posttoday

แดงกระเพื่อม พท.สะเทือน

13 พฤษภาคม 2554

คําสั่งศาลอาญาที่ให้ถอนประกันจตุพร พรหมพันธุ์ และ นิสิตสินธุไพร สองแกนนำเสื้อแดง

คําสั่งศาลอาญาที่ให้ถอนประกันจตุพร พรหมพันธุ์ และ นิสิตสินธุไพร สองแกนนำเสื้อแดง

โดย...ทีมข่าวการเมือง

คําสั่งศาลอาญาที่ให้ถอนประกันจตุพร พรหมพันธุ์ และ นิสิตสินธุไพร สองแกนนำเสื้อแดง จนถูกเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร อาจเป็น“จุดเปลี่ยน” ที่ส่งผลกระเทือนต่อพรรคเพื่อไทยในช่วงเลือกตั้ง

แกนนำเพื่อไทยต่างบ่นอุบว่า อุตส่าห์ประคองสถานการณ์ให้นิ่ง ลดดีกรีความรุนแรงของเสื้อแดงเพื่อกลับมาชู “จุดเด่น” เรื่องนโยบายประชานิยมฉบับนายห้างดูไบ

ขนาด “ทักษิณ ชินวัตร” ก็ยังกดปุ่มสั่งการให้แนวรบเสื้อแดงหยุดเคลื่อนไหวชั่วขณะในช่วงที่มี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งเพื่อลดภาพความเข้มข้นของเสื้อแดง หวังดึงคะแนนจาก “คนกลางๆ” ที่ไม่เอาสีไหน ให้มาเลือกพรรคเพื่อไทย

แต่จนแล้วจนรอด ก็เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

แดงกระเพื่อม พท.สะเทือน

เมื่อผู้นำแดงฮาร์ดคอร์ จตุพร ถูกศาลอาญาถอนประกันจนต้องเข้าคุกตามรอยแกนนำ นปช.ก่อนหน้านี้ ซึ่งย่อมสร้างความไม่พอใจให้กับคนเสื้อแดงจนอาจลุกฮือขึ้นอีกรอบ และเกิดปฏิกิริยาต่อต้านพรรคการเมือง คู่แข่งในสนามเลือกตั้งพื้นที่ต่างๆ

เป็นธรรมดาที่มวลชนแดงจะแสดงปฏิกิริยาไม่พอใจ แต่ในช่วงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสถานการณ์พิเศษ ที่ทุกพรรคต่างระมัดระวังทั้งเรื่องกระแสไม่ให้แรงเกิน จนตกเป็นฝ่าย “เพลี่ยงพล้ำ” และยังเป็นช่วงที่มีกฎหมายเลือกตั้ง กฎหมายพรรคการเมืองมาจับพรรคการเมือง ผู้สมัคร สส. ใครออกนอกลู่ก็เสี่ยงโดนใบแดง

ยิ่งเสื้อแดงเป็นขบวนการใหญ่โต แผ่ขยายมวลชนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ หากออกมาต่อต้าน ทำอะไรนอกกรอบกฎหมายในช่วงหัวเลี้ยวสำคัญนี้ก็จะส่งผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทยในทางอ้อมไม่น้อย

โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตเมือง อย่างกรุงเทพฯ และกลุ่มก้อนที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกพรรคใดประมาณ 50% ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ

ย้อนอีกที คดีนี้สืบเนื่องจากพนักงานอัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาประกอบการเปลี่ยนแปลง เงื่อนไข การอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 9 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกอบด้วย วีระกานต์ มุสิกพงศ์ จตุพร พรหมพันธุ์ ณัฐวุฒิใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ ก่อแก้วพิกุลทอง ขวัญชัย สาราคำ ยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก นิสิต สินธุไพร วิภูแถลง พัฒนภูมิไท จำเลยคดีก่อการร้าย หลังจากที่แกนนำทั้ง 9 ขึ้นเวทีปราศรัยหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ในงานรำลึกครบรอบเหตุการณ์สี่แยกคอกวัวเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ศาลพิเคราะห์เห็นว่า เมื่อพิจารณาคำปราศรัยตามคำฟ้องของอัยการเห็นว่า มีคำพูดของจตุพร และนิสิต บางตอนส่อนัยไปให้เกิดความวุ่นวายต่อบ้านเมืองผิดเงื่อนไขประกันที่ศาลกำหนดไว้ในการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีก่อการร้าย จึงให้ถอนประกันจำเลยทั้งสอง

“จตุพร” ติดคุก เป็นภาพที่ฝั่งตรงข้ามอยากเห็นมากที่สุด และอาจรวมถึง สส.พรรคเพื่อไทยหลายคนที่สะใจ เพราะเห็นว่าจตุพรกร่างเกินไป พูดท้าตีท้าต่อย สั่งการ สส.ในพรรค เพราะถือว่าคุมมวลชนเสื้อแดง และที่ผ่านมาแกนนำ นปช.ถูกคุมขังไปก่อนในคดีก่อการร้าย ส่วน “จตุพร” แม้จะเป็นจำเลยคดีก่อการร้าย แต่การได้เป็น สส. จึงได้เอกสิทธิ์คุ้มครอง ไม่ต้องคุมขังในสมัยประชุมสภา

