posttoday

"ชัชชาติ"ลุยน้ำท่วมดอนเมืองหลังฝนถล่ม เสนอลอกท่อ ลงทุนปั๊มใหม่ทั้งระบบ

10 พฤษภาคม 2565

ชัชชาติ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เบอร์ 8 ลุยน้ำท่วม หลังฝนถล่มดอนเมือง-หลักสี่ ชี้ชาวบ้านช้ำน้ำท่วมซ้ำซาก 10 ปี เสนอลอกท่อ-ลงทุนปั๊มทั้งระบบใหม่ แก้ท่วมได้ทันที

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ใส่บู๊ตลุยน้ำลุยฝน ลงพื้นที่เขตดอนเมืองและเขตหลักสี่ สำรวจปัญหาน้ำท่วมขัง จากกรณีฝนตกหนักพื้นที่กรุงเทพฯ โซนเหนือ ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น. เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) พบว่าปริมาณน้ำฝนสูงสุดเขตหลักสี่ 73.5 มิลลิเมตร มากกว่าประสิทธิภาพการระบายน้ำของกรุงเทพมหานครทั้งระบบเพียงเล็กน้อย ซึ่งมีประสิทธิภาพการระบายเฉลี่ยที่ 60 มิลลิเมตร ชัชชาติเริ่มสำรวจจากถนนช่างอากาศอุทิศ หมู่บ้านศิริสุข และซอยปิ่นเงิน พบว่าถนนช่างอากาศอุทิศ เขตดอนเมือง มีน้ำท่วมขังเป็นระยะตลอดแนว โดยพื้นที่ที่เป็นแอ่งกระทะที่มีปริมาณน้ำท่วมสูงสุดอยู่ระหว่างซอยช่างอากาศอุทิศ 12-16 ความสูงของระดับน้ำประมาณ 20 เซนติเมตร จากพื้นผิวถนนและในบางพื้นที่ยังไม่ถูกสำรวจว่ามีปัญหาน้ำท่วมขัง ทำให้ยังไม่มีมาตรการช่วยเหลือหรือมาตรการแก้ไขปัญหา

นายชัชชาติ กล่าวว่า การแก้ปัญหาน้ำท่วมในภาพใหญ่ของ กทม. มีทิศทางที่ดีขึ้น ภายหลังก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ อย่างไรก็ตามยังพบปัญหาน้ำท่วมตามตรอกซอยย่อย กระทบต่อประชาชนที่อาศัยในพื้นที่จำนวนมาก หลายพื้นที่เป็นจุดที่พบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากจำเป็นต้องเร่งแก้ไขทันที ชัชชาติเสนอนโยบายตั้งเป้าหมายลอกทำความสะอาดท่อระบายน้ำให้ไม่น้อยกว่า 3,000 กิโลเมตรต่อปี เชื่อมโยงโครงข่ายในการระบายน้ำจากพื้นที่เส้นเลือดฝอย ตรอก ซอย ชุมชนต่าง ๆ ให้สามารถระบายไปสู่ระบบเส้นเลือดใหญ่อย่างอุโมงค์ระบายน้ำ รวมถึงทบทวนศึกษา เตรียมแผนรับมือ และจัดสรรงบประมาณเร่งรัดให้ดำเนินการแก้ไขจุดเสี่ยงน้ำท่วม 9 จุด และจุดเฝ้าระวังน้ำท่วมในถนนสายหลักอีกกว่า 48 จุด ซึ่งใช้งบประมาณไม่สูงมาก แต่สามารถแก้ไขปัญหาเส้นเลือดฝอย และสามารถทำให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

"ชัชชาติ"ลุยน้ำท่วมดอนเมืองหลังฝนถล่ม เสนอลอกท่อ ลงทุนปั๊มใหม่ทั้งระบบ

“ปัญหาน้ำท่วมเป็นปัญหาที่คนกรุงเทพฯ ต้องพบเจอ เป็นปัญหาแก้ไขไม่ได้ง่าย ต้องเริ่มแก้จากจุดที่มีน้ำท่วมซ้ำซ้อน สำหรับพื้นที่เขตดอนเมือง-หลักสี่ ต้องมีการลงทุนเรื่องท่อ ทำท่อใหม่ ติดตั้งปั๊มน้ำเพิ่ม ผลักดันน้ำลงคลองเปรมประชากร ต้องเอาจริงเอาจังทั้งระบบ เพราะชาวบ้านต้องเจอปัญหามาเป็นสิบปีแล้ว” นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในระยะยาวต้องมีการปรับระดับความสูงถนนและซอยอีกหลายจุดในกทม. พร้อมขยายขนาดท่อระบายน้ำให้สอดคล้องกับโครงสร้างพื้นฐานของเมืองที่ขยายขึ้น ตลอดจนเปิดพื้นที่ที่เป็นบ่อน้ำในสวนสาธารณะและสถานที่ราชการให้เป็นแก้มลิงรับน้ำจากพื้นที่ท่วมขังชั่วคราว ก่อนจะผ่องถ่ายน้ำเข้าระบบระบายน้ำหลักของ กทม.ต่อไป เท่านี้ก็พอจะช่วยให้การระบายน้ำเร็วขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดที่พบเจอปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก สามารถแจ้งเข้ามาทางทีมงานได้ทันที เพื่อนำปัญหาเหล่านั้นเข้าสู่ระบบ นโยบายรายเขต บนเว็บไซต์ chadchart.com และนำไปสู่การนำนโยบาย หรือมาตรการต่าง ๆ มาใช้แก้ไขปัญหาโดยทันที