชาชนในเมืองหลวงได้ทุกมิติและมีประสิทธิภาพกรุงเทพมหานคร มีปัญหาที่หลากหลายและสลับซับซ้อน เราต้องการคนที่ความรู้และเข้าใจลึกซึ้งมาแก้ปัญหา อย่าให้ข้อจำกัดบางอย่างหรือเงื่อนไขทางการเมืองมาเป็นอุปสรรคให้เราเดินหน้าได้ไม่เต็มที่" นายพนิตกล่าว

#เพิ่มรองผู้ว่าฯ

#ปลดล๊อกกฎหมาย

#อีก1สูตรสำคัญในการบริหารกทมฯ