วันนี้เมื่อบรรยากาศเริ่มคลี่คลาย แกนนำ นปช.ได้รับการปล่อยตัว พร้อมเงื่อนไขที่ศาลสั่งห้ามปลุกระดมยั่วยุให้เกิดความวุ่นวาย แต่ นปช.กลับเลือกยุทธศาสตร์สร้างแรงกดดันต่อเนื่อง ใช้ผนังเสื้อแดงเป็นเกราะกำบังให้ตัวเอง ปลุกระดม พูดคาบลูกคาบดอก เพื่อเป็นแรงกดดันฝั่งตรงข้าม

ทว่า เมื่อมี พ.ร.ฎ.ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ นับหนึ่งสู่การขายของ ขายนโยบาย ทักษิณให้แดงหลบเพราะกลัวเพื่อไทยคะแนนตกในเขตเมือง

เมื่อ “ผู้นำแดง” ไปอยู่ในคุกจะเกิดอะไรขึ้น บรรยากาศจะกลับมาตึงเครียด วุ่นวายเหมือนตลอดช่วงที่แกนนำ นปช. “ณัฐวุฒิวีระนพ.เหวง” ถูกคุมขังหรือไม่

แน่นอนนี่อาจเป็นมุมกลับของสถานการณ์ ที่เพื่อไทยก็กระอักกระอ่วนไม่อยากให้มวลชนออกมาชุมนุมในช่วงเลือกตั้ง ลุกฮือไม่พอใจที่ผู้นำของเขาต้องเข้าคุก

มิฉะนั้น อาจเข้าทางฝ่ายตรงข้ามที่จะกระตุกภาพความวุ่นวายของเสื้อแดง ให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งนึกถึงภาพเดิมๆ ในช่วงประเทศเกิดวิกฤตกับเหตุการณ์พฤษภาเลือด 2553

สำหรับเพื่อไทยการสูญเสียจตุพรในช่วงนี้นับว่าสำคัญ เพราะเป็นขุนพลหลักที่ใช้เดินสายปราศรัย กับ ณัฐวุฒิ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แต่ไม่เสียหายมาก เนื่องจากเพื่อไทยและเสื้อแดงยังมีมือปราศรัยตัวตายตัวแทนรองรับ

ในระยะยาวจตุพรเองก็ไม่ได้อยู่ในเรือนจำนานครึ่งปีเหมือนแกนนำรุ่นแรกคงแค่ 2 เดือนจากนี้จนถึงวันที่เขาได้เป็นสส. บัญชีรายชื่อ และสภาเปิดประชุม เขาก็จะได้รับเอกสิทธิ์ไม่ต้องถูกคุมขัง

ทว่า ปมใหญ่ที่ต้องจับตา คือ การชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันพฤหัสบดีที่ 19 พ.ค.นี้ รำลึก 1 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมซึ่งแกนนำได้แถลงเดินหน้าพร้อมจัดชุมนุมใหญ่ที่แยกราชประสงค์เลิกเที่ยงคืน

เวทีนี้ไม่เฉพาะฝ่ายความมั่นคงที่จะบันทึกเทปละเอียดยิบว่า จะมีใครออฟไซด์บนเวทีอีกหรือไม่ แต่ สส.พรรคเพื่อไทยในกรุงเทพฯ ก็ยังหัวใจเต้นแรง กลัวเสื้อแดงจะซ้ำรอย ปราศรัยหมิ่น กระทบยังพรรคเพื่อไทยอีก

ยังไม่นับการชุมนุมคู่ขนานของคนเสื้อแดงที่จะเกิดขึ้นตามจังหวัดต่างๆ แม้แกนนำสั่งให้เบาลงไม่ให้เพื่อไทยถูกจับฟาวล์ แต่มวลชนแดงที่หลากหลายก็ยากที่จะคุมกันอยู่

คดี “ก่อการร้ายหมิ่นสถาบัน” ที่ผูกกับแกนนำ นปช. เมื่อมาลงเพื่อไทย จึงมีทั้งบวกและลบ เป็นเหรียญสองด้าน

ช็อตจตุพรจึงรุนแรง ซึ่งสายพิราบในเพื่อไทยเคยเตือนไว้แล้ว ระวังจะพังกันทั้งบาง

ต้องติดตามจากนี้แกนนำ นปช.และเพื่อไทยจะแก้ปมอย่างไรให้เพื่อไทยชนะเลือกตั้ง

ระเบิดลูกแรกแค่นี้ ระเบิดลูกที่สองที่จะตามมาจะเป็นอย่างไร...!!