posttoday

ทีมงานชัชชาติ ยัน "ผู้ว่าฯกทม.อิสระ" ทำงานได้ ยกข้อดี ไม่ต้องเกรงใจใคร

10 พฤษภาคม 2565

"พรพรหม"ทีมงานชัชชาติ ป้อง "ผู้ว่าฯกทม.อิสระ" ทำงานได้ ยกข้อดี ไม่ต้องเกรงใจใคร -ตรวจสอบงานเข้มข้นหยันพวกดิสเครดิตควรทำการบ้าน พร้อมขอหยุดวิชามาร

วันที่ 10 พ.ค. นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ และอดีตผู้ร่วมก่อตั้งองค์กร New Dem หรือ กลุ่มคนรุ่นใหม่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวเรื่อง "ผู้ว่าฯกทม.อิสระทำงานได้ ไม่ต้องเกรงใจใคร"ว่า ในกรณีที่มีทีมงานผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.บางคนและบางพรรค ออกมาแสดงความกังวลว่า ผู้ว่าฯกทม.ที่ลงในนามอิสระ ไม่มีทีมส.ก. ของตัวเอง จะทำงานลำบาก หรือถึงขนาดบอกว่าจะทำงานไม่ได้เลย เพราะมาหัวเดียวกระเทียมลีบนั้น ผมมองว่าเป็นข้อสังเกตที่ยังขาดความรอบคอบ

ตนจำได้ว่าคุณพ่อเคยเล่าให้ฟังว่า สมัยท่านทำงานในตำแหน่งรองผู้ว่าฯกทม. ท่านพบว่ามีปัญหาหนึ่ง หรือข้อจำกัด กับการทำงานร่วมกันกับสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) บางคน ที่มาจากพรรคเดียวกัน นั่นคือเรื่องของ "ความเกรงใจ"

คนอื่นอาจมองว่า ผู้ว่าฯกทม. ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของเมืองหลวง น่าจะมอบหมายและประสานงานกับบรรดา ส.ก.ได้ โดยเฉพาะ ส.ก.ที่มาจากพรรคเดียวกัน แต่ข้อเท็จจริงกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะ ส.ก.บางคนอาจมีความคิดว่า เขามีส่วนสำคัญในการช่วยหาคะแนนในเขตมาให้กับตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จนได้รับชัยชนะ

เหตุนี้ ผู้ว่าฯกทม. จึงไม่สามารถทำอะไรหรือได้รับความร่วมมือจาก ส.ก.ในทุกครั้ง ทำให้บางนโยบาย หรือการแก้ไขปัญหาบางเรื่องไม่ได้นำไปสู่การปฏิบัติ เพราะความเกรงใจต่อกัน

และแม้ผู้ว่าฯกทม.กับ ส.ก.จะมาจากพรรคเดียวกัน แต่ในข้อเท็จจริงเวลาปฏิบัติหน้าที่ มีบ่อยครั้งที่เห็นไม่ตรงกัน เพราะหากเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง ตัว ส.ก. จะคำนึงถึงผลกระทบของประชาชนในเขตตัวเองเป็นหลัก ในขณะที่ผู้ว่าฯกทม.เอง จะคำนึงถึงภาพรวมทั้ง 50 เขตของกรุงเทพฯ

ขณะที่การทำงานร่วมกับ ส.ก.ที่อยู่ต่างพรรค หรืออยู่คนละทีม กลับพบว่า การเป็นอิสระต่อกันนี้ กลับทำให้เกิดข้อดีขึ้น มีกระบวนการตรวจสอบการทำงานกันและกันอย่างเข้มข้น ระหว่างฝ่ายบริหารกับสภาฯกทม. ทำให้ผลประโยชน์ตกไปอยู่ที่ชาวกรุงเทพฯแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะไม่ต้องเกรงใจหรือกลัวใคร

สรุปว่าผู้ว่าฯอิสระสามารถทำงานได้อย่างไม่ต้องเกรงใจใคร เอาผลประโยชน์ของประชาชนและความถูกต้องเป็นที่ตั้ง ส่วนส.ก.ที่มาจากพรรค/กลุ่มต่างๆก็สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ตามหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ในต่างประเทศก็มีตัวอย่างผู้ว่าฯอิสระที่จากพรรคการเมือง ไม่ได้มีฐานนักการเมืองท้องถิ่น เช่นนายไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก หรือ นางยุริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวในปัจจุบัน ที่ ทั้งคู่สามารถแสดงได้ถึงผลงานที่น่าชื่นชม

ดังนั้น ตนไม่แน่ใจว่าทีมงานผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ดังกล่าวได้พิจารณาเรื่องรายละเอียดการทำงานของ ผู้บริหารกทม. กับ ส.ก. อย่างรอบคอบแล้วหรือยัง ได้มองถึงมีข้อดี-ข้อจำกัดต่างๆแล้วหรือไม่ ก่อนที่จะพูดถึงเรื่องนี้ ถ้ายังก็ฝากพิจารณาข้อมูลที่ระบุในโพสต์นี้

"แต่ถ้าหากมีเจตนาเป็นอย่างอื่น เพื่อให้ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ที่ลงสมัครในนามอิสระ ที่ตั้งใจมาทำงาน ดูด้อยค่า ถือว่าเป็นการเมืองแบบเก่าๆ ที่ไม่สร้างสรรค์และไม่เป็นประโยชน์กับประชาชนเอาเสียเลย ขอให้หยุดวิชามาร เพราะคนเบื่อหน่ายเต็มทีและไม่เอาด้วยกับขบวนการเหล่านี้"ทีมงานคนรุ่นใหม่นายชัชชาติกล่าว